Xí nghiệp chế biến Zircon - chăm lo cho người lao động

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng Xí nghiệp chế biến Zircon (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh) luôn giành sự chăm lo đặc biệt đối với người lao động. Chính nhờ sự quan tâm, ưu ái đó của lãnh đạo doanh nghiệp và tổ chức công đoàn nên đã góp phần tích cực để CN-LĐ trong toàn đơn vị khắc phục khó khăn, hăng say lao động và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để phát huy truyền thống của một đơn vị có bề dày trong sản xuất và chế biến các loại sản phẩm có chất lượng cao, nhiều năm qua, Xí nghiệp chế biến Zircon luôn đề cao vai trò của lực lượng CNLĐ. Trong chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh của mình, đơn vị luôn xem đây là vấn đề then chốt và có những biện pháp tích cực để xây dựng đội ngũ công nhân lớn mạnh toàn diện. Theo đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng đã được cấp ủy đảng, tổ chức công đoàn và các đoàn thể thực hiện có hiệu quả. Xí nghiệp thường xuyên bám sát các chỉ thị, nghị quyết của các cấp, kế hoạch của Tổng công ty để giáo dục cho cán bộ, công nhân viên về nếp sống văn hoá, văn minh doanh nghiệp, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, chủ trương tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp, giải quyết lao động dôi dư, thay đổi lề lối, tác phong làm việc….

Hệ thống dây chuyền, máy móc sản xuất Zircon

Hệ thống dây chuyền, máy móc sản xuất Zircon

Trong điều kiện đa số công nhân là lao động phổ thông, trình độ kiến thức về khoa học công nghệ không theo kịp việc với vận hành thiết bị hiện đại, việc xử lý công nghệ còn nhiều hạn chế, tổ chức CĐCS đã chủ động phối hợp cùng chuyên môn tạo điều kiện để họ được học tập nâng cao trình độ, tay nghề. Cùng với việc tăng cường lực lượng cán bộ xuống các nhà máy thì lực lượng lao động cũng đã được quản lý chặt chẽ hơn, những vị trí yếu kém đã được đào tạo lại hoặc chuyển đổi, bố trí lại. Nhờ đó, đội ngũ CNLĐ ngày càng trưởng thành hơn, hiệu quả xản xuất, kinh doanh được nâng lên, đời sống người lao động theo đó từng bước được cải thiện.

Nhằm khắc phục khó khăn do hệ thống máy móc, trang thiết bị hay hư hỏng, lạc hậu và chất lượng nguyên liệu qua đãi chưa đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng, xí nghiệp đã chú trọng đến công tác quản lý, điều hành sản xuất. Quá trình tìm các giải pháp thích hợp trong phơi gom làm ráo nguyên liệu, quản lý chất lượng và số lượng sản phẩm, quản lý để tiết kiệm điện, dầu… đã tạo được sự chuyển biến về ý thức bảo vệ tài sản chung và tinh thần hăng say lao động.

Công nhân làm việc tại giàn máy sấy Zircon siêu mịn

Công nhân làm việc tại giàn máy sấy Zircon siêu mịn

Đặc biệt, Tổ chức CĐCS đã chủ động để cùng với chuyên môn phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước. Qua đó đã xây dựng được các tiêu chí thi đua, bảng điểm, tổ chức đăng ký thi đua từ nhà máy, ca tổ đến từng cá nhân và đề ra phương hướng hành động để nâng cao năng suất lao động và từng bước giảm giá thành sản phẩm.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã khích lệ được tinh thần lao động sáng tạo, ý chí vượt khó, kịp thời biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước không chỉ giúp hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đơn vị đề ra mà còn góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người lao động. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xí nghiệp đã sản xuất được trên 3.405 tấn Zircon và Rutile (bằng 113.5 % KH), 392 tấn Ilmenite và thải 3; đảm bảo quân đạt gần 3,4 đồng/người/tháng, các loại chế độ đều được giải quyết đầy đủ, kịp thời theo quy định hiện hành….

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng quà động viên CNLĐ trong xí nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng quà động viên CNLĐ trong xí nghiệp

Với những gì đã và đang thực hiện, tổ chức CĐCS Xí nghiệp chế biến Zircon đang từng bước trở thành chỗ dựa, nơi gửi gắm niềm tin cho người lao động. Đó cũng chính là nhân tố để xí nghiệp đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast