"Canh lửa" cho mọi nhà an vui!

(Baohatinh.vn) - Keng! Keng! 28 Tết, tiếng kẻng báo động chữa cháy vang lên đều đặn. Giữa lúc bao người đang say giấc nồng, những người lính cứu hỏa vẫn miệt mài làm nhiệm vụ. Hạn chế đến mức thấp nhất các vụ hỏa hoạn có thể xảy ra và đảm bảo cho nhân dân được ăn Tết an lành, hạnh phúc khiến các anh chẳng bao giờ được phép “thất nghiệp”.

Để hạn chế thấp nhất các vụ hỏa hoạn xảy ra và đảm bảo cho nhân dân được ăn Tết an lành, những người lính cứu hỏa chẳng bao giờ cho minh được phép "thất nghiệp"

Để hạn chế thấp nhất các vụ hỏa hoạn xảy ra và đảm bảo cho nhân dân được ăn Tết an lành, những người lính cứu hỏa chẳng bao giờ cho minh được phép "thất nghiệp"

Rạng sáng nay (6/2), nhận được tin báo ki-ốt tạp hóa của ông Trần Hữu Nghị (thôn Xuân Nam, Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên) xảy ra hỏa hoạn, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh huy động phương tiện cùng lực lượng ứng cứu có mặt tại hiện trường. Sau gần 1 tiếng bền bỉ chiến đấu với giặc lửa, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Dòng người tập trung đông đúc; lượng hàng hóa ồ ạt đổ xô về các trung tâm thương mại, siêu thị; nhu cầu sử dụng các thiết bị điện năng tăng đột biến… khiến công tác PCCC vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán hết sức khó khăn. Ngay từ trước Tết, các tổ công tác chữa cháy luôn thường trực 24/24h trong ngày, đảm bảo có mặt kịp thời khi có sự cố. Để ê kíp được vận hành chuyên nghiệp và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do các vụ hỏa hoạn gây ra, những người lính chữa cháy đã phải khổ luyện trên nhiều thao trường, trong hoàn cảnh nước sôi, lửa bỏng.

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, trong khi người người, nhà nhà nô nức, sắm sửa, gặp mặt, vui chơi; những người lính cứu hỏa luôn phải chuẩn bị sức lực, tâm lý, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cần thiết. Theo cách nói bông đùa của một chiến sỹ trẻ tuổi thì nơi nào càng đông vui tấp nập là càng thêm canh cánh nỗi lo. Lo bởi giặc lửa luôn rình rập bất cứ lúc nào nên “công suất” của các anh luôn hoạt động gấp đôi, thậm chí gấp ba ngày thường. Vậy nhưng, mải mê với những thú vui đầu năm mới khiến nhiều người trở nên mất cảnh giác với “bà hỏa” bất chợt “gõ cửa” khiến nhiệm vụ của các anh càng trở nên nặng nề.

Nhiều năm nay, karaoke là hình thức giải trí được người dân rất mực ưa chuộng. Đặc biệt, vào những ngày lễ Tết, lượng người tập trung tại đây luôn trong tình trạng quá tải. Tuy nhiên, phần lớn lối thoát hiểm tại các tụ điểm Karaoke trên địa bàn đều không đảm bảo an toàn (yếu, kém, thiếu). Việc sử dụng điện công suất lớn để phục vụ loa đài luôn tiềm ẩn nguy cơ quá tải, chập điện. Bởi vậy, nếu chẳng may có sự cố xảy ra, công tác giải cứu sẽ vô cùng khó khăn.

Thời tiết se lạnh vào ngày đầu xuân năm mới cũng là thời điểm thích hợp để mọi người sum vầy, đoàn tụ bên nồi lẩu nóng hổi. Hầu hết các nhà hàng tại Hà Tĩnh vẫn sử dụng bếp ga mini phục vụ khách đến ăn uống. Song, điều đáng nói, thay vì chỉ sử dụng 1 lần theo quy định, do chạy đua theo lợi nhuận, không ít nơi vẫn dùng gas mini sang chiết lại. Những bình gas này không chỉ gây mất an toàn mà còn là mối nguy hại đe dọa sức khỏe, tính mạng thực khách.

Tết cũng là thời gian người dân tấp nập đi lễ chùa cầu bình an cho gia đình,người thân trong năm mới. Tuy vậy, nếu sơ suất trong khi thắp nhang, đốt hương rất dễ dẫn đến hỏa hoạn.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Lộc - Đội trưởng Đội hướng dẫn và kiểm tra an toàn phòng cháy - Phòng Cảnh sát PCCC – Công an tỉnh, hỏa hoạn xảy ra gây thiệt hại về kinh tế, đe dọa tính mạng con người nhưng khó khăn nhất hiện nay là sự vào cuộc của hệ thống chính trị cấp cơ sở còn hạn chế. Không chỉ vậy, nhận thức của các hộ kinh doanh hàng tạp hóa (những nơi dễ xảy ra cháy nổ) còn hạn chế nên việc triển khai công tác PCCC khá vất vả.

Để mang lại Tết yên bình, hạnh phúc cho nhân dân, ngay từ trước Tết, lực lượng cảnh sát PCCC đã hướng dẫn, tuyên truyền cho BQL các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và chủ các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp PCCC; chủ động xây dựng và triển khai các kể hoạch kiểm tra; tổ chức học tập phương án chữa cháy; duy trì công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24h tại các đơn vị... “Công tác PCCC phải được triển khai toàn diện, hiệu quả nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân”, thiếu tá Lộc chia sẻ.

Chiến đấu với giặc lửa – công việc tưởng chừng phi thường nhưng với lòng kiên trì, bền bỉ, các CBCS vẫn luôn nỗ lực hết mình. Còn gì vui sướng hơn khi ngọn lửa hung dữ dần lụi tắt, khi cứu thoát được nạn nhân trong gang tấc và cả những cái ôm đầy biết ơn trong mỗi lần giải cứu thành công. Những cảm xúc vỡ òa, chân thật ấy chính là “chất xúc tác” để những người lính cứu hỏa vẫn luôn trân trọng để làm việc bằng cả trái tim.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast