Vận động lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn

(Baohatinh.vn) - Trong 2 ngày 7 và 8/7, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh phối hợp với UBND các huyện: Thạch Hà, Can Lộc và TP Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS hết hạn hợp đồng về nước.

Vận động lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn ảnh 1

Chương trình cấp phép việc làm (EPS) là chương trình tiếp nhận lao động nước ngoài vào làm việc tại Hàn Quốc theo Luật làm việc của Hàn Quốc. Tổng chi phí người lao động phải đóng nộp khi đi làm tại Hàn Quốc theo chương trình EPS là 1.250 USD/người, tổng thu nhập bình quân đạt 1.000 - 1.200 USD/người/tháng.

Từ năm 2004 - 2013, tổng số lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS là 74.000 người, trong đó Hà Tĩnh có gần 3.000 người.

Vận động lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn ảnh 2

Đại diện Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) thông tin về tình hình lao động Việt Nam tại Hàn Quốc

Thực hiện CT 04/CT-UBND ngày 04/1/2013 của UBND tỉnh về việc tăng cường tuyên truyền Chương trình hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc và vận động lao động về nước đúng hạn, TP Hà Tĩnh và các huyện Thạch Hà, Can Lộc đã chỉ đạo các phường, xã, thị trấn có lao động làm việc tại Hàn Quốc tổ chức tuyên tuyền vận động; giao Phòng LĐ-TB&XH phối hợp UBND các phường, xã, thị trấn trực tiếp đến các hộ gia đình ký cam kết vận động lao động hết hạn về nước; nêu gương những lao động gương mẫu, chấp hành đúng quy định, tiếp tục được trở lại Hàn Quốc làm việc.

Vận động lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn ảnh 3

Tính từ năm 2013 đến nay, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà, Can Lộc có khoảng trên 130 lao động làm việc tại Hàn Quốc và hiện có trên 50 người vẫn đang cư trú, làm việc bất hợp pháp.

Trong thời gian tới, các cấp chính quyền tiếp tục cùng với gia đình các lao động tiến hành vận động các lao động sớm về nước, tránh gây ảnh hưởng xấu đến việc thực biên bản ghi nhớ đặc biệt về tiếp nhận lao động mà Hàn Quốc vừa gia hạn cho Việt Nam.

Vận động lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn ảnh 4

Đại diện gia đình các lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, chính quyền địa phương, Phòng LĐTB&XH ký cam kết vận động lao động về nước khi hết hạn hợp đồng.

Hội nghị đã nghiêm túc chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan trong việc lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS sau khi hết hạn hợp đồng vẫn cố tình cư trú và làm việc bất hợp pháp, từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tư vấn XKLĐ và tuyên truyền, vận động lao động hết hạn hợp đồng về nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast