Đón Tết ở nơi... "đặc biệt"!

(Baohatinh.vn) - Trại giam Xuân Hà (Thạch Hà - Hà Tĩnh) thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an những ngày giáp tết ấm cúng hẳn lên. Công tác chuẩn bị cho một cái tết cổ truyền ở nơi “đặc biệt” này đang được Ban Giám thị Trại giam Xuân Hà tiến hành chu đáo, kỹ lưỡng.

Dẫn chúng tôi “thị sát” công tác chuẩn bị tết trong các phân trại, Thượng úy Trần Minh Khuê – Đội phó Đội Giáo dục cho biết: “Theo quy định, ngày tết, phạm nhân sẽ được ăn tiêu chuẩn gấp 5 lần ngày thường. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, số lượng lương thực, thực phẩm, bánh kẹo phục vụ đủ cho phạm nhân trong những ngày tết sẽ tăng rất nhiều. Với định mức 1 phạm nhận được 3 chiếc bánh chưng, hệ thống bếp hơi phải đỏ lửa cả tuần chỉ riêng cho việc nấu bánh”.

don tet o noi dac biet

Những phạm nhân khéo tay được giao nhiệm vụ gói bánh chưng

Đại tá Lê Xuân Du – Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết: “Đời sống tinh thần của các phạm nhân cũng được chăm lo chu đáo. Thời gian này, các phạm nhân đã được nghỉ lao động sản xuất để người nhà lên thăm gặp, được tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ. Đặc biệt, Trại tạm giam có kế hoạch tổ chức giao lưu văn nghệ, chơi các trò chơi truyền thống cho phạm nhân trong những ngày xuân."

Ban Giám thị Trại giam Xuân Hà còn trích xuất từ nguồn quỹ của đơn vị để tặng quà cho những đối tượng không có người thân thăm nom, ốm đau bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn.

don tet o noi dac biet

Trước hội trường lớn, cây nêu cao vút đang được dựng lên để đón xuân

"Trong đêm giao thừa, lãnh đạo đơn vị luôn có kế hoạch thăm hỏi, chúc tết, tặng quà các buồng phạm nhân; tổ chức cho phạm nhân nghe thư chúc tết của Chủ tịch nước qua truyền hình. Những việc làm đó ngoài trách nhiệm công việc còn mang ý nghĩa nhân văn. Vừa động viên tinh thần, vừa để họ vơi đi nỗi nhớ người thân, gia đình cũng như mặc cảm tội lỗi.” – Đại tá Lê Xuân Du chia sẻ.

“Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại”, với những phạm nhân, ngày tết chốn lao tù càng dài thêm vạn lần. Dù chế độ giam giữ đã được cải thiện nhiều, thế hiện tính nhân văn nhưng trong lòng mỗi người, nỗi nhớ nhà, nhớ quê trong những thời khắc đặc biệt này vẫn đau đáu. Phạm nhân N.T.D (quê thị trấn Tây Sơn – Hương Sơn) tâm sự: “Tết này là cái tết thứ 4 tôi xa nhà, dù được các cán bộ quan tâm, chăm lo đầy đủ, nhưng những ngày tết đến xuân về vẫn chạnh lòng lắm. Cảm giác nhớ nhà, nhớ vợ con quay quắt, những lúc như thế này mới thấy quý cuộc sống tự do và tự hứa với bản thân phải cải tạo tốt để trở về với gia đình, cộng đồng.”

don tet o noi dac biet

Cờ hoa, biểu ngữ đã được cán bộ Trại giam Xuân Hà trang hoàng, chuẩn bị đón tết

Ngày tết, không chỉ phạm nhân mà những cán bộ trại giam cũng cùng chung một niềm khắc khoải, mong chờ giây phút đoàn viên bên gia đình. Trung tá Bùi Quốc Toản – Phó giám thị chia sẻ: “Những ngày tết, 70% quân số phải túc trực thường xuyên để chăm lo đầy đủ chế độ tết cho các phạm nhân, đồng thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bao nhiêu năm công tác trong ngành, hầu như tết nào tôi cũng đón giao thừa cùng phạm nhân và anh em trong trại. Anh em chúng tôi vẫn thường đùa vui với nhau là những chiến sĩ “mang án chung thân”, nhưng chúng tôi vẫn luôn tự hào về điều đó”.

Chúng tôi rời trại khi trời chiều buông những những cơn mưa bụi lất phất trong cái lạnh tê tái của ngày cuối năm. Ở cái nơi “đặc biệt” này, tết dường như cũng đến theo cách riêng của nó với những thanh âm vừa náo nức, vừa sâu lắng những nỗi lòng. Ngoài kia, một mùa xuân nữa lại về…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast