Nhọc nhằn nghề làm móng nhà...

(Baohatinh.vn) - Từ chỗ hàng ngày ngồi đợi việc ở các “chợ lao động” hoặc đi làm thuê khắp vùng với thu nhập bấp bênh, ngày nay, những người đàn ông chăm chỉ, có sức khỏe ở vùng Thạch Thắng, Thạch Trị, Thạch Đỉnh (Thạch Hà) đã có việc làm ổn định hơn với nghề xây móng nhà. Từ một nhóm vài ba người tự phát rủ nhau đi làm đã dần hình thành từng tốp thợ có tổ chức với một người đứng đầu làm chủ thầu...

Không biết nghề xây móng nhà theo tổ nhóm hình thành từ bao giờ nhưng đến nay, nó đã trở thành công việc chính mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều gia đình. Và theo năm tháng, “thương hiệu” làm móng đã được hình thành ở vùng Thạch Thắng, Thạch Đỉnh, Thạch Trị (Thạch Hà). Kỹ thuật làm móng khá đơn giản nên hầu như ai cũng làm được, chỉ cần chăm chỉ và có sức khỏe là sẽ theo được nghề. Người trước hướng dẫn người sau, họ tự truyền kinh nghiệm cho nhau.

Thường thợ làm móng có độ tuổi từ 18-50Thường thợ làm móng có độ tuổi từ 18-50

Thường thợ làm móng có độ tuổi từ 18-50

Nếu như trước đây, làm móng nhà chỉ được coi là việc phụ, đàn ông chỉ đi làm thêm buổi nông nhàn thì nay, nhiều người coi đó là việc chính mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Ông Thanh (Thạch Đỉnh) cho biết: “Từ dạo theo đội thầu làm móng, công việc đồng áng tôi giao hết cho vợ con. Việc làm móng vất vả hơn làm nông nhiều nhưng thu nhập hàng tháng lại ổn định. Có những ngày sức khỏe hơi kém, tôi chần chừ muốn ở nhà nhưng nghĩ vợ con mất đi mấy trăm nghìn là lại dắt xe đi”.

Từ chỗ tự phát, nay ở các xã Thạch Đỉnh, Thạch Trị, Thạch Thắng, các tốp thợ đã hoạt động có tổ chức. Một người năng động sẽ đứng ra làm chủ thầu và thu nhận thợ, những người chăm chỉ, có sức khỏe, có trách nhiệm sẽ luôn được chủ thầu ưu tiên. Thông thường, một tốp thợ làm móng có từ 15-20 người và tiền công các chủ thầu trả hầu như không có sự chênh lệch. Các chủ thầu thợ móng dùng các mối quan hệ của mình để kết nối với chủ thầu xây dựng và từ chỗ người tìm việc thì nay hầu như là việc tìm người. Anh Thắng - một chủ thầu xây móng cho biết: “Tốp thợ của tôi có 15 người, thời gian ra tết cho đến hết mùa hè là nhiều việc nhất. Có những ngày chúng tôi làm không xuể, chỉ nhận nhiều nhất chừng 5-7 công trình một đợt bởi không đủ thợ”.

Sau Tết Nguyên đán là thời gian rất tốt cho công việc xây móng nhà. Mỗi ngày, từ 6h sáng, những người đàn ông từ các xã Thạch Thắng, Thạch Đỉnh, Thạch Trị lại lục tục đi theo các công trình và trở về khi mặt trời đã khuất bóng. Trên những gương mặt mệt mỏi vì lao động luôn ẩn giấu niềm vui của người lao động chân chính…

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast