Người thanh niên với nghị lực làm giàu từ kinh tế VAC

Đó là mô hình trang trại tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Sỹ Khánh ở thôn 5, xã Gia Hanh (Can Lộc). Bằng lòng quyết tâm, nghị lực, sự cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, anh Khánh đã xây dựng trang trại theo mô hình VAC điển hình của xã với thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Học hết THPT, anh Khánh đi học nghề lái máy công trình, nhưng rồi cũng bỏ dở. Anh trở về với miền đất khó, nơi cái đói, nghèo vẫn đeo bám với người chân lấm, tay bùn. Những ngày đầu lập nghiệp, anh gặp nhiều khó khăn, lấy vợ rồi ở riêng, không có vốn liếng làm ăn phải làm đủ nghề nhưng cuộc sống vẫn không khá hơn.

Đàn thủy cầm giúp gia đình anh Khánh thu nhập trên 850 quả trứng/ngày.
Đàn thủy cầm giúp gia đình anh Khánh thu nhập trên 850 quả trứng/ngày.

Trăn trở với bài toán thoát nghèo, xác định muốn phát triển kinh tế gia đình phải mạnh dạn đầu tư, anh bàn với vợ phát triển từ chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá ngay trên cánh đồng úng thủy của xóm 5 - nguyên là một bãi hoang, đầm lầy, ngập nước quanh năm chỉ có bóng dáng những cây mắt mèo khẳng khiu.

Anh Khánh kể: "Năm 2007, bắt tay vào xây dựng hệ thống trang trại và đưa vào nuôi một số gia súc, thủy cầm nhưng trời không rủ lòng, xây dựng chuồng trại còn dang dở, trận lũ lịch sử năm 2010 đã gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Vụ mùa đầu tiên coi như mất trắng không được gì tưởng chừng như gục ngã được sự động viên của bà con, bạn bè hỗ trợ một phần nhỏ, chính quyền xã tạo điều kiện tôi với vợ làm lại từ đầu”.

Chia sẻ về bí quyết để chăn nuôi đạt hiệu quả, anh Khánh cho biết: “Trước hết phải có sự đầu tư kỹ lưỡng từ kỹ thuật cho đến công chăm sóc. Bởi các loại loại gia súc thường dễ mắc bệnh, mà đã mắc bệnh là coi như bỏ cả đàn. Khi “lập đàn” phải lựa chọn con giống thật tốt, bảo đảm chất lượng. Khâu phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc phải được coi trọng, thường xuyên khử độc, tiêu trùng, giữ cho khu vực chuồng trại luôn thoáng mát, sạch sẽ.

Đàn lợn hơn 20 con của gia đình anh Khánh cho thu nhập mỗi năm 2 lứa
Đàn lợn hơn 20 con của gia đình anh Khánh cho thu nhập mỗi năm 2 lứa

Để hạn chế rủi ro trong chăn nuôi anh học hỏi thêm kỹ thuật của cán bộ khuyến nông, các đợt tập huấn để phòng bệnh cho gia súc thêm hiệu quả. Nhờ chăm chỉ tìm tòi nên việc chăn nuôi của ông không ngừng phát triển, đến nay mô hình trang trại của gia đình anh có khoảng 1000 con vịt siêu trứng trung bình cho 850 quả trứng/ngày. Đàn lợn có hơn 20 con cho thu nhập mỗi năm 2 lứa. Đàn bò gần 10 con, ao cá khoảng 2 tấn trên một vụ. Sau 3 năm, trang trại của anh cho thu nhập bình quân từ 150-200 triệu đồng/năm.

Với ý chí, nghị lực sức trẻ, không ngại khó khăn, gian khổ, anh đã từng bước gây dựng kinh tế vững vàng cho gia đình, nuôi con ăn học trưởng thành và có cuộc sống ổn định. Năm 2012, anh đạt giải thưởng Lương Đình Của - phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành cho nhà nông trẻ xuất sắc.

Anh Khánh cho biết thêm: “Trong tương lai, anh sẽ áp dụng tiến bộ KHKT, mở rộng mô hình trang trại tăng thêm một số giống con mới”.

Rời trang trại của người thanh niên quyết chí làm giàu trên vùng đồng chua nước mặn, tôi tin tưởng rằng sẽ còn nhiều tấm gương như anh Khánh ở mảnh đất nghèo Gia Hanh này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast