“Hé lộ” phương án khống chế "bà hỏa" tại Karaoke Kingdom Club

(Baohatinh.vn) - Vụ cháy tại tòa nhà 6 tầng Karaoke Kingdom Club TP Hà Tĩnh vào rạng sáng 25/3 đã được khống chế, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản nhờ một phương án chữa cháy hợp lý của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH (PC 66) Công an Hà Tĩnh.

he lo phuong an khong che ba hoa tai karaoke kingdom club

Cảnh sát phòng cháy Hà Tĩnh dùng xe thang tiếp cận đám cháy từ bên ngoài tòa nhà

Khoảng 6h32, nhận được tin báo cháy, ngay lập tức lực lượng PC66 đã điều động 10 xe chữa cháy (gồm 1 xe chỉ huy, 4 xe chữa cháy chuyên dụng, 1 xe thang, 1 xe cứu nạn cứu hộ, 1 xe tiếp nước, 1 xe cứu thương, 1 xe bán tải), cùng 70 cán bộ chiến sỹ đến ngay hiện trường. Lúc này, lửa, khói đã bao trùm từ tầng 3 đến tầng 6. Ngay lập tức 3 cán bộ chiến sỹ được trang bị bình khí thở, mặt nạ phòng độc được sự yểm trợ của các lăng phun nước làm mát đã lao vào trinh sát, hướng dẫn 2 nhân viên còn mắc kẹt trong tòa nhà thoát nạn ra ngoài.

Sau đó, cảnh sát PCCC&CHCN đã sử dụng xe thang ở phía mặt tiền cứu 1 người khác đang ở trên sân thượng ra ngoài.

he lo phuong an khong che ba hoa tai karaoke kingdom club

Huy động máy nén khí đến hiện trường để cung cấp ô xi tại chỗ

Sau khi xác định không còn người mắc kẹt, ban chỉ huy đơn vị đã quyết định nhanh sẽ tập trung chữa cháy theo 2 hướng chính: Hướng thứ nhất từ phía đường quốc lộ 1A, qua cầu thang bộ phía Tây Nam bằng xe thang chuyên dụng, tiếp cận đám cháy, phun nước khống chế. Hướng thứ 2 từ phía sân sau tòa nhà, triển khai hơn 40 chiến sỹ dùng mặt nạ phòng độc, bình thở ô-xi, lăng phun nước tiếp cận, xác định rõ gốc lửa để phun nước khống chế đám cháy. Lúc này lực lượng chức năng đã được bổ sung thêm 2 xe chữa cháy và hơn 20 cán bộ chiến sỹ của các đội PCCC khu vực.

he lo phuong an khong che ba hoa tai karaoke kingdom club

Thay phiên nhau trong khói, nhiệt để tiếp cận đám cháy từ phía trong tòa nhà

Do tòa nhà cao 6 tầng, cửa kín, ủ nhiệt đã lâu nên việc tiếp cận đám cháy, xác định rõ gốc lửa để phun nước khống chế là rất khó khăn. Thượng tá Hoàng Thịnh, Phó trưởng phòng PC66 cho biết: “Chúng tôi phải dùng xe thang để khoan cắt tường ở phía trước tòa nhà, rồi dùng lăng phun nước phun mạnh vào bên trong, vừa để làm mát cho cấu kiện trong nhà nhằm chống sụp đổ, vừa làm mát cho các chiến sỹ trực tiếp chiến đấu. Song do nhiệt độ ủ cao, khói bít bùng quẩn quanh trong đám cháy chưa có chỗ thoát, nên càng phun khói và hơi nóng ra càng nhiều, khiến anh em chữa cháy phải liên tục luân phiên nhau…”

Video cận cảnh lính cứu hỏa chữa cháy trong tòa nhà

Ở phía bên trong tòa nhà, cuộc chiến đấu với "giặc lửa" càng khó khăn, bởi hơi nóng và khói dày đặc. Để tiếp cận được đám cháy, xác định được gốc lửa, hơn 40 cán bộ, chiến sỹ được sự yểm trợ của 2 máy thổi gió, 2 máy quạt hút công suất lớn để hút khói, cùng với trang bị bình ô-xi, mặt nạ phòng độc, thay phiên nhau, phá tường, đập vỡ các ô cửa kính để tạo lối thoát cho khói, dùng lăng phun nước dập tắt đám cháy theo hình thức “cuốn chiếu”.

“Chúng tôi phải giành giật với lửa, khói từng bậc cầu thang, từng mét vuông một, dai dẳng trong gần 6 tiếng đồng hồ mới giành được "thắng lợi”, Đại úy Lê Đình Lộc – Đội trưởng Đội PCCC&CHCN trung tâm cho hay.

he lo phuong an khong che ba hoa tai karaoke kingdom club

Thượng tá Hoàng Văn Long

Thượng tá Hoàng Văn Long - Trưởng phòng PC66 cho biếi: "Ngoài việc tập trung, huy động nhanh người và phương tiện đến ngay hiện trường để tham gia chữa cháy; lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, thiện chiến thì một trong những nguyên nhân quan trọng nhất để khoanh vùng, hạn chế ngọn lửa lây lan, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, đó là triển khai đồng thời 2 hướng chữa cháy như trên đã tạo nên một “gọng kìm”, o bế đám cháy, ngăn chặn không cho lan rộng".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast