Về làng chổi đót Hà Ân

(Baohatinh.vn) - “Sáng ra chổi đã quét nhà/Đến chiều chổi lại theo bà quét sân/Ước gì bé lớn thật nhanh/Để bé cùng chổi quét sân đỡ bà”...

Chổi là vật dụng quen thuộc mà hầu như gia đình nào cũng có để vệ sinh nhà cửa, sân vườn. Đằng sau chiếc chổi đót đơn giản ấy là những câu chuyện về nét đẹp văn hóa của một làng nghề, về một thôn quê đang dần vươn lên thoát nghèo nhờ nghề ông cha để lại.

ve lang choi dot ha an

Thôn Hà Ân, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh là vùng quê có nghề làm chổi truyền thống - nghề được xem là kế sinh nhai, nguồn thu nhập chính của người dân trong làng đã bao nhiêu năm nay.

ve lang choi dot ha an

Theo các cụ cao niên trong làng, nghề làm chổi đã xuất hiện ở Hà Ân từ lâu và gắn bó máu thịt với bà con nơi này. Làm chổi không chỉ là một công việc mà nó còn là một nét đẹp văn hóa riêng của xã Thạch Mỹ.

ve lang choi dot ha an

Những chiếc chổi làm ra không chỉ đạt tiêu chuẩn đều, chắc mà còn phải đáp ứng được nhu cầu của người dung về mặt thẩm mỹ. Bởi vậy mà ở tất cả các công đoạn như tạo đon, bó đon, xâu đót… yêu cầu người thợ luôn phải có sự tập trung, tỉ mỉ.

ve lang choi dot ha an

Điều thú vị khi quan sát người dân làm chổi đó là thao tác thoăn thoắt, nhanh đến không ngờ. Có vậy mà một người mỗi ngày có thể làm ra từ 20-30 cái chổi.

ve lang choi dot ha an

Quanh năm, ngoài việc đồng áng, bà con lại tất bật cho nghề. Thậm chí có những gia đình còn chuyển cả ruộng đất cho bà con, an em để chuyên tâm vào làm chổi. Bà con nơi đây đã mạnh dạn vay vốn để từng bước phát triển làng nghề và đã tạo được những hiệu ứng kinh tế tích cực.

ve lang choi dot ha an
ve lang choi dot ha an

Nguyên liệu để làm chổi là từ đót khô và nguồn này rất phong phú. Đót được bà con nhập về từ các tỉnh miền núi Bắc Bộ như: Điện Biên, Thái Nguyên, Lào Cai, Lạng Sơn... , nhưng chủ yếu được nhập từ Lào là chính.

ve lang choi dot ha an

Làm chổi là một trong những niềm vui tuổi già của bà Phan Thị Mỹ (90 tuổi)

ve lang choi dot ha an

Nhà nhà làm chổi, người người làm chổi, nhiều gia đình có tới 4-5 người cùng làm nghề, cho thu nhập rất khá. Nghề làm chổi thu nhập từ 100-150 nghìn đồng/người mỗi ngày, đến nay vẫn có hơn 90% hộ dân trong thôn theo nghề. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng ai cũng mong sẽ giữ gìn và phát triển nghề, tạo thu nhập cũng như giữ vững thương hiệu “Chổi Hà Ân”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast