Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh - giúp bạn chính là giúp mình!

(Baohatinh.vn) - Xác định rõ mục tiêu nhiệm vụ của công tác đối ngoại biên phòng, những năm qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh nói chung, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nói riêng đã thực hiện một cách năng động và linh hoạt, mang lại nhiều kết quả thiết thực.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh - giúp bạn chính là giúp mình!

BĐBP Hà Tĩnh tổ chức khám chữa bệnh cho bà con tại bản Thoọng Pẹ (Lào)

Bản Thoọng Pẹ, huyện Kăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay nằm sát khu vực biên giới Việt Lào, có 2.600 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Thời gian trước, do trình độ hiểu biết hạn chế nên đời sống bà con dân bản gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh và DS-KHHGĐ.

Xác định rõ mục tiêu giúp bạn là giúp mình, năm 2008, BĐBP Hà Tĩnh đã quyết định tài trợ xây dựng trạm xá quân dân y kết hợp tại bản Thoọng Pẹ, đồng thời cử y, bác sỹ cắm bản để khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc. Cũng từ đây, bản Thoọng Pẹ đã có những chuyển biến tích cực trong sinh hoạt, nhất là đẩy lùi mê tín dị đoan.

Bà Thoong-xơm (bản Thoọng Pẹ) phấn khởi cho biết: “Trước đây, khi ốm đau, dân bản chỉ biết nhờ thầy mo cúng để đuổi con ma rừng, nhiều người đã mất mạng vì bệnh tật không giảm. Bây giờ, có các chú BĐBP Việt Nam khám, cấp thuốc không lấy tiền, uống vào nhanh khỏe nên bà con dân bản vui và yên tâm làm ăn. Cảm ơn các chú bộ đội nhiều lắm”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh - giúp bạn chính là giúp mình!

Điều trị bệnh cho bà con dân bản tại Trạm xá quân dân y kết hợp bản Thoọng Pẹ

Mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sỹ trạm xá đối với bà con dân bản Thoọng Pẹ ngày càng khăng khít hơn khi bộ đội cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ những khó khăn với người dân. Đôi chân của các anh không biết mệt mỏi khi thường có mặt tại các gia đình bà con dân bản để thăm khám và tư vấn sức khỏe, cấp thuốc đối với những bệnh nhân không thể đến được trạm xá. Bình quân mỗi năm trạm xá tiếp nhận trên 3.000 lượt người đến khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho 1.550 lượt người.

Trước đây, mỗi gia đình ở bản Thoọng Pẹ, thường có từ 6-8 người con. Sau khi được cán bộ, chiến sỹ biên phòng tuyên truyền, vận động, giải thích, nhận thức của người dân dần được nâng lên, việc sinh đẻ đã được hạn chế. Đến nay, 100% trẻ em trong bản đều được đến trường. Bà con dân bản luôn đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, giữ vững an ninh chính trị.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực như chăm lo sức khỏe, đời sống, giúp nhân dân phát triển sản xuất, BĐBP Hà Tĩnh đã góp phần làm tốt công tác đối ngoại biên phòng. Đây chính là nền tảng vững chắc để đảm bảo ANTT, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Chính từ sự tin tưởng hợp tác, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin quan trọng, góp phần đấu tranh, ngăn chặn các âm mưu phá hoại, các hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm qua lại hai bên biên giới.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh - giúp bạn chính là giúp mình!

Các đối tượng buôn bán ma túy trong chuyên án 474LV

Thượng tá Trần Đức Phúc - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: Để làm tốt công tác đối ngoại, chúng tôi đã quán triệt nghiêm túc và đầy đủ các chỉ thị, văn bản của cấp trên, đồng thời tổ chức ký kết các quy chế phối hợp bảo vệ biên giới với bạn cũng như làm tốt công tác đối ngoại tại cửa khẩu.

Chính nhờ làm tốt công tác đối ngoại biên phòng nên trong thời gian qua, tình hình ANTT vùng biên luôn được đảm bảo. Lực lượng chức năng đã đấu tranh triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn, nhất là về tội phạm ma túy.

Chuyên án 474 LV bắt 5 đối tượng quốc tịch Lào, thu giữ 40 bánh hêrôin, 1.200 viên ma túy tổng hợp vào ngày 22/6/2018; Chuyên án 478 LV bắt 3 đối tượng người Lào, thu 52 bánh hêrôin, 25 kg ma túy tổng hợp dạng đá vào ngày 17/7 vừa qua là những ví dụ điển hình…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast