Đón xuân cùng cảnh sát biển

(Baohatinh.vn) - Sau những ngày vật lộn giữa muôn trùng sóng gió, cảnh sát biển tàu CSB 2005 Hải đội 102 Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1 đón chào năm mới 2018 với nhiều chiến công. Đón xuân ở đất liền, nhưng những người lính cảnh sát biển vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng xuất kích bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc…

don xuan cung canh sat bien

Tàu CSB 2005 đang neo đậu tại cảng Xuân Phổ (Nghi Xuân) chờ lệnh là lên đường xuất kích trong những ngày tết Mậu Tuất

“Món quà” từ biển cả

Chiều muộn cuối năm, bến cảng Xuân Phổ yên ắng lạ thường. Ấy là thời điểm tàu CSB 2005 cập bến sau 42 ngày đêm mịt mùng giữa biển khơi. Ít ai biết được trong chuyến đi dài ngày cuối năm cũ con tàu mang về ăm ắp những chiến công.

“3 giờ sáng ngày 20/1, nhận tin báo của lực lượng Biên phòng Cảng Cửa Lò (Nghệ An) yêu cầu phối hợp bắt giữ hàng lậu, tàu CSB 2005 lập tức tăng tốc lao nhanh về phía con tàu nghi vấn. Bị các lực lượng chức năng truy đuổi quyết liệt, những kẻ buôn lậu tìm cách thoát thân. Tuy nhiên, chúng không thể thoát khỏi vòng vây của lực lượng cảnh sát biển. Các đối tượng bị bắt ngay sau đó cùng 32 kg pháo các loại (chủ yếu là pháo hoa)” – Trưởng tàu CSB 2005 Đinh Quốc Toản nhớ lại.

Trước đó ít ngày, cán bộ chiến sỹ tàu 2005 cũng cứu nạn thanh công 2 thuyền viên trên tàu VB 26 bị sóng biển đánh chìm tại khu vực Đông Bắc, cách đảo Hòn Ngư biển Của Lò khoảng 25 hải lý.

don xuan cung canh sat bien
don xuan cung canh sat bien

Căng mắt theo dõi mọi di biến động trên vùng biển của Tổ quốc

Chính trị viên Hải đội 102 Phan Thanh Hải đánh giá cao chuyến tuần tra kiếm soát của tàu CSB 2005, và cho rằng: “Ngoài việc phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ hàng lậu, cứu hộ cứ nạn, cán bộ chiến sỹ còn tuyên truyền, đẩy đuổi 15 lượt tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển Việt Nam; xử phạt hành chính 20 tàu thuyền vi phạm pháp luật hàng hải, xử phạt số tiền trên 30 triệu đồng. Đặc biệt, sự có mặt của cán bộ, chiến sỹ tàu CSB 2005 khiến ngư dân yên tâm bám biển trong những ngày tết đến xuân về.

Đón xuân ở đất liền

Vốn là những người lính dạn dày sóng gió và can trường ở mặt trận trên biển, mong ngóng ngày trở về nhưng khi vào đất liền cảm giác “nhớ” biển lại trỗi dậy. Năm nay vừa tròn 20 tuổi, quê ở Nam Định, Dương Hồng Lĩnh không giấu được cảm giác tiếc nuối cho biết: “Cứ ngỡ đi dài ngày được “ăn” tết trên biển, nhưng đến ngày cuối năm (29 tết) lại phải vào đất liền”.

Tàu CSB 2005 chiều 29 tết bầu không khí hối hả lạ thường. Một nhóm lính trẻ đang trang trí bàn thờ Bác Hồ, nhóm khác trang trí đèn nháy, chăm chút buộc tấm biển “Chúc mừng năm mới”. “Ngày tết ở tàu cũng đầm ấm như không khí trong gia đình nhờ hội thi gói bánh chưng, chương trình văn nghệ, đi các tàu khác chúc tết. Những ngày tết, chỉ huy tàu thường gặp gỡ động viên, thăm hỏi các chiến sỹ lần đầu đón tết xa nhà. Bởi vậy, lần đầu xa gia đình nhưng nỗi nhớ nhà được xua đi phần nào.” - Nguyễn Tự Phong, chàng tân binh 21 tuổi quê Thạch Trị, Thạch Hà trải lòng.

Một nghi thức đặc biệt lúc giao thừa là tất cả các tàu CSB Việt Nam dù ở cảng hay làm nhiệm vụ tuần tra trên biển đều khởi động toàn bộ máy chính trên tàu và kéo 3 hồi còi dài chào năm mới. Việc kéo những hồi còi cũng được thực hiện theo trình tự, hồi thứ nhất do thuyền trưởng thực hiện, tiếp đó hồi thứ 2 là chính trị viên và cuối cùng là phó chỉ quy quân sự thực hiện.

don xuan cung canh sat bien

Chuẩn bị bánh chưng cho ngày tết

Bữa cơm tất niên của người lính biển dù không cao lương mỹ vị nhưng cũng đủ hương vị tết ở cả 3 miền. Cũng có hoa đào, bánh chưng kẹo bánh hoa quả. Những món ăn dân dã đều do những bàn tai chai sạn vốn quen cầm súng đảm nhận.

Trước giờ giao thừa là chương trình văn nghệ, hái hoa dân chủ, hát karaoke và chờ đợi lời chức mừng năm mới từ Sở Chỉ huy. Sau đó là những cái ôm, bắt tay thật chặt trong giây phút tiễn năm cũ đón năm mới.

Đó cũng là khoảng lặng để mỗi cán bộ, chiến sỹ cảm nhận được tình đồng đội, đồng chí, đồng thời xua tan cảm giác nhớ quê hương, nhớ gia đình. Thời khắc giao thừa của những người lính giữ biển chỉ giản dị như vậy. Thế nhưng tiếng nổ máy, tiếng còi tàu lúc giao thừa lại là hiệu lệnh giục giã, thôi thúc và tiếp thêm sức mạnh để những người lính cảnh sát biển vững vàng vượt qua thử thách, giữ vững chủ quyền an ninh trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast