Chăm lo đời sống văn hóa cho bộ đội

(Baohatinh.vn) - Không chỉ huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao…, Ban CHQS huyện Can Lộc còn thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội. Đọc báo, nghe đài, hoạt động văn hóa – văn nghệ, TDTT... đã trở thành “món ăn” tinh thần hằng ngày của CBCS nơi đây.

Đại úy Nguyễn Xuân Dũng - Trợ lý chính trị, phụ trách công tác tuyên huấn đơn vị đang loáy hoáy ghi chép bên bàn làm việc thì tôi bước vào… Bỏ dở công việc, khi nghe tôi đặt “vấn đề”, Dũng nói ngay: “Đây anh xem, tôi đang được các thủ trưởng giao chuẩn bị tài liệu, nội dung liên quan đến biển Đông, đặc biệt là hành động ngang ngược, gây hấn của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam để chuẩn bị tổ chức nói chuyện với CBCS toàn đơn vị...”. Xem qua những trang tài liệu Dũng và anh em làm công tác chính trị đơn vị vừa sưu tầm và biên soạn, ngoài một số thông tin trong nước, nội dung trọng tâm có tính “định hướng” trong tháng vẫn là tình hình biển Đông, các nước trong khu vực Đông Nam Á và Ucraina…

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Can Lộc thường xuyên đọc báo đầu giờ.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Can Lộc thường xuyên đọc báo đầu giờ.

“Cơ quan chính trị lựa chọn thông tin là hướng cho anh em chú trọng vào những vấn đề nổi bật trong nước và quốc tế… Đây là việc làm hàng ngày của đơn vị, bởi qua đó giúp bộ đội nắm bắt kịp thời mọi thông tin, hiểu đúng tình hình để luôn đề cao tinh thần cảnh giác, không bị động, mắc mưu trước mọi diễn biến… Lựa chọn, định hướng những nội dung thiết thực, những hoạt động ý nghĩa còn góp phần nâng cao nhận thức, vẻ đẹp tâm hồn, làm phong phú thêm môi trường, đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, lại tiết kiệm thời gian, tránh chung chung, dàn trải…” - Thượng tá Chính trị viên Nguyễn Trường Sơn nói. Và chúng tôi hiểu rằng, đây là một trong những nội dung tạo được ấn tượng, có sức hút nhất đối với CBCS trong thực hiện phòng trào “Xây dựng đơn vị văn hóa” của Ban CHQS huyện Can Lộc trong thời gian qua..

Không chỉ duy trì nghiêm chế độ đọc báo, nghe đài, thông tin thời sự, hoạt động TDTT hàng ngày, tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ và các dịp lễ hội, giao nhận quân…, để xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh cho bộ đội, Đảng ủy, Ban CHQS huyện Can Lộc còn bố trí nhân lực, đầu tư mua sắm, nâng cao các thiết chế văn hóa. Phòng truyền thống khang trang, rộng rãi đủ chỗ cho 100% CBCS đọc sách, xem truyền hình…; hệ thống loa máy, ánh sáng đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt mọi hoạt động của đơn vị. Hàng tháng, hàng quý, cơ quan quân sự huyện còn phối hợp với báo, đài địa phương xây dựng chuyên mục quốc phòng toàn dân, tin, bài phản ánh các hoạt động của LLVT huyện… giúp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CBCS.

Ấn tượng với bất cứ ai có dịp đến thăm cơ ngơi của Ban CHQS Can Lộc vào thời điểm này: mới, bề thế với nhiều cây xanh, bồn hoa, cây cảnh… được bố trí khoa học, đẹp mắt; nhà làm việc cho CBCS được trang bị đầy đủ tiện nghi; hệ thống nhà ăn, nhà bếp… được xây dựng chính quy, nền nếp; hệ thống pa-nô, khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền sát với từng cuộc vận động, phong trào thi đua…. đã thực sự xây dựng nên một doanh trại xanh - sạch - đẹp. “Ngôi nhà thứ hai” này là thành quả của sự vượt khó, sự nỗ lực không nhỏ của tập thể CBCS toàn đơn vị, trong đó có sự quan tâm, giúp đỡ của nhiều ngành, nhiều cấp. “Để có được một doanh trại hội đủ 3 yếu tố xanh - sạch - đẹp, không chỉ có sức người, sức của mà cả sự say mê và tinh thần trách nhiệm của từng người trong đơn vị…”, một cán bộ tâm sự.

Đi cùng với đó là nền nếp, chế độ chính quy trong đơn vị luôn được duy trì nghiêm, không còn hiện tượng CBCS uống rượu bia, hút thuốc lá sai quy định; luôn giữ được môi trường văn hóa, văn minh… CBCS cơ quan Ban CHQS huyện luôn chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước…, tích cực tham gia đấu tranh, tuyên truyền và vận động quần chúng nhân dân bài trừ các tệ nạn xã hội.

Đời sống văn hóa tinh thần của CBCS được chăm lo còn giúp cho cơ quan quân sự huyện Can Lộc tham gia tích cực, có hiệu quả vào phong trào xây dựng NTM và công tác chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa… tại địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast