Công an Hà Tĩnh viết tiếp những chiến công

(Baohatinh.vn) - Phát huy truyền thống 71 năm chiến đấu, xây dựng trưởng thành, những tháng đầu năm 2016, Công an Hà Tĩnh tiếp tục đồng sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, giữ vững sự ổn định, phục vụ đắc lực cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống lực lượng cand 19/8 (1945-2016)

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống CAND, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đại tá Lê Văn Sao – Giám đốc Công an tỉnh.

cong an ha tinh viet tiep nhung chien cong

Giám đốc Công an tỉnh Lê Văn Sao (người thứ 4, từ phải sang) cùng đoàn công tác của Cục A85 (Bộ Công an) kiểm tra công tác bảo đảm ANTT tại Khu kinh tế Vũng Áng.

-Những kết quả mà cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nhà đạt được trong những tháng đầu năm 2016 đã được nhân dân ghi nhận, cấp ủy, chính quyền đánh giá cao. Xin đồng chí cho biết một số nét khái quát về những thành tích đó?

Đại tá Lê Văn Sao: Như chúng ta đã biết, những tháng đầu năm 2016 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng; tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng được sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, toàn diện của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các ban ngành, sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng công an Hà Tĩnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Trên cơ sở nắm chắc, dự báo sát đúng tình hình, lực lượng công an đã làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự ATGT, phòng chống cháy nổ, giải quyết ổn định các vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở.

Thực hiện khẩu hiệu “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Công an tỉnh đã quán triệt, thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, kế hoạch của Bộ Công an và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, tuyệt đối không để xẩy ra bị động bất ngờ. Triển khai lực lượng bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm và các hoạt động chính trị, KT-XH tại địa phương, nhất là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021; đảm bảo ANTT phục vụ quá trình cưỡng chế giải phóng mặt bằng tại một số dự án kinh tế trọng điểm.

Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai kịp thời các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đề xuất nhiều giải pháp, biện pháp giải quyết ổn định tình hình; mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, không để hình thành băng nhóm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Tăng cường công tác quản lý người nước ngoài, nhất là tại Khu kinh tế Vũng Áng. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì, phát triển cả bề rộng và chiều sâu với nhiều mô hình hiệu quả, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Kết quả, những tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã điều tra khám phá 220 vụ, 278 đối tượng phạm pháp hình sự, làm rõ 8/9 vụ trọng án; triệt phá 36 ổ nhóm, 103 đối tượng chuyên trộm cắp, cướp, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng…, thu hồi tài sản trị giá trên 2 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, cơ quan công an đã triệu tập gọi hỏi, răn đe, giáo dục hàng ngàn trường hợp; giải quyết trên 700 vụ hình sự nhỏ; lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường 89 đối tượng theo Nghị định 111/NĐ-CP…

cong an ha tinh viet tiep nhung chien cong

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt tạm giam Nguyễn Đức Hiệp - một trong 3 đối tượng cầm dao đuổi chém chết người tại sân vận động thị trấn Phố Châu (Hương Sơn)

-Nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị, TTATXH trên địa bàn Hà Tĩnh sau sự cố môi trường biển có sự đóng góp to lớn của lực lượng công an. Đồng chí có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Đại tá Lê Văn Sao: Sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến đời sống dân sinh và tình hình ANTT trên địa bàn. Đây cũng là điều kiện để các thế lực thù địch, các phần tử cực đoan, cơ hội chính trị lợi dụng chống phá gây nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung quán triệt, chỉ đạo các đơn vị bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, kịp thời xây dựng nhiều phương án, kế hoạch để tham mưu cho lãnh đạo tỉnh những quyết sách, biện pháp xử lý nhiều tình huống phức tạp.

Cũng trong thời gian này, Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với các đoàn công tác của các cục nghiệp vụ (Bộ Công an) và Bộ TN&MT kiểm tra, phân tích tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết.

Xuất phát từ nhận thức của người dân chưa đầy đủ nên quá trình thực hiện nhiệm vụ, công tác vận động, tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Theo đó, cùng với việc phổ biến đầy đủ mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến tận người dân (nhất là các vùng bị ảnh hưởng), các đơn vị đã phân công nhiệm vụ cho từng tổ, đội bám sát địa bàn, nắm bắt mọi tâm tư, nguyện vọng của người dân, kết hợp với vận động nhân dân bình tĩnh, tin tưởng, chờ đợi sự vào cuộc giải quyết của các cấp chính quyền, các ngành chức năng, không nghe theo kẻ xấu.

Cùng với đó, lực lượng công an còn tổ chức bảo vệ an toàn cho hàng chục đoàn cán bộ Đảng, Nhà nước, các chuyên gia, nhà khoa học vào thị sát, điều tra tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục sự cố. Công tác rà soát, thống kê, bồi thường thiệt hại cho người dân cũng được các đơn vị công an địa phương quan tâm phối hợp với các ngành thực hiện một cách khách quan, đúng quy định.

Thành công lớn nhất của lực lượng có thể nói là đã ngăn chặn kịp thời các hành vi chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử cực đoan, cơ hội chính trị lợi dụng sự cố nhiễm độc biển để phá hoại, gây rối ANTT. Điển hình, được sự giúp đỡ của nhân dân, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ, Công an Hà Tĩnh đã tạm giữ Trương Minh Tam, quê Hà Nam và Chu Mạnh Sơn, quê Nghệ An (cả hai đều là thành viên trong các tổ chức phản động), đồng thời vô hiệu hóa hành động quá khích của nhiều đối tượng cực đoan khác. Việc phát huy sức mạnh tổng hợp, sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, trong đó, lực lượng công an là nòng cốt, đến thời điểm này, tình hình an ninh chính trị, TTATXH cơ bản ổn định, người dân yên tâm, tin tưởng vào sự giải quyết của các cấp chính quyền, ngành chức năng, từng bước tổ chức lại sản xuất, ổn định cuộc sống.

-Thưa đồng chí, công tác giữ vững ANTT là nhiệm vụ thường xuyên đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, lực lượng công an là nòng cốt. Xin đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới?

Đại tá Lê Văn Sao: Đến thời điểm này, tình hình an ninh chính trị, TTATXH được giữ vững. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ vẫn còn một số tồn tại cần được kịp thời khắc phục, chấn chỉnh. Thời gian tới, tình hình an ninh chính trị, TTATXH tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, đòi hỏi lực lượng công an tỉnh nhà phải quyết tâm cao, từ Ban Giám đốc Công an tỉnh đến các phòng ban nghiệp vụ, công an các huyện, thị, thành phố cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ cơ bản sau:

Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị 46 của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh về tăng cường công tác bảo đảm ANTT trong tình hình mới. Tăng cường công tác nắm tình hình; chủ động phát hiện, tham mưu giải quyết tốt những vấn đề nảy sinh về ANTT. Tập trung chỉ đạo, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã đề ra từ đầu năm 2016.

Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là các băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, trọng tâm là quản lý người nước ngoài và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT, phòng chống cháy nổ. Chủ động phối hợp với các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật, ý thức về cảnh giác phòng chống tội phạm trong nhân dân.

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, chấn chỉnh lễ tiết tác phong của cán bộ, chiến sĩ khi làm việc với nhân dân. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, kết hợp bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ lý luận pháp luật, nghiệp vụ, khoa học - công nghệ, ngoại ngữ nhằm đáp ứng cao nhất yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH, phục vụ sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương…

Nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp hiệu quả của các cấp, ngành và sự giúp đỡ của nhân dân. Thời gian tới, mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành và quần chúng nhân dân để lực lượng công an tỉnh nhà tiếp tục hoàn thành sứ mệnh mà Đảng và nhân dân giao phó.

-Xin cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast