Phối hợp đưa điều dưỡng sang chăm sóc người già tại CHLB Đức

(Baohatinh.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh, sáng nay (25/11), ông Bren Bruckner - Giám đốc Viện đào tạo nghề Bruckner (CHLB Đức) đã đến thăm và làm việc với Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

>> Xúc tiến đào tạo, tiếp nhận lao động Hà Tĩnh sang làm việc tại Đức

phoi hop dua dieu duong sang cham soc nguoi gia tai chlb duc

Đoàn tham quan Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh được thành lập năm 2006, có bề dày lịch sử 22 năm xây dựng và phát triển. Trường có 92 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó có 67 giảng viên; được Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ đào tạo 8 mã ngành, trong đó có 3 mã ngành cao đẳng (điều dưỡng, hộ sinh, dược học) và 5 mã ngành trung cấp (y sỹ, điều dưỡng, dược sỹ, hộ sinh và kỹ thuật xét nghiệm).

Trường tuyển sinh khoảng 900 sinh viên/năm, trong đó hệ cao đẳng có từ 200-350 sinh viên, điều dưỡng có khoảng 250 sinh viên/năm; hiện đang liên kết với các trường đại học y, dược để đào tạo liên thông trình độ đại học cho các đối tượng điều dưỡng, dược.

phoi hop dua dieu duong sang cham soc nguoi gia tai chlb duc

Sau 1 năm thiết lập mối quan hệ với Viện đào tạo Bruckner (CHLB Đức) trong việc tuyển sinh điều dưỡng sau tốt nghiệp sang học tập và làm việc tại các viện dưỡng lão Đức, Trường đã thành lập trung tâm ngoại ngữ, trung tâm tư vấn và giới thiệu việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Trong thời gian qua, đã có nhiều sinh viên đăng ký đi làm việc tại các nước như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc…; song, vẫn chưa có sinh viên nào đăng ký đi làm việc tại các Viện Dưỡng lão ở Đức. Nguyên nhân là do ràng buộc về yêu cầu phải có bằng B2 ngoại ngữ tiếng Đức trong khi học sinh của trường chưa đạt được tiêu chuẩn này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bren Bruckner - giám đốc Viện đào tạo nghề Bruckner chia sẻ việc công tác đào tạo điều dưỡng để chăm sóc người già tại Đức gặp rất nhiều khó khăn. Hiện số lượng học sinh, sinh viên tham gia đào tạo rất thiếu. Các cơ sở đào tạo ở Đức phải giành nhau sinh viên vào học ở các trường này.

phoi hop dua dieu duong sang cham soc nguoi gia tai chlb duc

Ông Bren Bruckner: Đã có một số học sinh Việt Nam sang học nghề điều dưỡng nhưng có hiện tượng sử dụng chứng chỉ giả. Chúng tôi mong muốn tìm đối tác ở Việt Nam nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn về ngoại ngữ và chứng chỉ, văn bằng thật.

Ông Bren Bruckner cũng trao đổi một số vấn đề liên quan việc thông báo rõ cho học sinh, sinh viên trước khi lựa chọn về thị trường lao động tại Đức, đó là không chỉ làm việc ở các thành phố lớn mà còn phải làm việc ở cả những thành phố nhỏ, vùng xa; lao động phải đảm bảo sức khỏe, không có các bệnh truyền nhiễm…

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đề xuất với Viện đào tạo Bruckner một số nội dung liên quan như: cần có cơ chế phối hợp với nhà trường trong việc đào tạo nguồn nhân lực xuất khẩu lao động sang thị trường Đức để nhà trường điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với ngành nghề mà sinh viên sẽ làm tại Đức; cần cam kết với trường và sinh viên sau hoàn thiện ngoại ngữ tiếng Đức, các doanh nghiệp, các Viện dưỡng lão đồng ý cho các em sang học tập và làm việc tại Đức.

Về phía UBND tỉnh, tạo điều kiện giúp nhà trường về nguồn nhân lực giảng dạy tiếng Đức cho học sinh, sinh viên để sinh viên có thể đạt chuẩn ngoại ngữ khi xuất khẩu lao động sang thị trường Đức; thiết lập đầu mối với các doanh nghiệp, Viện dưỡng lão thông qua Viện đào tạo Bruckner để tạo nguồn xuất khẩu lao động nghề lâu dài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast