Chuyển biến nhận thức, hành động!

Xác định việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết (NQ) T.Ư 4 (khóa XI) là vấn đề cốt lõi trong rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nâng cao sức chiến đấu của LLVT, thời gian qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả lĩnh vực này, tạo động lực to lớn, góp phần xây dựng LLVT tỉnh nhà vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Gắn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với Nghị quyết T.Ư 4 ở Bộ CHQS tỉnh

Lãnh đạo Quân khu 4 kiểm tra mô hình học cụ phục vụ huấn luyện tại Bộ CHQS tỉnh. Ảnh: P.V.
Lãnh đạo Quân khu 4 kiểm tra mô hình học cụ phục vụ huấn luyện tại Bộ CHQS tỉnh. Ảnh: P.V.

Đảng bộ Quân sự tỉnh nhận thức sâu sắc rằng, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời là điều kiện để thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI) đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Theo đó, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đưa vào trong các khâu, các bước của quy trình thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI); chương trình hành động khắc phục, sửa chữa khuyết điểm và kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Sự gắn kết này được thực hiện một cách nghiêm túc; bám sát các tiêu chí đã được xác định, chú trọng vào giải quyết khâu yếu, mặt yếu, việc khó, việc mới, dễ phát sinh khuyết điểm; khắc phục mọi biểu hiện chủ quan, giản đơn, làm không đến nơi đến chốn, trì trệ, hình thức, không chuyển biến được tình hình. Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, căn cứ vào tình hình thực tiễn của Đảng bộ, cấp ủy các cấp bổ sung, hoàn chỉnh chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng đối tượng.

Qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình cho thấy, mặc dù trong Đảng bộ Quân sự tỉnh không có suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, nhưng vẫn còn những biểu hiện: ngại học, ngại rèn, tư tưởng trung bình chủ nghĩa; thiếu bản lĩnh, kiến thức, kỹ năng xử lý các mối quan hệ trong cuộc sống...

Để khắc phục tình trạng đó, trong chương trình hành động khắc phục khuyết điểm, các đơn vị tổ chức học tập nghiêm túc các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng ủy Quân sự tỉnh ra nghị quyết chuyên đề “Về lãnh đạo công tác đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, chiến sỹ LLVT tỉnh”, trên cơ sở đó chỉ đạo các đảng ủy cơ sở và từng chi bộ cụ thể hóa vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ (tháng, quý, năm); cơ quan chính trị các cấp tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, sát với đặc điểm nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Từ đó, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh, loại trừ nguy cơ bị tiêm nhiễm bởi những tiêu cực ngoài xã hội.

Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên bám sát cơ sở để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc về mặt tư tưởng của CBCS để có biện pháp giải quyết kịp thời. Mọi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ phải chủ động “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, nhất là tinh thần vượt khó, ý chí, nghị lực vươn lên trong những hoàn cảnh khó khăn, phức tạp.

Qua thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với NQ T.Ư 4 (khóa XI), toàn Đảng bộ đã chuyển biến thực sự về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao; nói đi đôi với làm; cấp trên làm gương trước cấp dưới, cán bộ làm gương trước chiến sỹ, nhân viên, cán bộ, đảng viên thực sự mẫu mực để quần chúng noi theo.

Thông qua các phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo gương Bác đã tạo động lực cho cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu được nâng lên. Kết quả thực hiện nhiệm vụ hàng năm, 100% CBCS nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, các quy định của đơn vị. Tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các đối tượng đạt kết quả tốt. Lực lượng thường trực quân số tham gia huấn luyện 100%, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó có từ 85% khá giỏi; lực lượng dân quân tự vệ quân số huấn luyện đạt chỉ tiêu quy định, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó có 82% khá giỏi.

Qua thực hiện làm theo tấm gương của Bác, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả có tính vững chắc như: Phòng Kỹ thuật, Phòng Chính trị; các ban CHQS: TP Hà Tĩnh, Nghi Xuân, Lộc Hà, Hương Sơn, Hồng Lĩnh, Cẩm Xuyên... Ngoài ra đã xuất hiện những cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác như: Thượng úy Đậu Bá Xuân - Trung đội trưởng Kho niêm cất, bảo quản; Trung úy Nguyễn Đức Quân - Ban CHQS huyện Hương Sơn...

Để khắc phục khuyết điểm, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ cần tiếp tục đẩy mạnh kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong sinh hoạt và hoạt động của tổ chức đảng. Đồng thời, chú trọng gắn kiểm điểm, tự phê bình và phê bình với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, NQ T.Ư 4 (khóa XI), Quy định về những điều đảng viên không được làm; có biện pháp xử lý nghiêm các vụ vi phạm kỷ luật, góp phần vào việc cảnh báo, ngăn ngừa những biểu hiện sai trái, tiêu cực, xây dựng nền nếp làm việc khoa học, chính quy, ý thức tự giác, trách nhiệm, tính kỷ luật cao, lối sống trong sạch, lành mạnh.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương của Bác, đưa những việc làm này trở thành nhiệm vụ thường xuyên và tự giác của từng cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân trong LLVT toàn tỉnh, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trưởng ban Tuyên huấn - Bộ CHQS tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast