Sử dụng facebook giúp công đoàn tiết kiệm thời gian, tiền bạc

(Baohatinh.vn) - Từ khi có chủ trương công đoàn cấp trên cơ sở và cán bộ công đoàn sử dụng facebook làm công cụ để đăng tải, tiếp nhận và trao đổi thông tin, hoạt động của công đoàn các cấp, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn Hà Tĩnh gắn kết và sôi động hơn nhiều.

Sử dụng facebook giúp công đoàn tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Giờ đây, mỗi cán bộ công đoàn đã là một tuyên truyền viên tích cực trên mạng xã hội

Làm việc tại một doanh nghiệp, có thời gian đóng BHXH 5 tháng nhưng khi nghỉ việc, chị Trương Thị Hằng (Vũ Quang) không biết mình có được rút tiền một lần hay hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong một lần “lướt phây”, chị bắt gặp trang facebook của Liên đoàn Lao động huyện Vũ Quang. Tìm hiểu thông tin về luật lao động được tải lên trang, chị Hằng đã kết nối với cán bộ công đoàn. Sau khi gửi câu hỏi, chị được tư vấn cụ thể cách giải quyết qua ứng dụng tin nhắn.

“Từ những thông tin nhận được và sự tư vấn của cán bộ công đoàn, tôi đã làm đơn gửi lên lãnh đạo doanh nghiệp xin được giải quyết chế độ BHXH một lần. Tôi thấy cách làm này rất thiết thực, là kênh kết nối thông tin khá hiệu quả” - chị Hằng cho biết.

Đây là một ví dụ trong rất nhiều trường hợp tương tác giữa tổ chức công đoàn và người lao động trên trang facebook công đoàn.

Trên thực tế, trang web của LĐLĐ các cấp dù đã được lập từ lâu nhưng rất ít người theo dõi, hiệu quả về trao đổi thông tin và tuyên truyền, đặc biệt là tính tương tác không cao. Trong khi đó, cán bộ công đoàn, người lao động tham gia facebook rất nhiều.

Từ thực tế đó, cùng với việc hưởng ứng chủ trương mỗi cán bộ công đoàn đăng ký một tài khoản facebook của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh đã quán triệt đến từng công đoàn cơ sở, cán bộ công đoàn sử dụng facebook làm công cụ để đăng tải, tiếp nhận và trao đổi thông tin.

Sử dụng facebook giúp công đoàn tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Công đoàn "chơi phây", những thông tin, hoạt động sẽ được kết nối với người lao động thường xuyên

Ông Phan Mạnh Hùng - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh cho biết: “Việc đưa thông tin lên facebook không những hiệu quả tuyên truyền cao hơn rất nhiều so với đưa lên website của LĐLĐ mà còn tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc. Nếu như trước đây các công đoàn cơ sở, cán bộ công đoàn các doanh nghiệp phải soạn thông báo gửi đi, thì nay chỉ cần đăng lên trang facebook của công đoàn là thông tin đã đến được với đại đa số người lao động, công nhân”.

Ngoài việc phục vụ đăng tải thông tin hoạt động, tuyên truyền, facebook công đoàn còn là nơi người lao động có thể gửi câu hỏi thắc mắc, công đoàn sẽ phân công cán bộ giải đáp rõ ràng, cụ thể. Những xung đột trong quan hệ lao động đôi khi cũng nhờ facebook mà cán bộ công đoàn nắm được thông tin để kịp thời giải quyết.

Facebook công đoàn không chỉ dừng lại ở những công việc hành chính đơn thuần, những câu chuyện hay, có ý nghĩa giáo dục, những chia sẻ về văn hóa, đời sống, tâm tư, tình cảm của người lao động cũng được đăng tải thường xuyên.

"Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ ban hành quy chế sử dụng mạng xã hội đến từng cán bộ công đoàn các cấp. Ngoài facebook của công đoàn cơ sở, mỗi cán bộ công đoàn phải có một tài khoản facebook riêng để thường xuyên cập nhật thông tin chính trị, xã hội, hoạt động công đoàn. Trong những thời điểm nhất định, facebook của cán bộ công đoàn còn đảm nhận vai trò định hướng tư tưởng cho người lao động, phản bác lại những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch" - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phan Mạnh Hùng cho biết thêm.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast