Hội thảo phòng chống di cư trái phép sang Úc

(Baohatinh.vn) - Trong 2 ngày (5 và 6/11), tại thành phố Hà Tĩnh, Tổ chức Di cư Thế giới (IOM) tại Việt Nam phối hợp Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo về phòng chống di cư trái phép từ Việt Nam sang Úc bằng tàu thuyền và tập huấn cho cán bộ truyền thông tại cộng đồng.

Hội thảo phòng chống di cư trái phép sang Úc ảnh 1

Tham dự hội thảo có đại diện Cục Cửa khẩu Bộ đội biên phòng, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cùng đại diện các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo địa phương 3 xã Cổ Đạm, Cương Gián, thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân).

Hội thảo nằm trong chuỗi chiến dịch truyền thông do chính phủ Úc tài trợ nhằm ngăn chặn di cư trái phép bằng tàu thuyền từ Việt Nam sang Úc.

Một vụ đưa người vượt biên trái phép bị ngành chức năng Hà Tĩnh "lật tẩy"

Một vụ đưa người vượt biên trái phép bị ngành chức năng Hà Tĩnh "lật tẩy"

Các đại biểu tham dự được cung cấp thông tin về thực trạng hoạt động đưa người di cu trái phép và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, giải quyết tình hình trên; các văn bản pháp luật của Việt Nam về phòng chống hoạt động di cư trái phép; kết quả báo cáo khảo sát đánh giá của IMO về tình hình đưa người di cư trái phép sang Úc bằng tàu thuyền địa phương; các chính sách mới của Úc về nhập cư…

Hội thảo cũng tập huấn cho các cán bộ truyền thông cộng đồng về phương pháp tuyên truyền lồng ghép nhằm chuyển tải các thông điệp quan trọng về hậu quả của việc sang Úc trái phép bằng tàu thuyền cho các nhóm cộng đồng.

Theo thống kê, từ năm 2009 - 2013, có 976 người Việt Nam di cư trái phép sang Úc, chỉ riêng năm 2013 đã có 716 người đến Úc bằng 24 chiếc thuyền. Tại thời điểm 30/6/2014, có 586 người Việt Nam đang bị tạm giữ tại trại di cư của Úc, chiếm 16% số người di cư trái phép bị tạm giữ; trong đó, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bà Rịa – Vũng Tàu là 3 tỉnh trọng điểm về đưa người di cư trái phép.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast