Làng nghề trước thềm xuân (Bài 1): Làng hoa rộn ràng

(Baohatinh.vn) - Đến hẹn lại lên, cứ vào độ cuối năm dương lịch, người dân Thạch Môn, Thạch Linh (TP Hà Tĩnh); Bắc Sơn, Thạch Vĩnh (Thạch Hà); Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên)... lại tất bật cho lứa hoa phục vụ tết. Năm nay, thời tiết ưu ái, bên những luống hoa đang vươn chồi, niềm phấn khởi hiện rõ trên gương mặt người trồng hoa.

Cúc, ly đâm chồi

Mỗi năm cung cấp lượng lớn hoa ly cho Hà Tĩnh, những ngày này, các hộ dân trồng ly ở xã Thạch Môn đang tích cực xuống giống để phục vụ tết. Thắng lớn từ vụ hoa tết năm ngoái, năm nay, các cơ sở trồng ly trên địa bàn xã tăng số gốc lên gấp đôi (17.000 gốc). Ngoài ra, các hộ dân trồng thêm hơn 4.000 gốc hoa hướng dương và 500 gốc hoa hồng, góp phần làm đa dạng các loại hoa “made in Ha Tinh” trên thị trường.

Làng nghề trước thềm xuân (Bài 1): Làng hoa rộn ràng ảnh 1

Đến thời điểm nhất định, người trồng đào tuốt lá để đào ra hoa

Ly là loài hoa đang dần “được lòng” những khách hàng khó tính bởi sự sang trọng, màu sắc giản dị, mùi hương nhẹ nhàng, quyến rũ và đặc biệt là tươi lâu. Hoa chủ yếu được bán theo từng chậu, mỗi chậu 3–5 gốc, với giá khoảng 200–600 nghìn đồng.

Các giống hoa chủ yếu được nhập về từ Hà Nội, Đà Lạt. Anh Trần Văn Đảm - Trưởng ban Nông nghiệp xã Thạch Môn cho biết: “Thời tiết thuận lợi, hoa đang vươn mầm đều và đẹp. Năm ngoái, vụ hoa tết mang về cho bà con gần 300 triệu đồng. Năm nay, hy vọng sẽ có một mùa hoa thắng lớn”.

Cách đó không xa, hàng chục hộ dân ở xóm Yên Đồng và Tuy Hòa (phường Thạch Linh) đang tỉ mẩn, chăm chút cho từng luống cúc. Ngay từ giữa tháng 9 âm lịch, người dân bắt đầu ủ đất, bỏ giống. Ông Trương Quang Cảnh, một người trồng hoa lâu năm ở xóm Yên Đồng cho hay: “Vườn cúc của tôi có hơn 4.000 gốc với đủ màu sắc tím, đỏ, vàng, trắng sứ… Hoa cúc dễ trồng, lại dễ tiêu thụ. Sắp tới, tôi trồng thử nghiệm thêm vài trăm gốc đồng tiền. Mỗi năm, trừ chi phí, vụ hoa tết có thể mang về cho gia đình khoảng 8 triệu đồng”.

Làng nghề trước thềm xuân (Bài 1): Làng hoa rộn ràng ảnh 2

Cây hoa cúc đã lên đều và đẹp

Các hộ trồng hoa ở Thạch Linh cũng cho biết, tết đến, khách hàng vào mua tận vườn, số còn lại, người nhà đưa ra chợ bán, chứ không qua thương lái. Vì vậy, giá cúc cũng không cao dù vào dịp tết, giá cả mỗi cành hoặc gốc dao động từ 3.000-5.000 đồng. Cúc là loại hoa phổ biến, giá cả phải chăng nên được nhiều gia đình chọn dâng lên bàn thờ ngày tết. Tiếc rằng, các vườn hoa ở Thạch Linh với hơn 6 vạn gốc mới chỉ cung cấp chưa đầy 1/4 nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh.

Chậu cảnh, hoa đào vào vụ

Rộn ràng không kém làng hoa cúc, hoa ly, hiện nay, các địa điểm trưng bày và bán chậu hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh cũng đang đón những lô hàng tết đầu tiên.

Chị Hoàng Thị Kim Thanh - chủ cửa hàng cây cảnh Dũng Thanh cho biết: “Cửa hàng đã nhập về đợt hàng đầu tiên gần 1.000 chậu hoa, cây cảnh phục vụ lễ giáng sinh, Tết Dương lịch và đặc biệt là Tết Nguyên đán sắp tới. Chị đặt hoa từ Bắc vào Nam, thậm chí cả ở Đài Loan, Trung Quốc, chứ địa phương chưa tự cung được. Các chậu hoa nhỏ xinh, nhiều màu sắc như thược dược, trạng nguyên, cúc mâm xôi… được khách hàng lựa chọn nhiều. Đến giáp tết, đào, mai, quất, ly, các loại cây cảnh được tạo thế mới đắt khách”.

Cũng theo chị Thanh, hoa, cây cảnh càng cận tết, giá càng cao, lúc khan hàng có thể tăng hơn 20-30% so với trước.

Làng nghề trước thềm xuân (Bài 1): Làng hoa rộn ràng ảnh 3

Chậu hoa, cây cảnh đã bắt đầu đón khách.

Còn trên những vườn đào, bà con Bắc Sơn, Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh... đang phấp phỏng chờ... thời tiết. Để có được những cây đào đẹp, ra nhiều nụ, người trồng phải kỳ công và tỉ mẩn trong rất nhiều khâu chăm sóc như: làm đất, bấm ngọn, tuốt lá... Trồng đào mất hơn 2 năm mới có thể bán, thế nhưng, vụ hoa được hay mất phụ thuộc nhiều nhất vào yếu tố thời tiết. Dù đào đang ra mắt đều và to, nhưng chỉ cần trời rét đậm là cây có thể bị chết, hay trời nắng làm hoa bung nở sớm cũng khiến người nông dân mất trắng.

Ông Trần Văn Hữu đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trồng đào ở xã Bắc Sơn cho biết: Hiện tại, nhiều cành đào đã bắt đầu nhú mắt. Khi mắt đào lớn hơn và phát triển thành nụ, tiếp tục công đoạn tuốt lá (thường vào khoảng trung tuần tháng 11 âm lịch). Tùy vào kinh nghiệm và giống đào để xác định thời gian tuốt lá sao cho chính xác, nếu tuốt ồ ạt sẽ hỏng cả vụ.

Anh Nguyễn Văn Thỏa (Cẩm Hưng) chia sẻ: Thời điểm này, một số thương lái đã dạo quanh các vườn đào để bắt đầu chọn và đặt hàng. Năm nay, tôi có 400-500 gốc. Tất cả đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu khách hàng.

Một điều dễ nhận ra là càng ngày, xu hướng đến tận vườn chọn mua hoa, cây cảnh của khách hàng càng cao. Bên cạnh đa dạng sản phẩm, người trồng hoa cũng cần tính đến quy hoạch vườn, thuận tiện giao thông đi lại để thu hút khách hàng.

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, thế nhưng, không khí rộn ràng, nhộn nhịp trên các làng hoa đã sớm hứa hẹn về một mùa bội thu.

(Còn nữa...)

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast