Nỗi đau 2 gia đình Hà Tĩnh có lao động chết cháy ở Đài Loan

(Baohatinh.vn) - Nhận tin dữ về anh Trần Hồng Thủy (xã Cẩm Hòa, Cẩm Xuyên) và anh Phùng Trọng Tuấn (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh) đang làm việc ở Đài Loan bị tử nạn trong vụ hỏa hoạn ký túc xá của Công ty Hữu hạn Tịch Ca (TP Đào Viên), người thân nơi quê nhà Hà Tĩnh như chết lặng, sớm mong đưa được thi thể các lao động về nước.

noi dau 2 gia dinh ha tinh co lao dong chet chay o dai loan

Bà Mai Thị Hương (mẹ Thủy) ngất lên ngất xuống kể từ ngày nghe hung tin về con trai

Ngay sau khi nhận được hung tin về con trai đã mất, bố mẹ anh Trần Hồng Thủy (24 tuổi) đã ngã quỵ. “Thuỷ ơi… con ơi… về với cha mẹ đi con…”, bà Mai Thị Hương (mẹ Thủy) gào khóc gọi tên con trong vô vọng từ hôm biết tin đến nay.

Anh Trần Hồng Thắng (anh trai Thủy) nghẹn ngào kể: “Ba ngày trước, nó điện về nói là bên đó áo ấm xấu lắm chưa mua được, kêu tôi mua ở Hà Nội gửi sang. Tôi chưa kịp mua áo gửi sang thì nó đã đi rồi. Hiện bố tôi và em trai Trần Hồng Sơn đã sang tới Đài Loan để lo thủ tục đưa thi thể em về quê”.

Thủy là con thứ 2 trong gia đình có 3 anh em. Tốt nghiệp THPT, anh đi bộ đội, sau xuất ngũ thì trở về địa phương. Thấy cảnh gia đình cật lực làm ăn nhưng thu nhập chẳng là bao nên Thủy xin đi XKLĐ ở Đài Loan từ đầu năm 2016. Hàng tháng, anh đều gửi tiền về cho bố mẹ trang trải cuộc sống, nuôi em ăn học; còn anh vì tiết kiệm tiền đi lại nên chưa về thăm nhà lần nào. Giữa tháng 12 vừa rồi, ở nhà bố mẹ bỏ móng nhà để sửa sang lại nhà sau này Thủy về nước có chỗ ở nhưng không ngờ anh lại gặp nạn...

noi dau 2 gia dinh ha tinh co lao dong chet chay o dai loan

Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Trí Lạc cùng đại diện Công ty CP Cung ứng nhân lực Thuận Thảo thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân Thủy.

Đau thương cũng đang bao trùm gia đình ông Phùng Nam Tần và bà Nguyễn Thị Hường ở xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh) khi con trai Phùng Trọng Tuấn (31 tuổi) đã mất trong vụ hỏa hoạn.

Ông Tần kể lại trong nước mắt: “Hoàn cảnh gia đình ở quê quá khó khăn, 3 đứa con tôi phải tha hương sang Đài Loan làm việc hy vọng kiếm ít tiền về nhà lo cuộc sống sau này. Cách đây 1 năm, tôi phải vay mượn tiền ở ngân hàng để cho cháu Tuấn sang Đài Loan lao động.

Sau đó, em gái Tuấn cũng theo sang bên đó. Mới đây, vợ Tuấn là Nguyễn Thị Hương đã gửi lại 2 cháu nhỏ nhờ vợ chồng tôi trông coi để sang Đài Loan lao động. Mới sang đến nơi được 2 ngày thì chồng nó tử nạn”.

Bà Nguyễn Thị Hường (mẹ của Tuấn) ngồi bó gối trên nền đất giữa ngôi nhà cấp 4 xập xệ, nước mắt lưng tròng: “Tôi giờ không biết xử trí thế nào, không biết rồi có đưa được thi thể con về không. Hai vợ chồng tôi quá khó khăn vất vả trong khi 2 đứa cháu còn quá nhỏ: một đứa 7 tuổi, còn một đứa chưa đầy 2 tuổi phải sớm xa bố mẹ khi chưa biết gì”.

noi dau 2 gia dinh ha tinh co lao dong chet chay o dai loan

Bà Nguyễn Thị Hường cùng 2 đứa con thơ của anh Tuấn

Anh Tuấn lấy chị Nguyễn Thị Hương (28 tuổi) đã hơn 7 năm, có với nhau hai con trai là Phùng Cúc Phương (6 tuổi) và Phùng Đăng Khóa (hơn 2 tuổi). Một số người hàng xóm cho biết, để thoát nghèo, anh Tuấn bàn với vợ vay mượn, cầm cố bìa đất để đi xuất khẩu lao động.

Chia sẻ mất mát đối với gia đình lao động tử nạn, trưa nay (18/12), Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Trí Lạc cùng đại diện Công ty CP Cung ứng nhân lực Thuận Thảo (Hà Nội) - đơn vị trực tiếp đưa anh Trần Hồng Thủy sang Đài Loan làm việc đã đến thăm hỏi, chia sẻ động viên gia đình.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực thuộc Công ty CP Cung ứng nhân lực Thuận Thảo cho biết: Nhằm hỗ trợ kịp thời cho gia đình anh Thủy, ngay sau khi có tin về vụ hỏa hoạn, phía Công ty đã liên hệ với gia đình và hỗ trợ toàn bộ kinh phí để bố và em trai anh Thủy sang Đài Loan làm thủ tục, nhận dạng và đưa thi thể anh Thủy về quê án táng sớm nhất có thể...

Rạng sáng ngày 14/12/2017, tại ký túc xá của Công ty Hữu hạn Tịch Ca, thành phố Đào Viên (Đài Loan) xảy ra cháy lớn trong khi có 11 lao động Việt Nam đang ngủ tại đây. Vụ hỏa hoạn đã làm 6 lao động tử nạn, trong đó có 2 người ở Hà Tĩnh là: Phùng Trọng Tuấn (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh), Trần Hồng Thủy (xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên); 4 người khác gồm các anh: Hoàng Đình Dự (Hải Dương), Bùi Anh Chung (Bắc Giang), Nguyễn Trọng Nghĩa (Quảng Bình), Nguyễn Văn Trãi (Phú Thọ).

Ngoài ra còn có 5 lao động bị thương gồm các anh: Nguyễn Văn Ngọc, Trần Văn Lý, Phan Lê Thanh, Chu Đình Vũ và Nguyễn Hữu Hải.

Hiện cơ quan chức năng của Đài Loan đã đưa thi thể các lao động gặp nạn về nhà tang lễ thành phố Đào Viên làm các thủ tục xét nghiệm ADN để nhận dạng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast