Nghịch lý nhu cầu tuyển dụng lớn, ít người tìm được việc làm

(Baohatinh.vn) - Trong những ngày đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Thạch Hà, Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh.

Giao dịch việc làm đầu năm:

Đã có 11 doanh nghiệp (5 doanh nghiệp trong tỉnh và 6 doanh nghiệp ngoài tỉnh) và có gần 1.000 lao động tham gia phiên giao dịch. Tuy nhiên, mặc dù có tới hơn 15.000 chỉ tiêu tuyển dụng, song chỉ có rất ít người lao động tham gia đăng ký tuyển dụng, nhận được việc làm ngay tại sàn.

nghich ly nhu cau tuyen dung lon it nguoi tim duoc viec lam

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm

Phiên giao dịch việc làm lưu động được tổ chức vào ngày 4/2 tại UBND xã Phù Việt (Thạch Hà), ngay từ buổi sáng, người lao động đến với phiên giao dịch việc làm khá sớm nhằm tìm kiếm các thông tin tuyển dụng của các công ty, hỏi về mức lương, chế độ ưu đãi… Đang chăm chú xem tờ thông tin tuyển dụng của Công ty CPPT Liên doanh Việt Nhật (Hà Nội), Nguyễn Minh Hà (xã Thạch Long, Thạch Hà) chia sẻ: “Em mới ra trường, chưa xin được việc làm. Nghe thông báo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh mở phiên giao dịch việc làm lưu động đầu năm có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp (DN) nên em tham dự. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của em thì chủ yếu các DN tuyển dụng lao động phổ thông với số lượng lớn, còn ngành quản trị kinh doanh mà em được đào tạo thì nhu cầu tuyển rất ít và đòi hỏi ứng viên phải có kinh nghiệm”.

Qua tìm hiểu, số lượng lao động đến phiên giao dịch việc làm khá đông và một số DN có số lượng tuyển dụng lớn như Công ty TNHH NY Hoa Việt (Thanh Hóa), Công ty TNHH May Tinh Lợi, Công ty TNHH CN Brother Việt Nam (Hải Dương)... Tuy nhiên, số người đăng ký tìm việc làm lại rất thấp, chỉ khoảng 100 lao động đăng ký nộp hồ sơ, phỏng vấn.

Ông Trương Văn Hội - Phòng Tuyển dụng Công ty TNHH CN Brother Việt Nam (Hải Dương) cho biết, công ty có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân sản xuất lắp ráp máy in với mức lương hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Công nhân sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ, thưởng, nghỉ lễ, có ký túc xá, bao ăn ca và có xe đưa đón. Yêu cầu trình độ lao động phổ thông nữ tuổi từ 18-35. Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, công ty mong muốn tuyển dụng được nhiều lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, đến thời điểm cuối phiên giao dịch, mới chỉ có hơn 20 lao động đăng ký nộp hồ sơ, phỏng vấn. Đa số người lao động đến hỏi về các vị trí lao động gián tiếp như văn phòng, kế toán… Những vị trí này thì chúng tôi lại không có nhu cầu”.

Theo ông Nguyễn Tiến Hòa - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, phiên giao dịch việc làm có chức năng làm cầu nối giữa người lao động và chủ sử dụng lao động với mục tiêu người lao động tìm được việc làm ổn định, các DN tìm được người phù hợp về trình độ, khả năng vào làm việc. Để tổ chức tốt phiên giao dịch việc làm, ngay từ trước tết Nguyên đán, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh đã chủ động tiếp cận các đơn vị, DN, cập nhật thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền ở các địa phương, tới tận người lao động.

Phiên giao dịch việc làm được tổ chức lưu động ở nhiều địa phương vào dịp đầu năm là cơ hội để người lao động tiếp cận, nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh, qua đó, có thể tìm được những cơ hội việc làm. Tuy nhiên, phiên giao dịch việc làm lần này đã không đạt được kết quả như mong đợi. Đa số người lao động vẫn cho rằng, với mức lương mà các đơn vị tuyển dụng đưa ra là chưa phù hợp, nhất là khi phải làm việc xa nhà.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast