Nguồn nước bị ô nhiễm, cây trồng bị hư hại do khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê triển khai đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong vùng. Chỉ sau một thời gian ngắn thi công, người dân Thạch Hải đã phải đối mặt với những hậu quả do việc khai thác gây ra. Nguồn nước bị ô nhiễm, cây trồng bị hư hại do thiếu nước…

Theo phản ánh của người dân Thạch Hải, từ nhiều tháng lại nay, nhiều vùng đất sản xuất nông nghiệp không có nguồn nước ngầm cung cấp cho cây làm cho cây bị chết và hư hại; nguồn nước ngầm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân cũng bị khô cạn đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và gây hoang mang lo lắng cho người dân nơi đây.

Trong quá trình thi công, Công ty CP Sắt Thạch Khê cam kết sẽ thực hiện đúng các quy định về môi trường ở các khu vực ảnh hưởng. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn thi công, người dân và chính quyền xã Thạch Hải đã phải kêu trời vì những hậu quả nặng nề mà việc khai thác gây ra.

Theo chân anh Nguyễn Văn Hùng, một người dân xóm Đại Hải, chúng tôi đến 3 xóm Thượng Hải, Đại Hải và Nam Hải, tận mắt chứng kiến hình ảnh cây trồng bị hư hại. Chỉ tay vào một rừng keo rộng lớn đã chết cứng, anh Hùng cho biết: “Từ khi công ty cho máy đến đào đất, hút và xả nước thì ngành nông nghiệp của cả xã hầu như bị tê liệt. Do nguồn nước ngầm bị hút cạn nên hàng loạt rừng trồng và cây công nghiệp ngắn ngày như lạc, đậu.. nằm gần khu vực khai thác đều chết đứng do thiếu nước. Còn những khu vực ở xa nơi khai thác thì lại bị ngập chìm trong nước bẩn nên cây cối cũng không thể nào sống nổi.

Theo anh Hùng, nguyên nhân mà phía Công ty này đưa ra để giải thích cho việc này là do đến thời điểm này họ chưa có mặt bằng để xây dựng hệ thống xử lí nước bẩn(!?) Do nước không qua xử lí chảy qua vùng sản xuất và đổ thẳng ra biển nên đã có nhiều trâu bò chết do uống phải nước nhiễm độc và đặc biệt đã có hiện tượng cá ở biển chết dạt vào bờ.

Trao đổi với chúng tôi về việc người dân phải gánh chịu hậu quả nặng nề do nguồn nước không qua xử lí gây ra, ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hải cho biết:: “Chính quyền đã nhiều lần đã kiến nghị với Công ty CP Sắt Thạch Khê nhưng đến nay họ vẫn chưa có biện pháp gì để khắc phục”.

Theo phản ánh, trong vụ sản xuất đông xuân 2009 – 2010, Thạch Hải gieo trồng 40ha lạc trên các diện tích đất cát tại vùng trằm, ven đồi ven suối. Những mùa vụ sản xuất trước đây sản xuất lạc trên các đồng đất này vẫn cho năng suất khá cao từ 1 đến 1,2 tạ/sào. Trong vụ sản xuất này diện tích lạc phần lớn đều sống nhờ vào nguồn nước ngầm nên tình trạng thiếu nước xẩy ra thường xuyên do việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê lượng nước ngầm trong lòng đất bị hút khô cạn làm cho cây lạc bị thiếu nước trầm trọng không thể phát triển. Ông Tín cho biết, đã có khoảng 40ha lạc và các loại cây hoa màu khác như vừng, dưa… bị chết cháy do thiếu nước, nắng nóng dài ngày.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast