Thị trường Trung thu nằm chờ… tết!

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Trung thu nhưng đến thời điểm này, thị trường các mặt hàng phục vụ cho tết trông trăng trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn còn vắng lặng…

Trầm lắng thị trường Trung thu

Dạo quanh một vòng các trục đường lớn ở TP Hà Tĩnh như Trần Phú, Phan Đình Phùng, Hà Huy Tập, Hải Thượng Lãn Ông… điều dễ nhận thấy, thị trường bánh trung thu năm nay vẫn là sự lên ngôi của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị… với hàng trăm chủng loại bánh khác nhau, giá cả dao động từ 40.000 đồng đến 500.000 đồng/hộp.

Chủng loại phong phú, màu sắc đa dạng nhưng các quầy hàng phục vụ Tết Trung thu vẫn vắng lặng khách mua...
Chủng loại phong phú, màu sắc đa dạng nhưng các quầy hàng phục vụ Tết Trung thu vẫn vắng lặng khách mua...

Để thu hút khách hàng, ngoài việc đảm bảo về chất lượng, nhà sản xuất không ngừng cải tiến mẫu mã với những tên gọi hấp dẫn. Điểm nổi bật làm phong phú thêm chủng loại của bánh trung thu năm nay là sự ra đời của nhóm bánh dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng, người mắc bệnh tiểu đường với hương vị truyền thống. Mặc dù được bày bán từ rất sớm nhưng hiện tại sức mua vẫn còn nhỏ giọt.

Chị Vân - chủ một cửa hàng ở đường Hải Thượng Lãn Ông, cho biết: “Với các thương hiệu lớn, khách hàng có thể yên tâm về chất lượng. Giá cả của các loại bánh cũng không tăng là mấy nhưng hiện tại khách mua vẫn còn thưa thớt…”.

Cùng với tâm lý chờ đến tết mới mua hàng của các thượng đế, lý do thị trường bánh năm nay trầm lắng hơn trước là do những thông tin về các loại mỡ động vật thối, mỡ động vật rán sẵn ở các lò rán tư nhân phục vụ cho việc làm bánh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng khiến người dân có tâm lý lo sợ, e dè khi mua sản phẩm.

Hướng trẻ thơ về với tết trông trăng truyền thống bằng các loại đồ chơi mộc mạc, có tính giáo dục cao như: đầu sư tử, trống ếch, các loại đèn kéo quân, đèn ông sao, đèn lồng, đèn cá chép… với chất liệu bằng giấy bóng và tre nứa, vừa tiết kiệm vừa là cách giáo dục tốt nhất. Thế nhưng, do nghèo nàn về mẫu mã và chủng loại đơn điệu nên các mặt hàng nội vẫn chưa thực sự hấp dẫn những “thượng đế" nhí.

Trên địa bàn Hà Tĩnh, hiệu bánh tư nhân Trang Oanh vẫn giữ được lòng tin với khách hàng bằng sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm và đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Đồ chơi nội… lép vế!

Cũng như các mặt hàng bánh trung thu, không khí ở thị trường đồ chơi trung thu đến thời điểm này vẫn còn vắng lặng. Những con phố chính trên địa bàn thành phố vẫn chưa có màu sắc rực rỡ của các loại đèn xếp, đèn lồng. Vẫn như những năm trước, đồ chơi nội lép vế trước chủng loại đa dạng, phong phú với màu sắc bắt mắt của đồ chơi Trung Quốc.

Hình thức của các loại đồ chơi này vẫn không có gì mới, chủ yếu vẫn là đèn cầm tay và thắp sáng phát nhạc chạy bằng pin, đèn lồng khung nhựa gấp, xếp, đèn mô phỏng các nhân vật siêu nhân, con ong, công, rồng, sư tử… với nhiều chủng loại phong phú, màu sắc sặc sỡ, giá từ 15.000-100.000 đồng.

Tuy nhiên, khi mua đồ chơi Trung Quốc, các bậc phụ huynh cần thận trọng với chất liệu nhựa PVC (loại nhựa cấm kỵ trong sản xuất đồ chơi nhưng hàng Trung Quốc vẫn thường sử dụng). Chất liệu này làm cho sản phẩm mềm, dẻo, có độ sáng bóng và màu sắc bắt mắt nhưng khi trẻ ngậm vào miệng sẽ rất nguy hiểm.

Hầu hết các cháu khi được bố mẹ dẫn đi mua đồ chơi đều chọn những loại có hình thức bắt mắt. Các em trai thì chủ yếu là mặt nạ, siêu nhân, kiếm, các em gái lại chọn cho mình các loại vương miện công chúa, đèn cầm tay có nhạc, búp bê…

Thị trường đồ chơi trung thu phong phú, hấp dẫn nhưng các bậc phụ huynh cũng nên hướng cho con em mình chọn lựa những đồ chơi mang tính giáo dục, giúp trẻ phát triển về trí tuệ và nhân cách để các em có một cái tết trông trăng đầy ý nghĩa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast