Công đoàn Sở KH&ĐT - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Được sự quan tâm giúp đỡ của tổ chức công đoàn cấp trên, sự tạo điều kiện của lãnh đạo chuyên môn, sự phối kết hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể khác nên trong nhiệm kỳ hoạt động 2010 – 2012 vừa qua Công đoàn Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phát huy tốt vai trò, vị thế của mình. Hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động của đơn vị ngày càng có nhiều chuyển biến tốt và để lại một số dấu ấn đậm nét.

Trong nhiệm kỳ hoạt động vừa qua, tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ, CNVC – LĐ ở Sở Kế hoạch và Đầu tư đã để lại nhiều dấu ấn trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Để làm tốt vấn đề này, hàng năm, thông qua Hội nghị cán bộ công chức, tổ chức công đoàn đã cùng với chuyên môn thông qua quy chế phối hợp và ký giao ước thi đua.

Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị trong năm, các chương trình công tác, chương trình phối hợp và việc phát động thực hiện các phong trào thi đua trong lao động đã được xây dựng. Theo đó, các phong trào thi đua yêu nước như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Ngày làm việc 8 giời chất lượng, hiệu quả”, Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, tận tụy, gương mẫu, sáng tạo”, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới… đã được triển khai thực hiện tốt.

Hoạt động tại bộ phận giao dịch một cửa ngày càng được đơn giản hóa, nhanh chóng và hiệu quả
Hoạt động tại bộ phận giao dịch một cửa ngày càng được đơn giản hóa, nhanh chóng và hiệu quả

Hưởng ứng các phong trào thi đua, đông đảo đoàn viên công đoàn đã nhiệt tình tham gia và luôn thể thể hiện được tinh thần tận tụy, nghiêm túc, hiệu quả trong công việc. Họ sẵn sàng làm việc ngoài giờ hành chính, làm việc vào ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần cùng đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Đặc biệt, để phát huy tốt vai trò của một cơ quan tham mưu về quy hoạch, kế hoạch và huy động nguồn lực, đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây đã tham mưu nhiều cơ chế, chính sách phát triển KT – XH cho tỉnh nhà như: công tác quy hoạch tổng thể, quy hoạch ngành, vùng; xây dựng kế hoạch phát triển KT – XH hàng năm kịp thời, sát đúng, chất lượng; xây dựng chương trình hành động cho UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ; xây dựng các cơ chế chính sách về hỗ trợ, khuyến khích đầu tư, tăng cường quản lý vốn đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu….

Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua trong lao động và công tác nên trong 2 năm qua đã có 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 6 cá nhân và 7 tập thể được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng bằng khen, 10 cá nhân và 7 tập thể đạt danh hiệu lao động xuất sắc của UBND tỉnh, 2 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cùng nhiều lượt tập thể, cá nhân khác được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng.

Để khẳng định vai trò, vị thế của mình, Ban chấp hành Công đoàn nơi đây đã không ngừng nỗ lực để tạo nên những dấu ấn tích cực trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động và tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Xuyên suốt trong quá trình hoạt động, tổ chức công đoàn đã cùng với chuyên môn tham mưu giải quyết tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động. Mọi người đều được tạo điều kiện để tham gia đóng góp ý kiến, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tài chính và các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động.

Vì vậy ngoài các chế độ về lương thưởng, thai sản, bảo hiểm đã được thực hiện đầy đủ, kịp thời thì tổ chức công đoàn còn tranh thủ sự ủng hộ của chuyên môn, tiết kiệm chi để tiến hành các hoạt động thăm hỏi, hiếu hỷ, tặng quà và đi tham quan du lịch trong, ngoài nước. Cùng với việc tạo điều kiện để mọi người được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục chính trị tư tưởng thì cơ sở vật chất làm việc, sinh hoạt tại cơ quan cũng được chăm lo cải thiện nhằm tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động.

Ngoài ra, dưới sự vận động, xâu nối của tổ chức công đoàn, đông đảo đoàn viên trong và ngoài đơn vị đã nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện. Trong nhiệm kỳ, đơn vị đã tham gia nhiều đợt ủng hộ người nghèo, các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các cháu con em đoàn viên trong đơn vị đạt thành tích cao trong học tập với số tiền lên tới 100 triệu đồng. Công đoàn sở cũng đã phối hợp Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyên Hương Sơn xây nhà tình nghĩa cho mẹ liệt sỹ ở Thị trấn Phố Châu và tham gia nhiều hoạt động khác mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Với những dấu ấn nổi bật đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Sở Kế hoạch và Đầu tư đã vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc và Công đoàn Viên chức tặng bằng khen. Và những điểm nhấn nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua sẽ là tiền đề để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và phong trào công nhân lao động trong thời gian tới, qua đó góp phần tích vào những thành công chung của đơn vị.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast