Khai trương Sàn GDVL KKT Vũng Áng: Cơ hội việc làm cho người lao động

Ngày 2/3, Trung tâm GTVL Hà Tĩnh khai trương và tổ chức phiên giao dịch việc làm đầu tiên tại Sàn GDVL KKT Vũng Áng với sự tham gia của 32 doanh nghiệp, trường nghề trong ngoài tỉnh và hơn 1.000 lao động. Đây là cơ hội tìm kiếm, tư vấn, định hướng việc làm để người lao động có cơ hội việc làm tại Khu Kinh tế Vũng Áng và các doanh nghiệp trong ngoài tỉnh.

Cắt băng khánh thành Sàn GDVL Khu Kinh tế Vũng Áng

Cắt băng khánh thành Sàn GDVL Khu Kinh tế Vũng Áng

Ngay từ sáng sớm hàng ngàn lao động, nhất là lao động ở các xã vùng tái định cư như Kỳ Long, Kỳ Lợi, Kỳ Phương… không ngừng “sưu tập” các tờ rơi tuyển dụng của các công ty, tìm hiểu về mức lương, chế độ ưu đãi cũng như yêu cầu tuyển dụng để tìm cho mình một vị trí phù hợp. Các bàn đăng ký tuyển dụng luôn chật kín người lao động tìm kiếm thông tin. Chị Nguyễn Thị Hoa – lao động xã Kỳ Long (Kỳ Anh) cho biết: “Em tốt nghiệp Cao đẳng kế toán hơn một năm nay nhưng chỉ tìm được những công việc bán thời gian, lương bổng chỉ đủ xăng xe. Tại phiên giao dịch này Công ty Hanviha đang tuyển kế toán với yêu cầu cũng không khắt khe lắm. Ngoài ra cũng có khá nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự phù hợp với ngành nghề của em. Em hy vọng sẽ tìm kiếm việc làm ổn định cho mình”.

Anh Nguyễn Văn Tùng (Kỳ Khang – Kỳ Anh) tâm sự: “Tôi tốt nghiệp đại học CNTT gần 5 năm nay và đang làm việc cho một đơn vị tại tỉnh Đắk Nông. Nay thấy Formosa tuyển công nhân CNTT tôi nghĩ đây là cơ hội cho tôi về làm việc tại quê hương. Tuy nhiên, điều khó là Formosa lại đòi hỏi khá gắt gao và giao dịch chủ yếu bằng tiếng Trung trong khi ngoại ngữ này vẫn chưa được giảng dạy phổ biến ở Hà Tĩnh.”

Phụ trách nhân sự của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa cho biết. “Trong buổi sáng đã có rất nhiều lao động đến đăng ký phỏng vấn xin việc. Phần lớn lao động trong vùng tái định cư đều mong muốn làm việc cho Formosa, tuy nhiên số lao động đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi khá ít. Chúng tôi hy vọng phiên giao dịch sau sẽ có nhiều lao động đáp ứng được yêu cầu bởi trong năm 2013 chúng tôi đang dự kiến tuyển dụng 2.100 lao động và 1.900 lao động cho năm 2014.

Tìm kiếm việc làm

Tìm kiếm việc làm

Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên nhu cầu tìm lao động đã thực sự nóng khi các doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng đến 1245 người. Các đơn vị XKLĐ đăng ký tuyển 513 người đi làm việc ở nước ngoài. Các cơ sở dạy nghề tuyển 1.550 chỉ tiêu cao đẳng, trung cấp, sơ cấp nghề và dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, là những con số hết sức có ý nghĩa. Các doanh nghiệp tập trung vào các như nghề cơ khí, hàn, điện, xây dựng, bảo vệ, nhân viên văn phòng, công nhân, lao động phổ thông. Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng với số lượng lớn như Công ty TNHH Gang thép Hưng hiệp Fomosa Hà Tĩnh tuyển dụng 330 lao động, Công ty Cổ phần XNK Thủy Sản nam Hà Tĩnh tuyển 70 lao động, Công ty TNHH Brother Việt Nam tuyển 500 lao động, Công ty Cổ phần tập đoàn Hoành Sơn tuyển 50 lao động.

Lao động tìm kiếm thông tin tuyển dụng

Lao động tìm kiếm thông tin tuyển dụng

Ngoải ra, trong phiên giao dịch đầu tiên, các đơn vị như Công ty cung ứng nhân lực Quốc tế Việt Thắng, Công ty Cổ phần phát triển công nghiệp và xây lắp thương mại Hà Tĩnh và 6 đơn vị cung ứng nhân lực XKLĐ của huyện Kỳ Anh đăng ký tuyển 513 người đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malayxia Trung Đông. Các cơ cơ dạy nghề cũng sẽ tuyển sinh 650 chỉ tiêu hệ cao đẳng, trung cấp và 900 chỉ tiêu sơ cấp nghề và dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn.

Ngày hội có sự tham gia trực tiếp của các trường đào tạo với nhu cầu các ngành ngắn hạn như hàn điện, khai thác mỏ hầm lò, đồ hoạ hay một số nghề dài hạn như cao đẳng luyện thép, cao đẳng điện công nghiệp, cao đẳng du lịch… Tham gia Ngày hội việc làm, các học sinh sẽ được giới thiệu về các ngành nghề đào tạo, sản xuất của các cơ sở; quy mô, mục tiêu, nội dung đào tạo ngành nghề; địa chỉ việc làm sau tốt nghiệp và yêu cầu về nhân lực của các nhà tuyển dụng; ngành nghề sản xuất chính, mức lương và các ưu đãi, điều kiện lao động…

Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết: “Với quy mô tuyển dụng hơn 1.400 lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng, trong nước và hơn 500 lao động làm việc ở nước ngoài, đây sẽ là cơ hội lớn cho các bạn trẻ và người lao động lựa chọn, đăng ký, tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm ổn định tại các doanh nghiệp. Đối với các bạn trẻ và người lao động có mong muốn được tham gia các chương trình đào tạo tại các trường Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề và các trung tâm dạy nghề trên địa bàn, đây củng là cơ hội hết sức tốt để lao động tiếp cận, tìm hiểu về các trường, lựa chọn ngành nghề theo học.”

Tra cứu thông tin tuyển dụng

Tra cứu thông tin tuyển dụng

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị các tập đoàn, các tổng công ty, doanh nghiệp, các chủ dự án đầu tư trên địa bàn Khu Kinh tế Vũng Áng phải có trách nhiệm thông tin kịp thời, đầy đủ về nhu cầu tuyển dụng lao động theo từng thời kỳ, theo từng ngành nghề, theo từng trình độ đào tạo của đơn vị để kết nối với Sàn GDVL và thông báo cho các cơ sở đào tạo, để từ đó các đơn vị có định hướng tuyển sinh đào tạo nghề sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, từ đó triển khai thực hiện quy trình khép kín trong việc đào tạo và tuyển dụng, bố trí việc làm sau đào tạo. Nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo gắn với doanh nghiệp, gắn với thị trường, đảm bảo cơ bản học sinh sau khi ra trường đều tìm kiếm việc làm, hoặc tự tổ chức việc làm.

Giải quyết việc làm là vấn đề lớn và luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi Hà Tĩnh đang tập trung triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm của quốc gia. Sàn GDVL sẽ là nơi cho lao động lựa chọn, đăng ký, tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm ổn định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast