Nghề giúp việc gia đình theo giờ "lên ngôi" dịp Tết

(Baohatinh.vn) - Đảm bảo thực hiện các công việc theo ý gia chủ, thời gian linh hoạt, chi phí hợp lý, lại không làm đảo lộn sinh hoạt của gia đình, dịch vụ giúp việc theo giờ ngày càng nở rộ tại Hà Tĩnh, nhất là vào dịp cận kề tết.

Nhiệt tình, gọn gàng và có mối quan hệ lâu dài với gia chủ nên nhóm của chị Lâm thường được “ký hợp đồng dài hạn”.

Nhiệt tình, gọn gàng và có mối quan hệ lâu dài với gia chủ nên nhóm của chị Lâm thường được “ký hợp đồng dài hạn”.

Từ tự phát, thủ công…

Muốn dọn dẹp căn nhà cho gọn gàng, sạch sẽ đón tết, ngay từ đầu tháng, tôi nhấc máy alo cho những người thường làm dịch vụ vệ sinh theo giờ. Tất cả đều: “Kín lịch rồi”. Chỉ đến khi có bà chị họ “nhượng” cho tốp người “ký hợp đồng dài hạn”, tôi mới được chị Lâm (xã Thạch Đài, Thạch Hà) và 2 người phụ nữ “giúp” trong 1 ngày với giá 300.000 đồng/người.

6h, các chị đến và bắt tay vào việc. Bằng đôi mắt nghề nghiệp, chị Nhâm nhìn một vòng và ra quyết định: Bắt đầu từ trần nhà tầng 2. Rồi cả 3 nhanh chóng vào cuộc. Lặng lẽ, nhanh gọn và chính xác. Khoảng 4h đồng hồ, tầng 2 gọn. Xuống tầng 1, giải quyết cơ bản phần thô, các chị nghỉ ăn cơm trưa cùng với gia đình.

Trong bữa cơm vội vàng để “ăn xong làm luôn, xong sớm, về sớm”, chị Lâm cho biết: Chị làm giúp việc theo giờ đã 7-8 năm nay, chủ yếu là vệ sinh, lau dọn nhà cửa. Thời gian đầu, chỉ là tận dụng buổi nông nhàn nhưng gần đây, do nhu cầu tăng cao nên chị cùng 4 chị khác lập nhóm để giao dịch, nhận việc. “Nói chung, công việc đều đặn quanh năm, nhất là dịp cận tết thì làm không kịp. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi làm ẩu. Phải lấy chữ tín làm đầu” - chị Lâm khẳng định.

Chị Lâm cũng cho biết thêm: “Nói về chữ tín, ngoài vệ sinh nhà gọn gàng, sạch sẽ theo đúng yêu cầu của gia chủ thì phải đảm bảo an toàn và nhất là biết bảo vệ tài sản của gia đình, không “tắt mắt, táy máy” đến tài sản của họ”. Còn chị Hằng cùng tốp chị Lâm lại chia sẻ: “Nhiều nhà, tiền trăm, tiền triệu rồi vòng vàng, điện thoại, đồng hồ đắt tiền cứ quẳng hớ hênh trong nhà tắm. Nhiều khi chúng tôi phải cất cho họ”.

Làm vệ sinh nhà cửa cũng phải lấy chữ tín làm đầu

Làm vệ sinh nhà cửa cũng phải lấy chữ tín làm đầu

… Đến quy mô, chuyên nghiệp

Những tốp lao động như chị Lâm thường phù hợp với công trình nhà ở đã đi vào sử dụng, họ nhiệt tình và có mối quan hệ lâu dài với gia chủ nên thường được “ký hợp đồng dài hạn”. Tuy nhiên, họ lại làm việc thủ công, ít có điều kiện đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại và không đủ quân số nên không thích hợp với các công trình lớn. Nắm bắt được nhu cầu này, một số người đã mạnh dạn thành lập công ty, đầu tư hàng trăm triệu đồng để hình thành những dịch vụ lao động, dọn dẹp vệ sinh mang tính chuyên nghiệp, hiện đại.

Tiên phong trong lĩnh vực này là anh Văn Đình Trung – Giám đốc Công ty Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Thành Sen ở TP Hà Tĩnh. Được thành lập từ năm 2010, công ty hiện có 12 nhân viên thường xuyên, ngoài ra, còn có đội ngũ “cộng tác viên” đông đảo đáp ứng nhu cầu phục vụ vào thời điểm “nóng”. Hoạt động dịch vụ chủ yếu là tổng vệ sinh các công trình sau xây dựng, dọn dẹp nhà riêng hoặc làm “osin” theo giờ/buổi/ngày, tùy theo yêu cầu của khách.

Hiện, trên địa bàn TP Hà Tĩnh có 4 loại hình công ty đang hoạt động. Để đảm bảo dọn dẹp các công trình lớn cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, các công ty dịch vụ đầu tư máy móc lên đến hàng trăm triệu đồng như máy hút bụi, đánh sàn, vệ sinh kính… Cùng với đó, việc tập huấn, trang bị kỹ thuật, kỹ năng điều khiển thiết bị, máy móc và chế phẩm công nghiệp cũng hết sức cần thiết.

Anh Văn Đình Trung cho hay: “Nhiều công trình kiến trúc phức tạp, khi hoàn thành cần phải được vệ sinh thật kỹ mới đạt đến độ hoàn hảo. Vì thế, việc sử dụng máy móc công nghệ hiện đại, chế phẩm công nghiệp với giá thành cao là điều tất yếu. Bên cạnh đó, nhiều gia đình chỉ trong phòng bếp mà vật dụng, trang trí đã hàng trăm triệu đồng. Vì thế, đòi hỏi đội ngũ lao động lành nghề, thành thục. Nói như anh Nguyễn Mạnh Cầm - chủ căn nhà 4 tầng trên khu đô thị Sông Đà: Chỉ cần người dọn dẹp sơ sểnh, để rơi chế phẩm lau chùi sắt, thép xuống sàn gỗ hay dùng sai thành phần là hỏng hết, phải bóc ra làm lại tốn kém lắm. Vì vậy, dù giá thành cao hơn chút đỉnh thì tôi vẫn lựa chọn đội ngũ chuyên nghiệp hơn”.

Loại hình dịch vụ giúp việc gia đình theo giờ đang thực sự phù hợp với cuộc sống đô thị.

Loại hình dịch vụ giúp việc gia đình theo giờ đang thực sự phù hợp với cuộc sống đô thị.

Lời kết

Với sự phát triển của xã hội hiện đại, loại hình dịch vụ giúp việc gia đình theo giờ đang thực sự phù hợp với cuộc sống đô thị. Chỉ tiếc rằng, ngay cả những người tham gia dịch vụ này vẫn chưa trân trọng chính mình, chưa thực sự coi đó là một việc làm chính đáng. Ngay cả Văn Đình Trung, khi tôi muốn hỏi thăm về địa chỉ công ty thì anh vẫn giấu. Nhìn những người lao động của Công ty Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Thành Sen không mặc đồng phục, không bảo hộ lao động khi dọn dẹp nhà, tôi thầm lo cho họ. Mong rằng, rồi đây sẽ có nhiều hơn nữa các loại hình công ty, tổ hợp tác trong lĩnh vực này mang tính chuyên nghiệp để người lao động được bảo hiểm lao động và hưởng các quyền lợi chính đáng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast