Công ty Cổ phần 474 nợ lương, trốn đóng BHXH người lao động

(Baohatinh.vn) - Sáng 23/8, hàng chục công nhân các Hạt Quản lý giao thông của Công ty CP 474, đã tập trung về trụ sở công ty tại TP Hà Tĩnh để yêu cầu Ban Giám đốc đối thoại, giải trình làm rõ những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động.

Ông Biện Ngọc Minh - Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Sơn Phố cho biết: “Đến thời điểm này, gần 140 công nhân toàn công ty chỉ mới được nhận lương đến tháng 3/2017. Đặc biệt, từ quý III/2016 đến nay, công nhân không được công ty đóng nộp bảo hiểm, mặc dù vẫn bị trừ trong quỹ lương”.

Chị Nguyễn Thị Thùy – công nhân Hạt Quản lý đường bộ Cẩm Xuyên cho biết: “Tôi đã làm việc 26 năm tại công ty, nay không được trả lương đầy đủ, bảo hiểm cũng không được đóng nộp, trong khi chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con ăn học, cuộc sống rất vất vả. Dù chúng tôi đã tham gia nhiều cuộc họp với công đoàn và lãnh đạo công ty nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

cong ty co phan 474 no luong tron dong bhxh nguoi lao dong

Nhiều công nhân Công ty CP 474 không được trả lương, không được đóng BHXH trong thời gian dài

Theo phản ánh của nhiều công nhân, do sự chậm trễ trong việc đóng nộp bảo hiểm mà nhiều công nhân bị tai nạn, ốm đau không được thanh toán tiền viện phí, vì không được cấp thẻ bảo hiểm.

Chi Phạm Thị Nhung - công nhân Hạt Quản lý đường bộ Hồng Lĩnh bức xúc: “Tôi bị tai nạn vào tháng 3/2017, phải điều trị tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, chi phí hết hàng chục triệu đồng, nhưng không có thẻ bảo hiểm y tế để thanh toán, trong khi tiền lương cũng không được nhận. Hoàn cảnh khó khăn, gia đình tôi buộc phải vay mượn để chữa bệnh”.

Ngoài việc không được cấp thẻ bảo hiểm y tế, một bộ phận công nhân lao động đến tuổi nghỉ hưu hoặc đã đủ thời gian đóng bảo hiểm có nguyện vọng xin nghỉ việc cũng không thể giải quyết chế độ.

Theo số liệu từ Phòng Tổ chức cán bộ Công ty CP 474, đến thời điểm hiện tại có 12 người thuộc đối tượng này, nhưng không có căn cứ để giải quyết. Đơn cử như trường hợp ông Lê Đình Hạnh (công nhân Đội Thi công xe máy) mặc dù đã chốt sổ từ tháng 1/2017, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận sổ bảo hiểm, không được hưởng lương hưu vì công ty nợ bảo hiểm.

cong ty co phan 474 no luong tron dong bhxh nguoi lao dong

Ông Lê Đình Hạnh (công nhân Đội Thi công xe máy) đã 31 năm làm việc tại công ty, nay đến thời điểm nghỉ hưu nhưng vẫn không được giải quyết để hưởng chế độ do công ty không đóng nộp bảo hiểm đầy đủ.

“Lẽ ra, không đóng thì công ty phải báo cho người lao động để họ tự đóng, nhưng họ cố tình “lờ” đi. Không biết đến bao giờ, tôi và những anh em khác mới được hưởng quyền lợi chính đáng của mình” – ông Hạnh cho hay.

Theo ông Biện Thanh Hải - Thành viên HĐQT Công ty: Thời gian gần đây, do công tác điều hành yếu kém, hoạt động SXKD không hiệu quả nên các đối tác đã không tiếp tục ký kết hợp đồng. Vì vậy, tình hình tài chính của đoan vị lâm vào tình trạng khó khăn. Tuy nhiên, “phần cứng” là khoản kinh phí duy tu bảo dưỡng tuyến QL1A và QL8A khoảng 7 tỷ đồng/năm, do CIENCO4 chi trả vẫn đủ để trang trải, đảm bảo các quyền lợi tối thiểu cho người lao động như: lương, bảo hiểm, bảo hộ lao động… Vấn đề ở đây là tình hình tài chính đã không được công khai, minh bạch.

Sự bức xúc của đông đảo công nhân đã diễn ra trong một thời gian khá dài, được bàn bạc, trao đổi qua rất nhiều cuộc họp giữa các bên liên quan, nhưng lãnh đạo công ty lại “khất” hết lần này đến lần khác. Đỉnh điểm là sau cuộc họp của HĐQT Công ty CP 474 vào ngày 16/8/2017, các thành viên HĐQT đã đi đến thống nhất cho ông Nguyễn Văn Liệu thôi giữ chức giám đốc, ông Biện Thanh Hải – thành viên HĐQT sẽ tạm thời thay ông Liệu điều hành công ty.

cong ty co phan 474 no luong tron dong bhxh nguoi lao dong

Rất đông công nhân đến công ty theo kế hoạch từ trước, nhưng lãnh đạo không có mặt để trao đổi, giải thích, khiến nhiều lao động rất bức xúc

Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông Liệu vẫn chưa hợp tác giải quyết một số công việc, thủ tục để bàn giao cho ông Hải. Thậm chí ngay trong sáng nay (23/8), khi có rất đông cán bộ, công nhân trong công ty tập trung tại trụ sở để đối chất, yêu cầu làm rõ một số nội dung thì ông Nguyễn Văn Liệu lại tiếp tục vắng mặt không có lý do. Dù trước đó, cuộc gặp gỡ này đã được đại diện các Hạt Quản lý và Công đoàn đơn vị sắp xếp, bố trí và thông báo rộng rãi.

Mặc dù không được đảm bảo quyền lợi trong thời gian dài, gặp nhiều khó khăn trong công việc và cuộc sống, nhưng phần đông công nhân có mặt sáng nay vẫn tỏ thái độ ôn hòa. Họ “kiên nhẫn” bày tỏ sự phản đối trên tinh thần xây dựng, chỉ mong Giám đốc công ty đối thoại, trao đổi làm rõ những vấn đề liên quan. Họ mong muốn công ty có một cuộc cải tổ, cơ quan chủ quản có giải pháp kiện toàn lại tổ chức bộ máy để vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast