Đưa chính sách đến với công nhân, lao động

(Baohatinh.vn) - Tập trung thực hiện công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều cách làm đổi mới, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) tích cực tham gia.

Công đoàn ngành NN&PTNT với 3.200 đoàn viên sinh hoạt ở 41 công đoàn cơ sở trực thuộc là một trong những đơn vị điển hình về đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục CNVC-LĐ trong giai đoạn mới theo tinh thần Nghị quyết số 02 ngày 26/12/2011 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh. Đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết, công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho đoàn viên, CNVC-LĐ.

dua chinh sach den voi cong nhan lao dong

LĐLĐ tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông lưu động để nâng cao nhận thức về pháp luật cho CNVC-LĐ.

Ông Nguyễn Quang Thái - Chủ tịch Công đoàn ngành cho biết: “Bằng hình thức đa dạng, phong phú, công đoàn ngành đã chuyển tải chủ trương, chính sách, pháp luật đến tận mỗi đoàn viên cơ sở. Cách tuyên truyền không cứng nhắc mà dựa vào đặc thù hoạt động của từng đơn vị để triển khai phù hợp. Ví dụ như ở nhiều đơn vị trực thuộc sản xuất theo ca, công nhân không có thời gian tiếp cận thông tin về KT-XH, công đoàn đã bố trí sách báo, tờ rơi ngay trong căng-tin, phòng uống nước, cửa ra vào để anh em tranh thủ tìm đọc trong thời gian nghỉ giữa ca. Với cách thức này, thông tin đến với công nhân lao động nhanh chóng, chủ động hơn, góp phần để đơn vị hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn”.

Nhằm trang bị kiến thức pháp luật cho đoàn viên công đoàn, hàng năm, công đoàn các cấp đã tổ chức hàng ngàn cuộc truyền thông pháp luật lưu động. Bằng các hình thức lồng ghép, nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn nghệ - pháp lý, giải đáp pháp luật…, việc phổ biến pháp luật đã được triển khai tự nhiên, có hiệu quả. Qua đó, tạo điều kiện để công đoàn cơ sở, CNVC-LĐ nâng cao nhận thức pháp lý, tự giác chấp hành pháp luật, nêu cao tinh thần đoàn kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Song song với đó, các cấp công đoàn trong tỉnh còn hưởng ứng và phát động nhiều hoạt động thiết thực như cuộc thi tìm hiểu “Công đoàn Việt Nam - những chặng đường lịch sử”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hội thi “An toàn, vệ sinh giỏi”… Là một trong những người có bài thi xuất sắc trong cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH” do LĐLĐ tỉnh tổ chức, chị Nguyễn Thị Tươi - công nhân Công ty CP An Hồng (Nghi Xuân) chia sẻ: “Khi tham gia các cuộc thi tuyên truyền pháp luật do công đoàn phát động, người lao động sẽ hiểu sâu hơn công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước cũng như vai trò, vị trí của công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho mình. Đây cũng là cách chúng tôi trang bị kiến thức để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình”.

Nhằm cổ vũ thi đua lao động sản xuất, xây dựng lối sống văn hóa lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội trong từng cơ quan, đơn vị, các cấp công đoàn đã tổ chức các giải bóng chuyền, cầu lông truyền thống, liên hoan tiếng hát trong CNVC-LĐ…

Đánh giá về hiệu quả tích cực của hoạt động giáo dục tuyên truyền, ông Phan Mạnh Hùng - Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh cho biết: “Nghị quyết 02 về công tác đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục CNVC-LĐ trong giai đoạn mới đã thực sự đi vào cuộc sống. Từ đó, tạo động lực và đặt ra yêu cầu đối với các cấp công đoàn về sự đổi mới, sáng tạo trong từng chương trình, hoạt động tuyên truyền, giáo dục.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền và chủ sử dụng lao động, đổi mới hơn nữa phương pháp, hình thức tuyên truyền, vận động để người lao động được tiếp cận nhiều hơn các chủ trương, chính sách và pháp luật, từ đó, thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast