"Đìu hiu" sàn giao dịch việc làm đầu năm

(Baohatinh.vn) - Những ngày sau Tết Nguyên đán, thay vì nhộn nhịp, tấp nập như những năm trước, năm nay, thị trường lao động trên địa bàn lại có những biến động; số lượng lao động đến tìm kiếm cơ hội việc làm giảm nên doanh nghiệp khó tuyển được lao động phù hợp.

Có mặt tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh vào đúng dịp mở phiên giao dịch việc làm thứ 103, thay vì cảnh đông đúc người lao động chen lấn để tìm kiếm cơ hội việc làm như những phiên thường là không khí khá trầm lắng, số người đến tìm kiếm cơ hội chỉ lác đác.

Thời điểm đầu năm, số lao động đến tìm cơ hội việc làm tại sàn giao dịch khá ít.

Thời điểm đầu năm, số lao động đến tìm cơ hội việc làm tại sàn giao dịch khá ít.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Trưởng phòng Giới thiệu việc làm (Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh) cho biết: “Phiên giao dịch việc làm sau tết năm nay có hơn 25 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tuyển lao động với chỉ tiêu hơn 350 người. Ngành nghề chủ yếu: quản trị kinh doanh, kế toán, lao động phổ thông, cơ khí, lái xe... Tuy nhiên, chỉ có khoảng 150 lao động đến tìm kiếm cơ hội việc làm, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước”.

Nguyên nhân được cho là thời điểm mở phiên là ngày đầu tiên sau đợt nghỉ tết nên lao động vẫn chưa biết và chuẩn bị.

“Nhu cầu doanh nghiệp lớn nhưng số doanh nghiệp tuyển được lao động không nhiều. Phần lớn lao động không đáp ứng được các yêu cầu cần thiết, nhất là trong khối kinh tế. Chỉ có lao động trong lĩnh vực cơ khí, kỹ thuật là đáp ứng được khá tốt” - bà Hương cho biết thêm.

Thời điểm mở phiên là ngày đầu tiên sau đợt nghỉ tết nên lao động vẫn chưa biết và chuẩn bị.

Thời điểm mở phiên là ngày đầu tiên sau đợt nghỉ tết nên lao động vẫn chưa biết và chuẩn bị.

Trong khi sàn giao dịch việc làm trầm lắng hơn so với mọi năm thì thị trường lao động tự do lại trở nên sôi động bởi tình trạng “nhảy” việc, bỏ việc của các lao động phổ thông làm việc tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương...

Sau khi về quê ăn tết, rất nhiều lao động ở vùng nông thôn đã ở lại quê hương tìm việc, nhất là công việc phổ thông như: xây dựng, hàn xì, điện, nước... khiến cho thị trường lao động tự do trở nên sôi động.

Anh Phan Văn Nhật (Lộc Hà) chia sẻ: “Tôi làm nghề hàn trong TP Hồ Chí Minh, lương trung bình không tăng ca là 5 triệu đồng/tháng, nhưng lại xa nhà. Năm nay về quê ăn tết, thấy nhu cầu nghề hàn lớn, nhất là các công trình, dự án đang triển khai tại TP Hà Tĩnh nên tôi ở lại tìm việc làm, dù mức lương 4,4 triệu đồng/tháng”.

Có thể nói, mặc dù bức tranh lao động sau tết chưa có nhiều gam màu sáng, nhưng theo nhiều nhận định thì nhu cầu về lao động của doanh nghiệp trong trời gian tới có xu hướng tăng, đặc biệt là khối công việc cần nguồn lao động chất lượng cao. Điều này báo hiệu những tín hiệu vui cho thị trường lao động cũng như nền kinh tế tỉnh nhà.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast