Nhiều bất cập trong công tác đảm bảo ATVSLĐ – PCCN

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) đã được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) và người lao động quan tâm, góp phần tạo chuyển biến cả về nhận thức lẫn hành động trong việc cải thiện môi trường làm việc. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên công tác này vẫn còn bộc lộ những khó khăn, bất cập...

Thời gian qua, HTX Khai thác đá 26/3 ở xã Cẩm Minh (Cẩm Xuyên) đã có nhiều cố gắng trong việc đảm bảo ATVSLĐ - PCCN và được đánh giá khá tốt so với một số DN hoạt động trong lĩnh vực khai thác vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN ở HTX này vẫn còn nhiều điều bất ổn.

Tại khu vực mỏ, một số máy móc, xe tải đã cũ nát, quá hạn kiểm định vẫn đang được lưu hành. Bãi khai thác chỉ có một dây chuyền sản xuất khá đơn điệu, cũ kỹ và hiện không thể sử dụng. Nhà ở của bộ phận công nhân khoan địa chất xập xệ, nằm sát khu vực bãi tập kết sản phẩm, xung quanh cây cối um tùm. Nhà điều hành và nơi nghỉ ngơi của công nhân cũng tạm bợ; phế thải, sắt thép, thùng phi đựng dầu nhờn nằm ngổn ngang, gây mất vệ sinh và mỹ quan.

Cán bộ các đơn vị nghiệp vụ hướng dẫn, hỗ trợ công nhân Xí nghiệp cấp nước Nghi Xuân sử dụng mặt nạ chống độc.

Cán bộ các đơn vị nghiệp vụ hướng dẫn, hỗ trợ công nhân Xí nghiệp cấp nước Nghi Xuân sử dụng mặt nạ chống độc.

Ông Lê Xuân Diệu - Giám đốc HTX cũng thẳng thắn thừa nhận: “Mặc dù đã cố gắng nhưng do đặc thù công việc nên chúng tôi vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế trong công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN. Những khuyết điểm này sẽ từng bước được khắc phục, bởi chúng tôi biết, nó ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của công nhân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị”...

Nhà máy Chế biến gỗ xuất khẩu và Làng nghề Phổ Hải thuộc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt (Xuân Hải, Nghi Xuân) đang trong đợt cao điểm ra quân đảm bảo ATVSLĐ - PCCN nên cơ sở sản xuất này khá sạch sẽ, nhiều băng rôn, khẩu hiệu được treo lên để tuyên truyền, nhắc nhở. Thế nhưng, ngay dưới khẩu hiệu “Sản xuất phải đảm bảo an toàn, có an toàn mới tiến hành sản xuất”, một công nhân bộ phận cơ khí trong khi làm việc không đeo kính, găng tay và các công cụ bảo hộ khác.

Ở các điểm dễ xẩy ra nguy cơ cháy nổ đều bố trí bình chữa cháy nhưng trong đó, có nhiều bình đã hỏng hoặc để quá cao so với yêu cầu. Tại dây chuyền băm dăm, nhà xưởng được lợp bằng tôn, hệ thống chống nóng tạm bợ, đã bị hư hỏng nặng, những thanh tre có thể rơi xuống đầu công nhân bất cứ lúc nào.

Một công nhân phản ánh: “Nếu có nhiều nguyên liệu thì tại nhà máy sản xuất dăm phải hoạt động 3 ca liên tục 24/24h, mỗi ca gần 10 người. Nhiều người sản xuất trực tiếp như chúng tôi không muốn gắn bó lâu dài do thu nhập còn thấp, chưa có sự khác biệt giữa công nhân được đào tạo tay nghề với những người làm công. Mặt khác, môi trường làm việc cũng rất đáng bàn vì công nhân chủ yếu làm việc tại nhà xưởng, mùa đông thì gió rét, mùa hè thì quá nóng nực, tiếng máy ồn ào suốt ngày đêm...”.

Đây cũng là thực trạng chung ở nhiều DN, nhà máy, công xưởng trên địa bàn hiện nay. Ông Trần Danh Tương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, Phó ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ - PCCN tỉnh lần thứ 18 cho biết: “Qua các đợt kiểm tra, chúng tôi thấy, đa phần các DN, đơn vị đã có chuyển biến trong công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN, nhờ vậy, số vụ tai nạn lao động ít hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, công tác đảm bảo ATVSLĐ - PCCN vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần được quan tâm xử lý. Đặc biệt, các DN khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng và các lĩnh vực có nguy cơ xẩy ra mất an toàn cao vẫn chưa thực sự quan tâm, đầu tư đúng mức cho công tác này, thiếu phương tiện đảm bảo an toàn, ý thức tự bảo vệ của người lao động chưa cao...”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast