Triển khai nhiệm vụ công tác về lao động, người có công năm 2013

Sở LĐ - TB & XH vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác về lao động, người có công năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013 và trao tặng danh hiệu Mẹ VNAH. Thứ trưởng Bộ LĐ - TB&XH Bùi Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cùng đại diện thân nhân 14 bà mẹ VNAH tham dự.

Ghi nhớ công ơn trời biển của các liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc và sự hy sinh của các bà mẹ Việt, vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định truy tặng Danh hiệu Mẹ VNAH cho 14 bà mẹ ở Hà Tĩnh.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Bùi Hồng Lĩnh và Bí Thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đã trao tặng danh hiệu cho thân nhân các mẹ.

Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sự hy sinh của các mẹ và hy vọng gia đình các mẹ VNAH luôn phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, đồng thời đề nghị tỉnh Hà Tĩnh và ngành LĐ-TB&XH Hà Tĩnh thực hiện tốt các chính sách cũng như pháp lệnh của Nhà nước đối với người có công nhằm đáp đền ơn giữ nước.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2012, Sở LĐ - TB & XH đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp trong các lĩnh vực dạy nghề, GQVL, đảm bảo an sinh xã hội. Năm 2012, toàn tỉnh đã giải quyết mới cho 28. 240 lượt người, quy mô, cơ sở vật chất dạy nghề được tăng cường, 36 cở sở dạy nghề của tỉnh từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chât lượng cao, phục vụ cho các khu kinh tế của tỉnh. Bên cạnh đó, chính sách người có công được thực hiện kịp thời, đời sống các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 50.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên, 55.000 đối tượng hưởng trợ cấp 1 lần và các chính sách khác tổng kinh phí 850 tỷ đồng.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cũng trao cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng chính phủ cho Sở LĐ - TB & XH.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình cũng trao cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng chính phủ cho Sở LĐ - TB & XH.

Trong năm, phong trào đền ơn đáp nghĩa cũng tiếp tục được đẩy mạnh với tổng số tiền huy động được là 22, 9 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 395 nhà tình nghĩa, xây mới, tu bổ 24 nghĩa trang và nhà bia liệt sỹ, quy tập 31 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào về nước. Công tác an sinh xã hội cũng được chú trọng, đến nay có 60.414 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, 16.000 hộ thiếu đói được trợ cấp lương thực… Ngoài ra, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng chống mại dâm, cai nghiện phục hồi chuyển biến tích cực, bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ, xây dựng nông thôn mới và cải cách hành chính đều có những chuyển biến tích cực.

Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế trong thời gian qua như: Công tác cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp tị các khu kinh tế chưa tương xứng; Tình trạng lao động ở nước ngoài bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp, vi phạm hợp đồng vẫn chưa chấm dứt; Tỷ lệ người lao động tham gia BHXH chưa cao, nợ động BHXH còn lớn; Tình hình tai nạn lao động tiếp tục diễn biến phức tạp; Công tác giảm nghèo, thực hiện chính sách bảo trợ xã hội ở một số địa phương còn thiếu kịp thời…

Phát huy kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, Sở LĐ - TB & XH cũng đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2013: Tiếp tục đổi mới hình thức, nắm chắc tình hình, dự báo biến động chủ động điều chỉnh kế hoạch, linh hoạt trong chỉ đạo diều hành; Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả tư vấn, giới thiệu, GQVL cho người dân tái định cư, lao động nông thôn; Có giải pháp tích cực nhằm mở rộng đối tượng, tỷ lệ tham gia BHXH; Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới giáo trình, phương pháp giảng dạy trong dạy nghề; Thực hiện các chế độ, chính sách mới về người có công theo pháp lệnh sửa đổi, đảm bảo kịp thời, đúng quy định; tăng cường huy động nguồn lực thực hiện tốt các chương trình, đề án về giảm nghèo, bảo trợ xã hội; Tăng cường kiểm tra truy quét phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm; Đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về bình đẳng giới; Tăng cường cải cách hành chính, điều hành dự toán, quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí đảm bảo hiệu quả v.v…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast