Nâng cao hiệu quả hỗ trợ, tư vấn việc làm cho người lao động

(Baohatinh.vn) - Đồng hành với người lao động (NLĐ), thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã nỗ lực thực hiện vai trò cung cấp cho NLĐ các thông tin lao động, việc làm một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Trung tâm cũng đã hỗ trợ tối đa cho NLĐ trong việc tìm hiểu chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và tư vấn việc làm để sớm quay trở lại thị trường lao động.

Năm 2016, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã tích cực tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động sàn giao dịch việc làm, tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài nước. Đồng thời, tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh (Công ty Trần Anh, Công ty Viễn thông A, Công ty Brother…) tuyển dụng lao động có các điều kiện làm việc, thu nhập phù hợp để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương.

nang cao hieu qua ho tro tu van viec lam cho nguoi lao dong

Sàn giao dịch việc làm - nơi kết nối người lao động và doanh nghiệp.

Tham gia tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, Giám đốc Công ty CP Bảo Toàn Nguyễn Thanh Toàn cho biết: “Sau nhiều phiên giao dịch, chúng tôi đã tìm được thêm một số lao động có chuyên ngành theo nhu cầu của công ty. Sàn giao dịch việc làm đã mở ra cho các doanh nghiệp cơ hội tuyển dụng số lao động cần tìm, tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí…”.

Theo quan sát của chúng tôi, các phiên giao dịch được tổ chức ở Trung tâm Dịch vụ việc làm khá chuyên nghiệp. Từ bố trí khu vực ca bin phỏng vấn, máy tính tra cứu thông tin, tư vấn pháp luật về việc làm đến khâu tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ. Chị Trần Huyền Trang (thị trấn Can Lộc) tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Nghệ An cho biết: “Trước đây, tôi đã làm việc cho 1 đơn vị nhưng mức lương thấp, không ổn định. Qua nhiều kênh thông tin, tôi được biết có phiên giao dịch mà NLĐ với doanh nghiệp tuyển dụng được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp nên tôi đã đến tham gia tìm hiểu các chỉ tiêu tuyển dụng của các doanh nghiệp”.

Trong năm, có 5.469 lượt lao động tham gia phiên giao dịch việc làm và được tư vấn, phổ biến chính sách, pháp luật lao động, hỗ trợ định hướng nghề nghiệp... Thông qua đó, đã có 2.647 lượt lao động được giới thiệu việc làm, trong đó có 951 lao động được tuyển dụng và 158 lao động đi xuất khẩu lao động; thu hút 764 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng. Bên cạnh đó, trung tâm đã đào tạo ngoại ngữ, tin học, kỹ năng cho 1.844 lao động và dạy nghề cho 207 lao động nông thôn.

Ông Nguyễn Tiến Hòa - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh cho biết: Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người lao động, trung tâm tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước. Đặc biệt, trung tâm phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động có mức lương và các điều kiện làm việc phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ để tư vấn, giới thiệu việc làm.

Bên cạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh còn chú trọng công tác tuyên truyền chính sách BHTN cho NLĐ và người sử dụng lao động thông qua các hình thức: phát tờ rơi, tổ chức hội thảo, kết hợp tư vấn, giới thiệu việc làm và lồng ghép tuyên truyền chính sách BHTN cho lao động tại các thôn, xã trên địa bàn tỉnh… Trung tâm cũng đã làm tốt công tác giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách về BHTN cho NLĐ, giúp họ ổn định cuộc sống. Năm 2016, trung tâm đã tiếp nhận 4.116 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp BHTN, trong đó, có 3.985 người được hưởng trợ cấp với số tiền chi trả trên 34,5 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm, đã có 52 người hưởng trợ cấp thất nghiệp được tham gia các khóa đào tạo nghề.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast