Gần 100% công nhân lao động không muốn kéo dài tuổi làm việc

Khảo sát của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong năm 2017 cho thấy gần 100% công nhân, lao động không muốn kéo dài tuổi làm việc.

gan 100 cong nhan lao dong khong muon keo dai tuoi lam viec

Đa số lao động đều không muốn tăng tuổi làm việc. Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN

Tại buổi tọa đàm “Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH)” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 22/8, ông Vũ Ngọc Thọ, Viện trưởng Viện Công nhân công đoàn, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Khảo sát của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong năm 2017 cho thấy, gần 100% công nhân, lao động không muốn kéo dài tuổi làm việc và xin được nghỉ.

Về độ tuổi nghỉ hưu, 90% công nhân cho rằng giữ nguyên như hiện nay và không muốn kéo dài tuổi nghỉ hưu.

Còn ông Đỗ Ngọc Thọ, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết: Việc thay đổi cách tính lương hưu từ 1/1/2018 để quỹ bảo hiểm xã hội an toàn hơn, trong đó có việc kéo dài thời gian sẽ tham gia bảo hiểm xã hội. Cụ thể, sẽ phân biệt tuổi làm việc (hay còn gọi là tuổi lao động) và tuổi nghỉ hưu.

Thực hiện quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật BHXH năm 2014, từ ngày 1/1/2018, BHXH Việt Nam sẽ bắt đầu áp dụng lộ trình thay đổi cách tính tỷ lệ % hưởng lương hưu. Cụ thể, lao động nam được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng hoặc thu nhập tháng đóng BHXH khi có thời gian đóng BHXH đủ 16 năm và nghỉ hưu năm 2018, đủ 17 năm và nghỉ hưu năm 2019, đủ 18 năm và nghỉ hưu năm 2020, đủ 19 năm và nghỉ hưu năm 2021, đủ 20 năm và nghỉ hưu từ năm 2022 trở đi.

Như vậy, để hưởng lương hưu ở mức tối đa là 75%, cả nam và nữ sẽ phải kéo dài thời gian làm việc thêm 5 năm so với hiện hành.

Còn theo đề xuất sửa Luật lao động năm 2012, tuổi nghỉ hưu được đề xuất tăng với nam lên 62 tuổi và nữ lên 60 tuổi. Hiện tuổi nghỉ hưu với nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi.

Ông Đỗ Ngọc Thọ cho biết: Để hạn chế số người nghỉ hưu do mất sức lao động phải làm chặt chẽ công tác giám định sức khỏe. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã có công văn chỉ đạo Hội đồng giám định y khoa tăng cường giám sát, minh bạch để hạn chế tình trạng số người nghỉ hưu sớm do mất sức lao động.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, số người tham gia BHXH bắt buộc là hơn 13,1 triệu người, BHXH tự nguyện là hơn 241.000 người. BHXH Việt Nam cho rằng, tuổi nghỉ hưu và tuổi làm việc của lao động Việt Nam vẫn thấp so với khu vực.

Theo Báo Tin tức

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast