Hùn vốn buôn cây cảnh Tết

(Baohatinh.vn) - Cận tết Nguyên đán là thời điểm tất bật của những người buôn cây cảnh ở xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh). Từ hơn 10 năm nay, người dân Thạch Trung đã trở thành những thương lái lành nghề, đưa cây cảnh từ các nhà vườn khắp trong và ngoài tỉnh đến với người tiêu dùng.

hun von buon cay canh tet

Anh Phan Văn Công bên cây bưởi Diễn có giá hàng chục triệu đồng.

Theo thống kê sơ bộ, ở Thạch Trung có hơn trăm hộ tham gia buôn bán cây cảnh dịp tết, tập trung chủ yếu ở 3 thôn: Nam Quang, Bắc Quang và Hồng Hà. Trong số đó, có khoảng 10 hộ mỗi mùa tết đầu tư hàng trăm triệu đồng buôn bán với quy mô lớn; còn lại đa số đầu tư khoảng vài chục đến trăm triệu đồng vốn buôn cây cảnh tết. Nhiều gia đình có mấy anh em cùng chung vốn đầu tư hàng tỷ đồng với chủng loại hàng hóa đa dạng, đáp ứng mọi phân khúc khách hàng.

Anh Phan Văn Chiến (thôn Hồng Hà) là một trong những hộ có thâm niên buôn cây cảnh tết với 12 năm trong nghề. Trừ 1 năm chịu lỗ do gặp thiên tai áp tết, còn lại, năm nhiều, năm ít, anh Chiến đều có lãi từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Anh cho biết, thông thường cứ đến tháng 6, tháng 7 là anh và các hộ buôn cây cảnh khác đã lên đường đến vựa cây cảnh Hưng Yên, Hà Nội để đặt mua những loại cây mình quyết định chọn bán trong dịp tết Nguyên đán. Khoảng 17-22 tháng Chạp, xe chở cây sẽ đổ hàng về TP Hà Tĩnh. Đây là thời điểm huy động vốn căng nhất của các nhà buôn để thanh toán tiền cho các nhà vườn và nhận toàn bộ sản phẩm đặt mua.

hun von buon cay canh tet

Quýt lục bình - một trong những sản phẩm độc đáo đã được các nhà buôn Thạch Trung chuẩn bị cho thị trường tết Nguyên đán.

Năm nay, chung vốn cùng em trai là Phan Văn Công, với số tiền hơn 1 tỷ đồng, anh Chiến đã đặt hàng những sản phẩm cây cảnh có giá trị cao như bưởi đủ loại to - nhỏ, cam, quất các loại, đặc biệt là quýt lục bình... “Hướng tới đối tượng khách hàng có thu nhập tốt và đam mê cây cảnh, tôi thường chọn mua những sản phẩm có giá trị, sẵn sàng chịu giá đắt để có sản phẩm đẹp. Năm nay, với khoảng 1.000 đầu cây to - nhỏ, trong đó có những sản phẩm độc đáo, chúng tôi hy vọng sẽ thu lợi nhuận tương xứng với sự đầu tư của mình” - anh Chiến chia sẻ.

Còn với anh Nguyễn Văn Đồng (thôn Bắc Quang) - một trong những người có quy mô buôn bán cây cảnh ở tốp đầu xã Thạch Trung, thì ngoài nguồn cung ứng từ các nhà vườn ở miền Bắc, anh còn đi “lùng” các vườn đào ta khắp các xã vùng thượng Thạch Hà, Can Lộc. Anh Đồng cho biết: “Mấy anh em tôi đã chung vốn đặt cọc khoảng 80% giá trị cho 1.000 gốc đào ta, cùng với các sản phẩm chuyển về từ miền Bắc, khoảng 15 tháng Chạp là hàng bắt đầu được tập kết về thành phố. Chỉ mong sao nhiệt độ giữ ở mức 15-17oC và đặc biệt đừng xảy ra hiện tượng sương muối để người trồng đào cũng như người đi buôn đào có mùa thu hoạch tết thắng lợi”.

Ngoài hơn 150 hộ đứng chủ đi buôn đào, ở Thạch Trung, mùa cây cảnh tết còn là cơ hội làm ăn của hàng trăm lao động thủ công phụ giúp việc vận chuyển, chở cây và trồng cây cảnh cho những khách hàng có nhu cầu. Anh Nguyễn Quyết (thôn Nam Quang) cho biết, những lao động nhận việc bán cây cho các chủ hàng sẽ có thu nhập khoảng 5 triệu đồng trong 2 tuần cao điểm (trừ tiền ăn, tiền thưởng); còn những lao động tự do, mỗi ngày cũng không khó để kiếm dăm bảy trăm ngàn từ việc vận chuyển, trồng cây cảnh tại gia cho người mua.

“Nếu nhận bốc hàng cho xe chở khoảng 100 cây thì tiền công sẽ có khoảng 1 triệu đồng. Còn khi chở cây về và trồng cho khách hàng thì tùy vào giá trị của cây cảnh, mình sẽ có mức tiền công tương ứng. Mặc dù công việc khá vất vả nhưng người lao động chúng tôi cũng có thêm đồng tiền để sắm sửa trong nhà và lo tròn việc tết nội, tết ngoại” - anh Quyết phấn khởi cho biết.

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast