Lao động “chui” ở Trung Quốc - Hiểm họa khôn lường!

(Baohatinh.vn) - Không giống các thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) truyền thống như: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản... chỉ cần bỏ ra ít tiền là lao động Việt Nam có thể sang Trung Quốc làm việc. Không cần giấy tờ, không có sự bảo hộ, nhiều lao động Hà Tĩnh đã vượt biên trái phép, mạo hiểm lao động “chui” tại Trung Quốc...

Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, tính đến nay, Hà Tĩnh có hơn 2.500 lao động đang làm việc tại Trung Quốc, trong đó, các huyện: Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên có số lao động đi làm việc tại quốc gia này cao nhất tỉnh: Thạch Hà 421 lao động, Kỳ Anh 709, Cẩm Xuyên 751.

Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh tư vấn cho người dân có nhu cầu đi XKLĐ, giúp họ tìm được thị trường tốt, việc làm ổn định, thu nhập cao.

Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Tĩnh tư vấn cho người dân có nhu cầu đi XKLĐ, giúp họ tìm được thị trường tốt, việc làm ổn định, thu nhập cao.

Vài năm lại nay, trên địa bàn huyện Thạch Hà xuất hiện nhiều lao động sang Trung Quốc làm việc “chui”. Chi phí khá rẻ, chỉ cần 3-4 triệu đồng là có thể sang làm việc với mức lương từ 7-10 triệu đồng/tháng. Một trong những đặc điểm của thị trường lao động Trung Quốc là nhu cầu lao động phổ thông khá lớn, ngành nghề đa dạng. Tuy nhiên, nhìn chung, hầu hết các công việc nặng nhọc và có thể độc hại đều do lao động Việt Nam đảm nhiệm.

Xã Thạch Điền (Thạch Hà) là địa phương có số người đi lao động trái phép ở Trung Quốc nhiều nhất huyện với 118 người. Bà Nguyễn Thị Thúy Loan - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện cho biết: “Trước tình trạng hàng trăm người dân trên địa bàn sang Trung Quốc lao động “chui”, phòng đã tích cực tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng xấu lừa gạt, dụ dỗ, lôi kéo đi ra nước ngoài trái phép. Tuy nhiên, do sức ép việc làm và thu nhập của người lao động nên rất khó để quản lý”.

Theo tìm hiểu, đa số người lao động sang Trung Quốc làm việc ở các tỉnh gần biên giới, trong các cơ sở sản xuất thực phẩm, công trường xây dựng, buôn bán nhỏ lẻ... Lao động “chui” phải chấp nhận rủi ro, hiểm họa khó lường. Giấy tờ tùy thân không có, muốn qua biên giới phải chui lủi, nhiều trường hợp phải đi băng rừng, hoặc bằng thuyền… để xuất cảnh trái phép.

Công an huyện Kỳ Anh bắt giữ Hoàng Thị Cảnh (SN 1969, ở xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) và 8 người khác đang chuẩn bị trốn sang Trung Quốc làm việc trái phép

Công an huyện Kỳ Anh bắt giữ Hoàng Thị Cảnh (SN 1969, ở xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) và 8 người khác đang chuẩn bị trốn sang Trung Quốc làm việc trái phép

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đã triển khai nhiều giải pháp. Điển hình, ngày 23/2/2016, Công an huyện Kỳ Anh phát hiện đối tượng Hoàng Thị Cảnh (SN 1969, ở xã Kỳ Đồng) đang có hành vi đưa 8 người trốn đi Trung Quốc. Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thị Cảnh khai nhận: thị từng có thời gian làm việc tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) từ tháng 2/2015 - tháng 1/2016 thì trở về quê ở Kỳ Đồng. Trong thời gian này, nhận thấy con em ở quê không có việc làm nên Cảnh nảy sinh ý định đưa số người trên trốn ra nước ngoài lao động kiếm tiền.

Để được đưa sang Trung Quốc, mỗi người phải nộp cho Cảnh 5 triệu đồng (tiền tàu xe), không cần giấy tờ tùy thân. Khi đưa họ đến Móng Cái, Cảnh liên lạc với một phụ nữ tên Lan làm việc tại Trung Quốc để tìm cách đưa Cảnh và số người trên đi bằng đường tiểu ngạch vượt biên sang Trung Quốc. Việc làm của Cảnh đã bị Công an huyện Kỳ Anh phát hiện, ngăn chặn.

Sang Trung Quốc lao động “chui” là vi phạm pháp luật và tiềm ẩn những nguy cơ như tai nạn lao động, mất an ninh trật tự. Theo Trưởng phòng

LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà - Nguyễn Thị Thúy Loan thì: Để hạn chế tình trạng này, thời gian tới, phòng tiếp tục chú trọng công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; tăng cường quan tâm hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ trốn ra nước ngoài trái phép.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast