Thị trường lao động cuối năm: Nhu cầu thời vụ tăng cao

(Baohatinh.vn) - Thị trường lao động thời điểm giáp Tết Nguyên đán đang khá sôi động do nhu cầu thời vụ của các doanh nghiệp và cơ sở SXKD tăng cao.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, siêu thị Co.opmart có kế hoạch tuyển bổ sung khoảng hơn 40 lao động thời vụ.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, siêu thị Co.opmart có kế hoạch tuyển bổ sung khoảng hơn 40 lao động thời vụ.

Thời điểm này, những hoạt động kinh doanh, dịch vụ như: bán hàng, giúp việc, nhân viên thu ngân, tham gia sự kiện, phục vụ trong các quán cà phê, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí... có nhu cầu tuyển dụng lao động cao. So với những năm trước, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ khá khắt khe trong việc tuyển dụng. Trong đó, việc am hiểu về sản phẩm để tư vấn, thuyết phục khách hàng nhằm gia tăng doanh số bán ra được chú trọng hàng đầu. Do đó, đây là cơ hội việc làm thích hợp đối với các sinh viên mới ra trường nhưng chưa tìm được việc làm hoặc sinh viên tranh thủ làm thêm.

Bà Phạm Thị Hiệp Định - Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh cho hay, để có đủ nhân lực bán hàng trước dịp Tết Nguyên đán, siêu thị đang tuyển bổ sung hơn 40 lao động thời vụ. Tuy nhiên, so với các năm trước, số lượng hồ sơ xin việc năm nay ít hơn, đặc biệt, giảm mạnh lao động nam. Hiện, siêu thị cần bổ sung lao động ở hầu hết các vị trí như bán hàng, thu ngân, bảo vệ, thủ kho… với mức thu nhập trên 3 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn tùy theo tính chất công việc; ngoài ra, người lao động được tăng ca nên mức thu nhập thực tế tương đối cao.

Bà Định cũng cho biết, phần lớn lao động ở độ tuổi thanh niên, trong đó, nhiều sinh viên mới ra trường mong muốn được trải nghiệm thực tế, học hỏi kinh nghiệm. Dù tuyển dụng với số lượng nhiều nhưng siêu thị vẫn sẽ xem xét kỹ hồ sơ, lựa chọn những lao động có trình độ cao để bố trí các vị trí hợp lý.

Chị Phạm Thị Yến - Phòng Nhân sự, Siêu thị Vinmart cho biết, để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, hiện tại, siêu thị đang tuyển hơn 10 người vào các vị trí bán hàng, thu ngân… Lao động sẽ có mức thu nhập trung bình, trả theo tháng hoặc theo ngày.

Còn Công ty TNHH Công nghệ cao Hoàng Hải (số 59, đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) chuyên các sản phẩm thiết bị điện thoại di động vừa có nhu cầu tuyển 5-6 lao động không chỉ phục vụ dịp tết mà còn đào tạo trở thành lao động chuyên nghiệp làm việc lâu dài cho công ty nhằm bổ sung số lao động hết hợp đồng vào cuối năm.

Bên cạnh các doanh nghiệp lớn cần tuyển nhiều lao động thời vụ thì thời gian này, các cơ sở kinh doanh nhỏ như nhà hàng, quán cà phê..., nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ cũng tăng lên từ một vài người đến hàng chục người. Ngoài mức thu nhập được trả cố định theo tháng, theo tuần, một số nơi được trả theo giờ. Do đó, đây cũng là cơ hội tốt để người lao động tìm kiếm việc làm tạm thời, hoặc tìm hiểu môi trường làm việc để tìm kiếm công việc ổn định trong tương lai.

Hiện tại, thông tin việc làm khá nhiều nên người lao động dễ dàng tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp. Bên cạnh các cửa hàng, siêu thị cần tuyển thêm nhân viên bán hàng thì các nhà xe, công ty vận tải, cơ sở sản xuất các mặt hàng trang trí… cũng có nhu cầu tuyển dụng tương đối lớn.

Tuy dịp cuối năm có nhiều công việc để lựa chọn, nhưng cũng dễ xuất hiện các hình thức cò mồi, lừa đảo giới thiệu việc làm. Để tránh các trường hợp rủi ro, người lao động nên đến các sàn giao dịch, các trung tâm dịch vụ việc làm uy tín hoặc gặp trực tiếp nhà tuyển dụng khi tìm việc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast