Hội thảo tổng kết mô hình kinh tế hợp tác

Sáng 21 - 6, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn ( IPSARD) tổ chức hội thảo tổng kết mô hình kinh tế hợp tác và chia sẻ các bài học kinh nghiệm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dự và chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe một số kết quả và kinh nghiệm của các HTX sản xuất rau an toàn Hoa Văn (Kỳ Hoa, Kỳ Anh), THT (Tổ hợp tác) chăn nuôi gà đồi Sơn Thủy ( Hương Sơn), HTX tiểu thủ công nghệ dịch vụ thương mại Cẩm Thành (Cẩm Xuyên), HTX chăn nuôi lợn Thông Nhất (Khánh Lộc, Can Lộc)... Hội thảo đã tiến hành thảo luận theo 3 nhóm với 3 loại hình: chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ. Qua đó, đã đưa ra những bài học kinh nghiệm, các điều kiện cần để nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác và những kiến nghị, đề xuất đối với các cấp chính quyền, các sở, ngành.

Các mô hình kinh tế hợp tác đã có những đóng góp tích cực nâng cao thu nhập cho người dân

Những nội dung cốt lõi được thống nhất là: Cần có sự phối, kết hợp giữa các mô hình trên toàn tỉnh và các địa phương có liên quan để trao đổi, học hỏi lẫn nhau, tạo ra mối quan hệ khăng khít, giúp đỡ khi cần thiết. Trước khi thành lập các mô hình cần chỉ rõ lợi ích khi người dân tham gia vào các mô hình, nâng cao hơn nữa vai trò của khoa học kỹ thuật trong canh tác, chăn nuôi, định hướng đầu ra cho sản phẩm...

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh: Việc phối hợp giữa 4 nhà: Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà nông sẽ là động lực để nâng cao hơn nữa chất lượng các mô hình phát triển kinh tế trên toàn tỉnh. THT và HTX là hình thức sản xuất không thể thiếu giúp người nông dân sản xuất sản phẩm hàng hóa, bởi vậy nó đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn xây dựng NTM. Các THT, HTX cần có hướng đi phù hợp và linh hoạt, lựa chọn sản phẩm theo định hướng thị trường để phát triển bền vững. Bên cạnh đó, rất cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc phát triển vững chắc các mô hình kinh tế hợp tác và nhân rộng hơn nữa các mô hình điển hình trong toàn tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast