Giúp ngư dân vững tin bám biển

(Baohatinh.vn) - A lô, a lô… 01 gọi 02 nghe rõ, trả lời! Chú ý! Phía trước có tàu Trung Quốc, rẽ trái gấp 120 độ… A lô, a lô… “Lão” ngư Lê Hồng Ngọ (Xuân Hội, Nghi Xuân), chủ tàu 320 CV - biển kiểm soát HT 9001000 TS, mắt dõi thẳng, tay phải bẻ bánh lái, tay trái treo ống nghe, sau khi nhắc lại điệp khúc trên.

Vì chủ quyền an ninh biên giới

Xin được nói ngay, đây chỉ là một tình huống giả định mà ông Ngọ cùng các bạn tàu đang tập thông tin một cách nhanh gọn, đầy đủ, kịp thời… khi hoạt động đánh bắt hải sản trên biển, dưới sự hướng dẫn của CBCS Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Hội, Đồn Biên phòng Lạch Kèn. “Ngư dân chúng tôi vẫn thường xuyên được các anh biên phòng tuyên truyền, hướng dẫn… như thế này nên khi gặp tình huống, sự cố gì khi đánh bắt cá trên biển đều xử lý tốt… Chúng tôi có 2 con tàu đánh bắt xa bờ, thường xuyên có mặt trên biển, vì vậy, công tác chuẩn bị, tập huấn để đảm bảo thông tin thông suốt, nhanh gọn, đầy đủ, kịp thời… là rất cần thiết… Cặp tàu này đã nhiều lần tránh được bão tố nhờ nhận được thông tin thời tiết kịp thời. Giờ gặp tàu Trung Quốc, chúng tôi cũng biết cách đối phó, tránh manh động... Biển của mình, ngư trường của mình, sợ gì!” - ông Ngọ tự tin nói.

Bộ đội biên phòng Trạm Kiểm soát Cửa Hội hướng dẫn ngư dân cách truyền đạt thông tin đảm bảo nhanh, gọn, chính xác.
Bộ đội biên phòng Trạm Kiểm soát Cửa Hội hướng dẫn ngư dân cách truyền đạt thông tin đảm bảo nhanh, gọn, chính xác.

Hội trường UBND xã Xuân Liên tối 5/6 chật kín. Nhiều người có mặt từ rất sớm chọn một chỗ ngồi tốt để nghe CBCS Đồn Biên phòng Lạch Kèn nói chuyện về tình hình biển Đông, cách ứng xử, đối phó trước sự khiêu khích, đe dọa của tàu Trung Quốc; thái độ kiên quyết đấu tranh bằng giải pháp hòa bình của Việt Nam… Phương pháp truyền đạt ngắn gọn, dễ hiểu mang tính thời sự của cán bộ biên phòng đã cuốn hút người nghe cả những nội dung tưởng như khô khan, khó hiểu như Luật Biển, chủ quyền lãnh thổ, biển đảo Việt Nam…

“Qua phương tiện thông tin đại chúng, lại được nghe các anh biên phòng tuyên truyền, giải thích… chúng tôi được hiểu rõ, hiểu đúng về tình hình biển Đông, âm mưu thâm độc, hành động trắng trợn của Trung Quốc… Qua đó, chúng tôi, người dân sống ở vùng biển càng nêu cao tinh thần yêu nước, nêu cao cảnh giác, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, biển, đảo…” - ông Phương, một người dân trong xã cho biết.

Trung tá Trần Đình Tứ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Lạch Kèn cho biết thêm: Hiện, 27 tàu đánh bắt xa bờ có công suất 90-320 CV trên địa bàn được đồn phối hợp với chính quyền thành lập 13 tổ tự quản trên biển. Các tổ này không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi đánh bắt mà còn thông báo tình hình, sự xâm nhập vùng biển trái phép của tàu nước ngoài cho biên phòng…

“Công tác tuyên truyền, vận động, giải thích… để cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nói chung, nhân dân trên 2 tuyến biên giới nói riêng hiểu và có thái độ đúng đắn, trách nhiệm đối với đất nước, đối với chủ quyền an ninh biên giới… là việc làm thường xuyên, liên tục của BĐBP Hà Tĩnh. Và hiện nay, trước sự gây hấn của Trung Quốc tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, công tác tuyên truyền về biển đảo, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân tuyến biển, trong đó có ngư dân đánh bắt hải sản trên biển hiểu để đối phó, xử lý phù hợp… càng được chúng tôi tăng cường, đẩy mạnh…”, một cán bộ chính trị BĐBP tỉnh cho biết.

6 đồn biên phòng tuyến biển Hà Tĩnh trong những ngày tháng 5, tháng 6 đều có những hoạt động thiết thực nhằm giúp ngư dân vững tâm khi vươn khơi bám ngư trường. Thiếu tá Bùi Việt Dũng - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên), cho biết: Không chỉ tiếp tục tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước về biển đảo, chúng tôi còn hướng dẫn bà con ngư dân nhận biết những biểu hiện khác thường trên biển và cách thông tin cho đơn vị, chính quyền địa phương. 57 tàu đánh bắt xa bờ được đơn vị tổ chức thành một đội, có sự quản lý chặt chẽ. Thông tin của mỗi tàu trong đội luôn thông suốt với đồn và các tàu khác. Nhờ vậy, các tàu luôn nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ phía BĐBP. Thông qua đội tàu này, đơn vị cũng nắm bắt được tình hình trên biển.

Hiện nay, trước tình hình phức tạp tại biển Đông, các phương tiện khi làm thủ tục ra vào cửa lạch đều được các đồn biên phòng tuyến biển trong tỉnh tuyên truyền về Luật Biển, cách ứng phó, cách thông báo, thông tin cho nhau và cho các đồn biên phòng khi gặp sự cố, sự tấn công, khiêu khích của tàu lạ… Tất cả các tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn sau khi được BĐBP tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đều tỏ rõ quyết tâm bám biển, bám ngư trường.

Vai trò tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ… của BĐBP đã giúp hàng ngàn ngư dân Hà Tĩnh cùng ngư dân cả nước vươn khơi bám biển, bám ngư trường với tâm thế của người chủ. Sự hiện diện của họ là lời khẳng định đanh thép nhất đối với mọi quốc gia rằng, đây là đất, là nước của Việt Nam, không ai có thể xâm phạm!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast