Xuất khẩu lao động - Nhìn từ người thật, việc thật

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, công tác giải quyết việc làm ở xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhất là lĩnh vực xuất khẩu lao động (XKLĐ). Những kết quả đó đã góp phần phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Kiên Quyết - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú cho biết: Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tìm hiểu về nhu cầu tuyển dụng lao động thông qua các công ty được cấp phép làm dịch vụ (XKLĐ).

xuat khau lao dong nhin tu nguoi that viec that

Diện mạo nông thôn ở Kỳ Phú thay đổi từng ngày nhờ có nhiều người đi xuất khẩu lao động.

Bên cạnh đó, những gia đình đã có người thân lao động ở nước ngoài thấy được điều kiện lao động tốt và mức thu nhập khá nên đã tư vấn thêm cho anh em họ hàng cùng đi. Có người sau khi hết thời hạn hợp đồng lao động đã về nước và đăng ký đi lần 2 với mong muốn có thêm vốn lập nghiệp. Hiện, toàn xã có trên 1.300 người đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu ở Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Ả-rập Xê-út... Hàng năm, lượng tiền của lao động làm việc ở nước ngoài gửi về hơn 200 tỷ đồng, góp phần giúp bà con nhân dân xây dựng, chỉnh trang nhà ở, mua sắm ngư cụ, đầu tư máy móc sản xuất nông nghiệp, phát triển mô hình chăn nuôi, đồng thời, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Theo chỉ dẫn của ông Quyết, chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Khánh Sinh ở thôn Phú Lợi. Gia đình ông Sinh có 4 người con đều đã đi lao động ở nước ngoài, hiện còn 2 người con đang làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông Sinh kể, bản thân ông đã từng đi XKLĐ ở Nhật Bản và Hàn Quốc nhiều năm. Nhờ XKLĐ, gia đình ông đã làm được nhà cửa khang trang, đời sống kinh tế ổn định. Mặc dù gia đình không quá khó khăn, nhưng khó tìm việc làm ổn định, đảm bảo cuộc sống nên ông đã hướng cho các con đi XKLĐ. Giờ các con ông đã lập gia đình và xây được nhà cửa khang trang, kinh tế khá hơn nhiều. “Tôi nghĩ rằng, XKLĐ là con đường hiệu quả giúp các con tôi và rất nhiều thanh niên trong xã có cuộc sống khấm khá. Hiện nay, cậu con trai thứ 2 vừa thi xong tiếng Hàn, đang chờ kết quả. Nếu đỗ, nó sẽ tiếp tục sang Hàn Quốc làm việc” – ông Sinh nói.

Ngoài việc nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình, nhiều người đi XKLĐ và có người thân đi XKLĐ còn tích cực đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi tại thôn, xóm. Nhờ đó, hệ thống đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông, đường điện chiếu sáng, công trình phúc lợi khác cũng được xây dựng khang trang. Diện mạo nông thôn mới xã Kỳ Phú ngày càng khởi sắc...

Ông Hoàng Ngọc Hoài - Trưởng thôn Phú Lợi vui mừng cho biết: “Không những gửi tiền về đóng góp ủng hộ quê hương xây dựng các công trình phúc lợi, những người đi XKLĐ còn đóng góp quỹ cho một số tổ chức hội để hỗ trợ các gia đình, học sinh nghèo vươn lên học giỏi, ủng hộ các phong trào của xã, thôn”.

xuat khau lao dong nhin tu nguoi that viec that

Từ số vốn tích lũy được từ việc đi XKLĐ mà gia đình ông Lê Khánh Sinh và các con ông đã có điêu kiện kinh tế khá giả, nhà cửa khang trang.

Thời gian tới, để XKLĐ của xã đạt hiệu quả cao hơn, đóng góp cho sự phát triển KT-XH địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú Nguyễn Kiên Quyết cho biết: “Xã sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức về công tác XKLĐ thông qua các tổ chức hội, đoàn thể, trong đó, xác định phương pháp tuyên truyền hiệu quả nhất chính là “người thật, việc thật”. Bên cạnh đó, xã cũng quan tâm hướng dẫn người dân hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để được vay vốn XKLĐ theo chủ trương của Nhà nước; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hội nghị tư vấn tới các thôn, xóm, giúp người dân nắm rõ thông tin về thị trường lao động, doanh nghiệp được phép tuyển dụng, để họ hiểu và lựa chọn những đơn hàng phù hợp, tránh tình trạng bị lừa đảo khi tham gia XKLĐ”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast