Chứng tích hào hùng trên đồi Con Công

(Baohatinh.vn) - Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng trận mưa bom vào tối 13/11/1972 khiến 23 TNXP với tuổi đời mười tám, đôi mươi thuộc C555 - N55 - P18 ngã xuống tại đồi Con Công vẫn hằn in trong ký ức của người dân xã Phú Lộc, huyện Can Lộc - Hà Tĩnh. Nơi các anh chị ngã xuống năm xưa nay đã được lập miếu thờ, trở thành chứng tích lịch sử để nhắc nhở những người tiếp bước về sự hy sinh của lớp người đi trước cho nền độc lập hôm nay.

chung tich hao hung tren doi con cong

Đền thờ 23 liệt sỹ trên đồi Con Công ở xã Phú Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh).

Sau khi QL 1A và đường 15 bị bom dội nát, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh quyết định mở đường 70 từ Linh Cảm về Khe Lang rồi nối với đường 15A chia thành 2 hướng đi vào Quảng Bình. C555 được điều từ xã Nhân Lộc về đồi Con Công - Vực Trống (Phú Lộc) với nhiệm vụ phải giữ bằng được tuyến đường vận tải huyết mạch.

Để bảo vệ tuyến đường, nhiều người đã ngã xuống, trong đó, trận oanh tạc của máy bay giặc Mỹ vào tối 13/11/1972 đã khiến 23 TNXP hy sinh. Biến đau thương thành hành động, lớp lớp đồng đội tiếp tục đứng lên bảo vệ huyết mạch giao thông cho những chuyến xe qua.

Câu chuyện về những tháng ngày máu lửa ấy vẫn vọng mãi đến các thế hệ cháu con trên vùng đất lửa. Sau nhiều trăn trở và day dứt, từ việc huy động nguồn lực của những đồng đội cũ, Hội cựu TNXP, sự quan tâm của tỉnh, các tổ chức, cá nhân, xã Phú Lộc…, miếu thờ 23 TNXP đã được đầu tư hơn 2 tỷ đồng, tọa lạc trên diện tích gần 3.000 m2 ở đồi Con Công (thôn Trà Sơn).

chung tich hao hung tren doi con cong

Lê Thị Lan (xóm Trà Sơn

Nằm tĩnh lặng trên đồi cây giữa vùng trà sơn bát ngát, miếu thờ 23 liệt sỹ TNXP được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2014. Miếu được giao cho UBND xã Phú Lộc quản lý và chăm lo hương khói. Xã nghèo, dân nghèo nhưng vẫn luôn thương nhớ và thường xuyên tri ân, chăm sóc nơi thờ phụng những người đã ngã xuống.

Anh Trần Văn Lâm - một người dân ở thôn Trà Sơn cho biết: “Dù nguồn dành để chăm lo hương khói không đáng là bao nhưng người dân chúng tôi vào mùng 1, ngày rằm vẫn luôn có cây hương, ngọn khói tưởng nhớ các anh chị. Ngày giỗ, dân làng cũng làm mâm cỗ cúng”. Bàn tay chăm lo của người dân đã khiến nơi linh thiêng bớt phần quạnh vắng.

Những người đồng đội cũ vì vậy cũng cảm thấy ấm lòng. Ông Đào Văn Tinh - Chủ tịch Hội cựu TNXP Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi vừa phối hợp với người dân địa phương sơn sửa lại bái đường, gia công, lắp đặt bia công đức, bia công trình, hoàn chỉnh tắc môn, cột lanh, câu đối, hàng rào, mua sắm lắp đặt hệ thống bơm nước… Vì thế, nơi thờ phụng các TNXP cũng trở nên khang trang hơn”.

chung tich hao hung tren doi con cong

Gia đình anh Nguyễn Duy Lam phát huy thế mạnh vườn đồi với mô hình thanh long ruột đỏ

Mảnh đất ác liệt của vùng chiến trường Đồng Lộc năm xưa đã bừng lên sắc xanh. Và hôm nay, trong không khí hướng về kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, những ngày này, người dân Phú Lộc đang ra sức thi đua lao động sản xuất để rút ngắn chặng đường về đích NTM.

Ông Nguyễn Hữu Hài - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết: “Với sự động viên, quan tâm chỉ đạo của cấp trên, chính quyền và nhân dân Phú Lộc đã đoàn kết một lòng chung sức phấn đấu về đích NTM trong năm nay. Hiện chúng tôi đang tập trung cao độ cho việc huy động nguồn lực, củng cố cơ sở vật chất một số công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn, hệ thống giao thông, rãnh thoát nước; phát động phong trào chỉnh trang vườn hộ và công trình chăn nuôi, công trình phụ trợ gắn với phát triển kinh tế vườn, nhằm tạo diện mạo mới cho làng quê, đồng thời, nâng cao thu nhập cho bà con”.

Mảnh đất dưới chân đồi Con Công hôm nay đang chuyển mình phát triển với những sắc màu tươi mới. Sức mạnh nội lực và lòng quyết tâm xây dựng quê hương, xây dựng cuộc sống mới đã tạo nên sự chuyển mình của vùng trà sơn. Và những ngày tháng rực lửa này, người dân Phú Lộc lại về với đồi Con Công bằng những hoạt động thiết thực để tri ân những người đã ngã xuống, những người đã góp xương máu làm nên chiến thắng huyền thoại.

Chủ đề 55 năm chiến thắng Đồng Lộc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast