Đức Thọ diễn tập khu vực phòng thủ

Với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ” cuộc diễn tập KVPT năm 2009 trên quê hương cố Tổng bí thư Trần Phú một lần nữa ghi nhận sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về tinh thần cảnh giác, SSCĐ cao.

Đã sang Thu mà tiết trời trên quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú vẫn oi nồng. Cái nắng sau cơn mưa dường như không làm giảm ý chí, tinh thần của lực lượng dân quân các xã đang làm nhiệm vụ đào hầm hào, công sự phục vụ cho diễn tập KVPT huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Dân quân Đức Thọ luôn trong tư thế sẵn sàng

Dân quân Đức Thọ luôn trong tư thế sẵn sàng

Trung tá Nguyễn Trọng Thắng, Phó chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện Đức Thọ, cho biết: “Để chuẩn bị cho diễn tập KVPT năm 2009, Ban CHQS huyện giao cho mỗi xã, thị trấn đảm nhiệm một công trình cụm công sự trận địa hoặc hầm chỉ huy. Đến thời điểm này, khi các công trình đã cơ bản hoàn thành, các xã đã đào đắp, phác họa trên 2.000m giao thông hào, xây dựng 22 hầm đúng quy cách và bán quy cách với khối lượng đất đá 1.600m3, sử dụng 250m3 gỗ, tre, nứa kè hầm, làm sàn, đảm bảo chính quy, đúng quy trình”.

Sau khi nhận lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu lên toàn bộ, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của Đức Thọ đã vận hành cơ chế khá nhuần nhuyễn, thể hiện rõ nét vai trò lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, các cơ quan quân sự, công an và các ban ngành làm công tác tham mưu.

Sáng tinh sương ở điểm cao 153 núi Bà Dạ. Cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân huyện Đức Thọ khẩn trương với công tác chuẩn bị chiến đấu với tình huống “Đại đội tiến công đánh địch đổ bộ đường không”. Trên những giao thông hào và các vị trí chiến đấu, những gương mặt “động ư binh, tịnh ư nông” hừng hực khí thế lập công.

Nguyễn Tiến Thắng, dân quân trung đội 12,7 ly của thị trấn Đức Thọ cho biết: “Tôi rời quân ngũ đã lâu, nên cuộc diễn tập lần này là cơ hội để tôi ôn lại và tiếp cận với những bài học và phương án chiến đấu mới. Cả tuần nay anh em luyện tập với cường độ cao nhưng ai cũng quyết tâm tiêu diệt mục tiêu trên không và mặt đất”.

Pháo thủ số 1, cối 82 Nguyễn Tiến Giáp, ở tiểu đoàn DBĐV của Ban CHQS huyện Đức Thọ - người từng có 3 năm làm khẩu đội trưởng của Quân đoàn 3 tâm sự: “Những ngày qua, tôi không chỉ làm nhiệm vụ của pháo thủ số 1 mà kiêm luôn chức danh khẩu đội trưởng để huấn luyện các pháo thủ khác. Kinh nghiệm trong những ngày ở quân ngũ giúp chúng tôi và đồng đội hoàn thành bài tập nhanh và chính xác hơn. Trước giờ “G” anh em trong khẩu đội rất tự tin”.

Giờ thực binh đã điểm! Tất cả cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện Đức Thọ vào vị trí chiến đấu. Mục tiêu xuất hiện. Những viên đạn xé không gian tiêu diệt mục tiêu ngay lọat đạn đầu, buộc địch phải co cụm phòng ngự. Lúc này đại đội hỏa lực phối hợp với đại đội bộ binh hiệp đồng đánh địch co cụm. Trong chốc lát, lực lượng “của ta” đã tiêu diệt và bắt sống toàn bộ “địch”, thu hồi nhiều loại vũ khí.

Cùng thời điểm đó, quân “địch” đã điều đồng lực lượng lớn đến tiếp viện. Dân quân xã Tùng Ảnh và Đức An tổ chức lực lượng đánh chặn. Với bài đánh truyền thống đầy sáng tạo như các loại bẫy chông, mìn, độn thổ, sau hơn hai giờ quần lộn, dân quân các xã đã tiêu diệt gọn quân địch.

Dân quân Trần Doãn Hùng, ở xóm Trung Tự - xã Tùng Ảnh (quê hương cố Tổng bí thư đầu tiên của Đảng cộng sản Việt Nam Trần Phú) cho biết: “Các tình huống kết cấu trong diễn tập lần này sát với cuộc sống và địa bàn dân cư chúng tôi nên anh em đã nắm chắc các phương án tác chiến khi đánh địch”.

Dân quân thị trấn Đức Thọ diễn tập chiến đấu giữ làng

Dân quân thị trấn Đức Thọ diễn tập chiến đấu giữ làng

Kết luận diễn tập, Đại tá Trần Hậu Tám, Phó chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS Hà Tĩnh, nhận xét: “Cấp ủy, chính quyền huyện Đức Thọ đã quán triệt tốt và chuẩn bị chu đáo cho diễn tập KVPT năm 2009. Hệ thống văn kiện đầy đủ, sát thực tế, có tính khả thi cao. Các ban ngành, đoàn thể nhập vai khá tốt, cơ quan quân sự đã thể hiện rõ vai trò tham mưu trong từng tình huống. Các lực lượng tham gia thực binh đã nêu cao tinh thần tự giác và hoàn thành xuất sắc các phương án chiến đấu. Đặc biệt hệ thống hầm hào được xây dựng chính quy, đúng quy cách”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast