Hàng nghìn lao động Việt Nam vẫn mắc kẹt tại Libya

Hầu hết các chủ sử dụng lao động đều đã bỏ trốn. Người lao động rất hoảng sợ trước cảnh bom, đạn và chém giết...

Trong đêm 27/2, 73 lao động Việt Nam do Công ty VINACONEX cử đi đã sơ tán khỏi Libya tới cửa khẩu Salloum an toàn trong điều kiện thời tiết giá rét và gió mạnh.

Lao động khẩn trương rời khỏi Libya
Lao động khẩn trương rời khỏi Libya

Tất cả họ đều vui mừng, tươi cười và phấn khởi vì vừa ra khỏi tâm điểm nóng của Libya.

Anh Nguyễn Hữu Bằng quê ở Thạch Thất, Hà Nội cho biết, 10 ngày qua, cả trại gần 100 người phải chịu nhiều thiếu thốn. Thấy cảnh bom, đạn và hỗn loạn, người lao động rất hoảng sợ.

“Được Đảng, Nhà nước, các ban ngành lo quan tâm, tiếp đón, cử các phái đoàn sang đưa chúng tôi về nước, anh em rất phấn khởi”-anh Bằng xúc động.

Tuy nhiên, theo các thông tin mới nhất, đến sáng sớm ngày 28/2, vẫn còn hàng nghìn người lao động Việt Nam vẫn đang mắc kẹt ở khu vực Bengazin và các khu vực xung quanh thành phố này.

Anh Dương Văn Dung vừa liên lạc với người em cùng với khoảng 300 - 350 lao động khác đang bị mắc kẹt ở trung tâm Bengazin cho biết, từ hôm xảy ra bạo loạn, lán trại bị đốt, công nhân bị đuổi ra đường. Mọi người được đưa tới khách sạn ở. Khẩu phần ăn mỗi ngày là hai cái bánh mì và nước. Hàng ngày đều có người thúc giục bảo ra thuyền nhưng mọi người vẫn chờ đợi. Anh em lao động Việt Nam rất lo lắng. Chủ sử dụng lao động đã bỏ trốn.

Còn anh Hầu Văn Yên, quê ở Thái Nguyên cũng vừa liên lạc với một người cùng quê đang mắc kẹt tại trại ABA của Brazil nằm ở ngoại ô thành phố Bengazin. Anh cho biết, hiện chủ là người Brazil đã bỏ trốn. 350 anh em lao động rất khổ và thiếu thốn lương thực.

Tình hình tại các trại của lao động Việt Nam khác xung quang thành phố Bengazin cũng tương tự và gặp rất nhiều khó khăn. Anh Nguyễn Tỗ Hữu, quê ở Phú Thọ vừa tới cửa khẩu Salloum rất lo lắng cho các anh em khác đang mắc kẹt cho biết: Hiện tại trên Mered có khoảng 300 người đang ở trong trại không dám ra ngoài. Tạm thời, trại có người Libya bảo vệ nhưng bên ngoài trại là cảnh hỗn loạn, đấu súng nên mọi người rất hoang mang. Hiện tại chủ sử dụng lao động đã về hết. Tiền lương chưa được trả vì chưa tới tháng. Mọi người mỗi ngày chỉ ăn có hai cái bánh mì và uống nước lọc.

Lao động Việt Nam vẫn mắc kẹt tại Libya

Lao động Việt Nam vẫn mắc kẹt tại Libya

Chúng tôi cũng liên lạc trực tiếp với anh em lao động Việt Nam đang mắc kẹt tại sân bóng ở trung tâm thành phố Bengazin. Đại diện người lao động ở đây cho biết, có khoảng 250 người đang mắc kẹt ở đây không thể sơ tán được. Chủ sử dụng lao động đã bỏ đi sơ tán. Hiện số lao động này rất mệt mỏi, hoang mang và lo lắng. Mấy chục người đã bị ốm do giá lạnh. Đồ ăn và nước uống không có. Đây là các lao động do Công ty VINACONEX và Việt Thắng cử đi. Họ tha thiết đề nghị đại diện các công ty của Việt Nam và Chính phủ quan tâm tìm cách giúp họ thoát khỏi tình cảnh này và sớm đưa họ trở về Việt Nam.

Đại diện đại sứ quán Việt Nam tại cửa khẩu Salloum dự đoán sẽ còn hàng trăm lao động từ các khu vực gần biên giới Ai Cập chạy tới cửa khẩu Salloum trong những ngày tới. Có thể lên tới hàng nghìn người. Hiện nay, Đại sứ quán cũng đã cử thêm nhân sự đễ hỗ trợ các đoàn quá cảnh vào Ai Cập qua cửa khẩu Salloum khi họ tới đây. Đặc biệt là bố trí nơi ở tạm để tránh giá rét và tiếp tế đồ ăn, nước uống.

Theo VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast