Nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Đức

Nhu cầu tiếp nhận lao động là điều dưỡng nước ngoài của Đức sẽ tăng mạnh. Đây tiếp tục là cơ hội cho lao động Việt Nam muốn sang Đức làm việc.

Nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam sang làm việc tại Đức ảnh 1
Ảnh minh họa

Năm nay, Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức tiếp tục hợp tác, đưa ứng viên điều dưỡng Việt Nam sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già tại Đức. Đồng thời, tiến tới việc thí điểm đưa hộ lý Việt Nam sang làm việc trong các bệnh viện tại thị trường này.

Hiện nay, Cộng hòa Liên bang Đức đang có 2,3 triệu người già cần chăm sóc và sắp tới con số này sẽ tăng lên khoảng 3,4 triệu người. Chính vì vậy, nhu cầu tiếp nhận lao động là điều dưỡng nước ngoài của Đức sẽ tăng mạnh. Đây tiếp tục là cơ hội cho lao động Việt Nam muốn sang Đức làm việc.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Theo Bộ Kinh tế và Năng lượng của Đức thì mỗi năm Việt Nam có thể đưa 500 đến 700 người sang Cộng hòa Liên bang Đức làm việc trong lĩnh vực này.

“Chúng ta thí điểm đưa điều dưỡng viên chăm sóc người già sang Cộng hòa Liên bang Đức học tập và làm việc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã sang làm việc với Bộ Kinh tế Đức và sẽ tiếp tục mở rộng, thí điểm để đưa diều dưỡng sang làm việc tại các bệnh viện của Đức, bởi trước đây mới đưa điều dưỡng sang làm trong các trại dưỡng lão. Trong thời gian tới đây, có thể sau Tết, họ sẽ sang để thảo luận. Ngoài ra, về tương lai, chúng tôi cũng bàn với phía Đức, sẽ mở thêm một số lĩnh vực khác trong ngành y” – ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho hay.

Việt Nam là nước đầu tiên ở khu vực châu Á được Cộng hòa Liên bang Đức triển khai thí điểm chương trình tuyển điều dưỡng viên sang Đức làm việc từ năm 2013. Đến nay, đã có 200 ứng viên điều dưỡng Việt Nam được đưa sang thị trường này học tập và làm việc tại các cơ sở dưỡng lão.

Hiện 128 ứng viên khác đang được đào tạo tiếng Đức trong nước và sẽ sang Đức làm việc trong thời gian tới. Sang Cộng hòa Liên bang Đức làm việc, lao động sẽ được hưởng mức lương từ 1.800 đến 2.000 euro/tháng./.

Theo Hà Nam/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast