Công an Lộc Hà đến tận nhà làm chứng minh thư cho dân

(Baohatinh.vn) - Mặc dù lực lượng mỏng, nhưng hàng tháng, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh) vẫn sắp xếp công việc, lên kế hoạch, tranh thủ thời gian đến tận các gia đình có hoàn cảnh éo le, già cả, ốm đau để làm chứng minh nhân dân (CMND). Việc làm này đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an nhân dân đối với người dân địa phương.

cong an loc ha den tan nha lam chung minh thu cho dan

Cán bộ, chiến sỹ Công an Lộc Hà đến tận nhà làm chứng minh nhân dân cho người dân.

Những ngày cuối tháng 8, chúng tôi theo chân các cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Lộc Hà) đến tận nhà để làm CMND cho những người già cả, neo đơn, ốm đau trên địa bàn.

Tại thôn Thanh Tân, xã Thạch Châu, cụ Trương Thị Chít (SN 1937) bị tai biến đã nhiều năm, sức khỏe yếu. Nhưng vì con cái ở xa, cụ thường phải vào miền Nam thăm con cháu, phương tiện đi lại là máy bay, nhưng do CMND đã bị mất nên mỗi lần đi, người thân lại phải lên UBND xã xin giấy xác nhận. Đã nhiều lần con cháu có ý định đưa cụ đến trụ sở công an làm CMND nhưng vì nhiều lý do, chưa thực hiện được.

Hiểu được hoàn cảnh cũng như nguyện vọng của cụ Chít, các cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã đến tận nhà làm các thủ tục cấp giấy CMND cho cụ, chỉ diễn ra trong vòng 3 ngày. Trao đổi với chúng tôi, chị Tô Thị Lý - con dâu cụ Chít xúc động: “Nhờ sự quan tâm của các anh, nay mẹ tôi đã làm được CMND. Từ nay, mỗi khi đưa mẹ vào Nam, không phải chạy ngược xuôi xin giấy xác nhận nữa. Gia đình chúng tôi rất biết ơn các anh…”.

cong an loc ha den tan nha lam chung minh thu cho dan

Người cao tuổi không cần phải chạy ngược xuôi để làm CMND

Cụ Bùi Văn Tuấn (SN 1945) trú tại xã Hồng Lộc cũng bị tai biến, con cháu đi làm ăn xa, mỗi lần đưa cụ đi bệnh viện, người nhà rất vất vả trong việc làm thủ tục cho cụ, bởi giấy CMND đã mất từ lâu, chưa làm lại.

Được các chiến sỹ công an đến tận nhà làm CMND, cụ Tuấn xúc động: “Đây là việc làm ý nghĩa của công an Lộc Hà. Từ nay, con cháu tôi không phải khổ sở, ngược xuôi làm thủ tục nhập, xuất viện như trước nữa…”.

Sự cảm phục, lòng biết ơn của cụ Chít, cụ Tuấn đối với các cán bộ, chiến sỹ cũng là tâm sự chung của những đối tượng già cả, neo đơn, ốm đau không đi lại được trên địa bàn huyện Lộc Hà, được các chiến sỹ đến tận nhà làm CMND trong thời gian qua mà chúng tôi có dịp gặp gỡ.

Đại úy Hồ Văn Kiêm - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: “Hằng năm, chúng tôi chỉ đạo công an các xã thống kê, rà soát các đối tượng già cả, ốm yếu, neo đơn... có nhu cầu làm CMND. Sau đó, cử cán bộ xuống tận nơi để làm cho họ trong thời gian nhanh nhất có thể, trao trả tại nhà. Đây cũng là một bước tiến trong cải cách hành chính, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, vì nhân dân phục vụ”.

Được biết, từ đầu năm lại nay, các cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Lộc Hà đã đến tận nhà, trao trả CMND cho gần 30 trường hợp thuộc diện nêu trên. Việc cấp CMND đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian, không để xẩy ra sai sót. Cũng thông qua công tác đăng ký, cấp CMND, kết hợp với quản lý cư trú trực tiếp đã phát hiện nhiều trường hợp cố tình thay đổi họ, tên, ngày, tháng, năm sinh để xin cấp CMND phục vụ mục đích cá nhân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast