Động lực để người lao động cống hiến

(Baohatinh.vn) - Song song với việc đẩy nhanh kế hoạch sản xuất, tiến độ hoàn thành các công trình, dự án tại KKT Vũng Áng, vấn đề nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ công nhân đang được các doanh nghiệp, nhà đầu tư nơi đây chú trọng. Nhờ đó, tinh thần lao động hăng say, quyết tâm vượt khó luôn được người lao động thể hiện ở mức cao nhất.

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh chuẩn bị thành lập, các quyền, lợi ích chính đáng của người lao động càng được đảm bảo.

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh chuẩn bị thành lập, các quyền, lợi ích chính đáng của người lao động càng được đảm bảo.

Như thường lệ, cuối mỗi ca làm, anh Hoàng Cương Hòa, cán bộ Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh cùng với các đồng nghiệp lại bước lên chiếc xe ô tô 50 chỗ đậu sẵn trước cổng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 để về khu nhà ở công nhân tại phường Kỳ Thịnh mà anh đã gắn bó suốt 3 năm nay. “Quãng đường từ nhà máy về khu nhà ở công nhân dài hơn 15 km, thế nhưng, cảm giác được trở về tổ ấm gia đình, rồi trở lại công việc ngày mới khiến chúng tôi thấy con đường như được rút ngắn và rất đỗi thân quen” - anh Hòa chia sẻ.

Cũng theo anh Hòa, khu nhà ở của cán bộ, công nhân Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng được xây dựng bởi 5 block nhà cao tầng (từ tầng 1 đến 5 khép kín), có 175 phòng ở, diện tích mỗi phòng từ 77 - 79m2. Tại đây, 579 cán bộ, công nhân nhà máy được bố trí ở theo từng mức độ ưu tiên khác nhau (phòng ở gia đình và phòng ở tập thể). Bên cạnh sự tiện ích của một khu nhà ở được xây dựng khang trang, quãng đường từ khu nhà ở công nhân đến các trường học trên địa bàn khá gần nên việc học hành của con em người lao động cũng rất tiện lợi.

Đời sống của người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng được nâng cao, với mức thu nhập bình quân từ 4,5 - 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Đời sống của người lao động tại Khu kinh tế Vũng Áng được nâng cao, với mức thu nhập bình quân từ 4,5 - 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh - Nguyễn Trọng Thạch, để nâng cao hiệu suất lao động, bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, đảm bảo công việc ổn định và thu nhập năm sau cao hơn năm trước cho CBCNV, hàng năm, công ty đều tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao giữa các phòng/phân xưởng, các đơn vị bạn và đơn vị đóng trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Bên cạnh đó, công ty cũng cử đại diện CBCNV tham gia các hội thao về an toàn sức khỏe và môi trường thường niên, liên hoan văn nghệ do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức; hội thi phòng cháy, chữa cháy do Công an tỉnh tổ chức. Đồng thời, kết hợp với đơn vị du lịch lữ hành tổ chức cho CBCNV đi tham quan, du lịch tại danh lam thắng cảnh của đất nước. “Đây không chỉ là món quà tinh thần giúp người lao động phục hồi và tái tạo sức lao động mà còn là cơ hội để người lao động gắn kết, thấu hiểu, gần gũi và cảm thấy gắn bó với nhau hơn” - Phó Giám đốc Nguyễn Trọng Thạch cho biết thêm.

Theo số liệu từ Ban Quản lý KKT tỉnh, tính đến thời điểm hiện nay, tại KKT Vũng Áng có 342 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư, trong đó, 45 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Hiện có hơn 12.700 lao động đang làm việc tại KKT Vũng Áng, trong đó có 9.248 lao động được đóng BHYT, BHXH, mức thu nhập bình quân của người lao động ở đây từ 4,5 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Nhân viên đài quan sát Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh trong giờ làm việc.

Nhân viên đài quan sát Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh trong giờ làm việc.

“Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ thi công, kế hoạch sản xuất, hiện nay, các doanh nghiệp, nhà đầu tư rất quan tâm đến đời sống người lao động, đặc biệt sau khi các tổ chức công đoàn cơ sở tại KKT Vũng Áng được thành lập, vấn đề chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ lợi ích hài hòa, ổn định cho người lao động đạt được hiệu quả tốt hơn. Đây cũng chính là động lực để đội ngũ công nhân, người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh” - ông Hồ Anh Tuấn - Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh chia sẻ.

Được biết, hiện nay, tại KKT Vũng Áng có 35 đơn vị (trong đó, 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) đã thành lập được công đoàn cơ sở. Một số doanh nghiệp có số lượng người lao động nhiều như: Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh, Công ty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò, vị thế của công đoàn cơ sở và các tổ chức đoàn thể. Nhờ đó, quyền và lợi ích chính đáng của người lao động luôn được tôn trọng và bảo vệ. Theo kế hoạch của Liên đoàn Lao động tỉnh, ngay đầu tháng 5 này, Công đoàn KKT Hà Tĩnh sẽ chính thức được thành lập. Đây là sự kiện đánh dấu sự phát triển, đi lên của đội ngũ công nhân đang lao động tại khu kinh tế trọng điểm của quốc gia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast