Người trong nước đầu tiên bị lây cúm H1N1

Bệnh nhân 19 tuổi, cùng nhà với 4 Việt kiều Mỹ mắc cúm A/H1N1 tại Đồng Nai, vừa được xác định dương tính với bệnh chiều 6/6. Đây là người đầu tiên trong nước bị lây từ mầm bệnh ngoại lai.> Số ca nhiễm cúm H1N1 tại VN tăng lên từng ngày

Bệnh nhân tên Phan Thị Ánh Tươi chưa hề đến những vùng có dịch, mà bị nhiễm bệnh do tiếp xúc gần với các trường hợp đã mang trùng bệnh đến từ Mỹ.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP HCM, bệnh nhân Tươi sống cùng nhà với gia đình Việt kiều bị nhiễm cúm ở Đồng Nai, gồm 4 người đã xác định dương tính với H1N1: Hứa Như Ý (6 tuổi), Trần Thị Thanh Nga, 39 tuổi (mẹ bé Ý), Hứa Như Quỳnh (12 tuổi) và Hứa Như Ngọc (14 tuổi).

4 Việt kiều trên đi chuyến bay từ Mỹ, quá cảnh tại Nhật, sau đó đến Việt Nam ngày 29/5. Từ ngày 3 đến 5/6 các bệnh nhân lần lượt nhập viện và được lấy mẫu xét nghiệm.

Đại diện Sở Y tế Đồng Nai cho hay, chỉ hai ngày nữa (đến 8/6) là đủ một tuần sau khi phát hiện bệnh, tức hết thời gian lây bệnh, nhưng trước trường hợp cúm đã lây từ người sang người, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã tăng cường phun xịt hóa chất khu vực dân cư và thắt chặt giám sát những trường hợp từng tiếp với các bệnh nhân.

Giám sát khách quốc tế đến từ các nước có dịch là khâu quan trọng nhằm hạn chế bệnh đi vào cộng đồng.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 6/6, tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Y tế Dự phòng và môi trường cho biết, trong thời điểm này, người dân cần phải nâng cao ý thức phòng bệnh. “Nếu có những triệu chứng cúm và đặc biệt, cúm sau khi tiếp xúc với khách đến từ nước có dịch, cần phải đi khám ngay để được xét nghiệm”, ông Nga nói.

Như vậy, đến chiều 6/6, sau một tuần phát hiện ca đầu tiên, Việt Nam đã có 10 ca dương tính. Ngoài 5 trường hợp trên và 3 trường hợp đã khỏi bệnh, ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP HCM còn xác nhận thêm 2 trường hợp dương tính cúm A/H1N1 gồm anh Cái Việt Thanh Duy (25 tuổi) du học sinh từ Australia về Việt Nam ngày 3/6 và Tạ Bảo Trung (16 tuổi), Việt kiều đến từ Mỹ lúc 23h30 đêm 5/6.

Cũng theo bác sĩ Châu, bệnh nhân Tạ Bảo Trung là người bệnh đầu tiên được máy đo thân nhiệt tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện có sốt và cho cách ly ngay sau khi rời sân bay. Người tiếp xúc gần với bệnh nhân gồm bố mẹ và em (đi cùng chuyến bay) cũng đã được cách ly tại bệnh viện.

Một thông tin khác, theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, với 3 trường hợp đã được xem là khỏi bệnh, thì người mắc bệnh đầu tiên tại Việt Nam đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn tốt. Hai người còn lại cũng đang chờ thủ tục để trở về với gia đình.

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP HCM, cho biết, ngày 6/6, trong hơn 10 nghìn khách quốc tế đến sân bay Tân Sơn Nhất (gần 5.000 người đến từ vùng dịch), Trung tâm kiểm dịch y tế đã phát hiện 15 trường hợp thân nhiệt cao. Ngoài ca dương tính Tạ Bảo Trung, 8 trường hợp khác vẫn còn nằm viện chờ kết quả xét nghiệm.

Theo ông Nghiệm, diễn biến bệnh hiện rất phức tạp, nguy cơ dịch tăng ca là khó tránh khỏi. “Chỉ trong một tuần đã có đến 10 ca được phát hiện mắc bệnh. Mùa hè đang đến, lượng khách về nước nghỉ hè càng nhiều, chính vì thế số ca nhiễm có thể còn tăng lên rất nhiều lần”, ông Nghiệm nói.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới, tính đến ngày 5/6, 69 quốc gia và vùng lãnh thổ đã công bố có ca bị nhiễm cúm A/H1N1 với số người mắc tương đương 22 nghìn người. Đã có 125 người tử vong vì bệnh, tập trung vào 4 nước: Mỹ, Mexico, Canada và Chile.

Liên quan đến diễn biến của dịch cúm A/H1N1, sáng nay, Chính phủ Việt Nam cũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến qua mạng. Sau khi nghe Sở Y tế TP HCM báo cáo tình hình, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ xem xét cấp thêm kinh phí để phục vụ công tác phòng bệnh tại TP HCM. Phó thủ tướng cũng nhắc TP HCM cần tăng cường hơn nữa công tác phòng bệnh, đẩy mạnh tuyên truyền và kêu gọi ý thức tự giác phòng bệnh của người dân.

Theo VNExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast