Phòng ngừa di cư trái phép bằng tàu thuyền từ Việt Nam sang Úc

(Baohatinh.vn) - Sáng 7/4, Tổ chức Di cư quốc tế IOM phối hợp với Hội LHPN tỉnh và Đoàn Thanh niên huyện Lộc Hà tổ chức chương trình truyền thông về phòng ngừa và đưa người di cư trái phép bằng tàu thuyền từ Việt Nam sang Úc cho học sinh Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và giáo dục thường xuyên huyện Lộc Hà.

Học sinh tham gia hoạt động tương tác trả lời câu hỏi liên quan đến di cư trái phép

Học sinh tham gia hoạt động tương tác trả lời câu hỏi liên quan đến di cư trái phép

Thông qua hình thức giao lưu và trả lời câu hỏi về các vấn đề liên quan đến di cư trái phép, chương trình đã cung cấp cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về các quy định của Chính phủ Úc trong bảo vệ chủ quyền biên giới.

Hiện, Chính phủ Úc chưa ký kết chương trình hợp tác xuất khẩu lao động với Việt Nam. Theo đó, mọi tàu thuyền đưa người di cư trái phép tìm cách xâm nhập hải phận Úc sẽ bị lực lượng quân đội phát hiện, ngăn chặn và trục xuất khỏi hải phận Úc.

Chương trình cũng dẫn ra những thủ đoạn mà những kẻ môi giới/tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép, đồng thời cảnh báo rủi ro có thể xẩy đến khi di cư trái phép sang Úc bằng thuyền như: Thiếu lương thực, nước uống, bị thương hoặc chết đuối trên biển do tàu thuyền cũ nát; bị lạm dụng, xâm hại trong cuộc hành trình bởi những kẻ tội phạm tổ chức đưa người di cư trái phép; rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, áp lực về kinh tế và tinh thần khi trở về nước.

Chương trình cũng cung cấp những địa chỉ tin cậy để những người có ý định sang Úc liên hệ, tìm hiểu.

Cùng nội dung, chương trình truyền thông này còn diễn ra tại UBND xã Thạch Kim và UBND xã Mai Phụ vào tối 7/4 và sáng ngày 8/4.

Từ tháng 9/2013 đến nay, mọi tàu thuyền Việt Nam tìm cách đến Úc bất hợp pháp đều thất bại. Từ năm 2008 đến 2013, hơn 1.200 người đã thiệt mạng khi cố gắng đến Úc trái phép bằng tàu thuyền.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast