Hàn Quốc tạm ngừng chương trình EPS: Lao động Hà Tĩnh tự hại mình!

(Baohatinh.vn) - 7 huyện của Hà Tĩnh có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp bị tạm dừng tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình cấp phép việc làm (EPS), gây thiệt thòi cho nhiều người Hà Tĩnh có nhu cầu xuất khẩu lao động sang quốc gia này.

han quoc tam ngung chuong trinh eps lao dong ha tinh tu hai minh

Em Nguyễn Văn Giang (xã Xuân Thành - Nghi Xuân) đã theo học nửa năm tiếng Hàn nhưng không được thi tuyển năm nay

Nửa năm nay, Nguyễn Văn Giang (SN 1993, xã Xuân Thành – Nghi Xuân) khăn gói vào TP. Hà Tĩnh học tập, chờ ngày thi tiếng Hàn với chi phí 3 triệu đồng/tháng. "Mơ ước của em không thành khi huyện Nghi Xuân có nhiều lao động cư trú bất hợp pháp nên bị tạm dừng tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc diện EPS. Anh trai của em cũng theo học, chi phí bố mẹ bỏ ra khá lớn. Không biết đến bao giờ chúng em mới có cơ hội thi tuyển. Gần xong chương trình nên chúng em vẫn học để thuần thục ngoại ngữ, còn nhiều bạn đã bỏ học” – Nguyễn Văn Giang buồn rầu.

han quoc tam ngung chuong trinh eps lao dong ha tinh tu hai minh

Từ khi có tin 7 huyện của Hà Tĩnh bị tạm dừng tuyển lao động sang Hàn Quốc theo diện EPS, nhiều người học tiếng Hàn tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã bỏ học

Em Tâm (xã Thạch Kim - Lộc Hà) cho hay: “Tỷ lệ lao động của huyện Lộc Hà cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc cao nên những người muốn xuất khẩu lao động như em không còn cơ hội tiếp cận chương trình ưu việt như EPS.

Một lao động muốn sang Hàn Quốc làm việc qua doanh nghiệp phải mất tầm 4.000 - 5.000 USD, trong khi chương trình EPS chỉ mất 630 USD. Theo diện EPS, lao động được làm việc 4 năm 10 tháng với mức lương 1.000 USD trở lên/tháng”.

han quoc tam ngung chuong trinh eps lao dong ha tinh tu hai minh

Em Nguyễn Hoài Nam (huyện Nghi Xuân) cũng chịu nhiều thiệt thòi khi không được dự thi tiếng Hàn đợt này

Theo ông Đặng Văn Dũng - Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐTB&XH, với lao động có thời gian làm việc tại Hàn Quốc 4 năm 10 tháng không chuyển đổi nơi làm việc, sau khi hết hạn hợp đồng về nước đúng thời hạn, được phép tái nhập cảnh Hàn Quốc làm việc sau 3 tháng mà không phải dự kiểm tra tiếng Hàn. Trong quá trình làm việc, nếu người lao động tích lũy đủ chuyên môn và tiếng Hàn có thể thi tuyển sang chương trình lao động kỹ thuật cao, làm việc dài hạn tại Hàn Quốc và được bảo lãnh đưa người thân sang.

“EPS là chương trình hợp tác lao động phi lợi nhuận của Chính phủ Hàn Quốc, có nhiều ưu việt. Lao động được tham dự kiểm tra tiếng Hàn sau khi về Việt Nam và có thể trở lại Hàn Quốc làm việc trong vòng 6 tháng kể từ ngày về nước; được tư vấn khởi sự doanh nghiệp và hỗ trợ tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam.

Ông Đặng Văn Dũng – Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐTB&XH

"Hà Tĩnh hiện có 4.870 lao động tại Hàn Quốc diện EPS. Tuy nhiên, nhiều lao động chưa ý thức được trách nhiệm với cộng đồng, đất nước trong vấn đề tuân thủ pháp luật Việt Nam và Hàn Quốc. Hà Tĩnh là 1 trong 3 địa phương có tỷ lệ lao động sau khi hết hạn hợp đồng, không trở về nước mà tiếp tục ở lại cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc cao nhất nước (hiện là 1.200 người). Do đó, năm nay Hàn Quốc tạm ngừng tuyển lao động tại 7 huyện của Hà Tĩnh, gồm: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Lộc Hà, Đức Thọ, Can Lộc, huyện Kỳ Anh theo chương trình EPS. Quyết định này gây thiệt thòi cho nhiều người Hà Tĩnh có nhu cầu xuất khẩu lao động" - ông Dũng nhấn mạnh.

han quoc tam ngung chuong trinh eps lao dong ha tinh tu hai minh

Nghi Xuân là 1 trong 7 huyện của Hà Tĩnh bị tạm ngừng tuyển lao động sang Hàn Quốc theo diện EPS

Năm nay Hà Tĩnh có 1.800 chỉ tiêu thi tiếng Hàn. Điều đáng nói là, có tới 786 người (chủ yếu thuộc các huyện ven biển) đã học tiếng nhưng không được thi tuyển đợt này. Chính những lao động Hà Tĩnh bất hợp pháp đã lấy đi cơ hội - “cần câu cơm” của những người muốn sang Hàn Quốc lao động hợp pháp.

Và khi những lao động "chui" vẫn chưa trở về nước thì "cánh cửa" đón lao động Hà Tĩnh sang Hàn Quốc theo chương trình phi lợi nhuận sẽ mãi đóng kín.

Bộ LĐTB&XH Việt Nam ký bản ghi nhớ với Bộ Lao động - Việc làm Hàn Quốc thực hiện chương trình EPS từ năm 2004. Năm 2012, Hàn Quốc đình chỉ kỳ thi tuyển tiếng Hàn. Đến 2016, Hàn Quốc mở cửa trở lại qua nhiều nỗ lực của Việt Nam, nhưng giảm chỉ tiêu.

Năm 2016, Hà Tĩnh có 610 lao động, năm 2017 có 661 lao động được sang Hàn Quốc làm việc theo diện EPS. Đặc biệt, năm 2017, Hà Tĩnh có 7 huyện bị cấm nhưng Hàn Quốc vẫn đồng ý cho lao động tại 5 huyện xảy ra sự cố môi trường biển (Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, Kỳ Anh) thi tuyển tiếng Hàn, nghề ngư nghiệp để gỡ khó cho người lao động.

  • han quoc tam ngung chuong trinh eps lao dong ha tinh tu hai minh
    Dừng tuyển lao động sang Hàn Quốc chương trình EPS tại 7 huyện ở Hà Tĩnh

    Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản thông báo tạm dừng tuyển chọn lao động sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS năm 2018 với 7 huyện tại Hà Tĩnh có số lao động cư trú bất hợp pháp tại quốc gia này từ 60 người trở lên.

  • han quoc tam ngung chuong trinh eps lao dong ha tinh tu hai minh
    Làm việc “chui” ở nước ngoài: Lao động Hà Tĩnh trả giá đắt!

    Tự ý phá bỏ hợp đồng, làm việc “chui” ở nước ngoài, nhiều người lao động Hà Tĩnh đã và đang phải chịu nhiều hệ lụy. Không những thế, bộ phận này còn làm xấu hình ảnh người lao động Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung trong mắt bạn bè thế giới.

  • han quoc tam ngung chuong trinh eps lao dong ha tinh tu hai minh
    10 năm, Hà Tĩnh đưa 68.148 lao động đi làm việc tại nước ngoài

    Sáng 29/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) Phạm Viết Hương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh chủ trì hội nghị.

  • han quoc tam ngung chuong trinh eps lao dong ha tinh tu hai minh
    Hà Tĩnh luôn tạo thuận lợi để doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào địa bàn

    Nhận lời mời dự lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam (22/12/1992 - 22/12/2017) của Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam, hôm nay (24/11), tại Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã đến chúc mừng Đại sứ Lee Hyuk.

  • han quoc tam ngung chuong trinh eps lao dong ha tinh tu hai minh
    Hà Tĩnh có 7 huyện trong nhóm nguy cơ cao bị đình chỉ lao động sang Hàn

    Hà Tĩnh hiện có 1.288 lao động cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc, chiếm 52% tổng số lao động hết hạn hợp đồng. Theo quy định mới của Chính phủ Hàn Quốc, Hà Tĩnh sẽ có 7 huyện nằm trong nhóm các địa phương có nguy cơ cao bị đình chỉ lao động tham gia Chương trình EPS ở tất cả các ngành nghề mà doanh nghiệp Hàn tuyển dụng.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast