Huy động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(Baohatinh.vn) - Từ nhiều năm nay, xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) luôn được đánh giá là địa phương điển hình của huyện Kỳ Anh và toàn tỉnh trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Đây là yếu tố quan trọng nhất để ổn định tình hình, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND xã thông tin: “Nhiều năm trước, tình hình ANTT trên địa bàn Kỳ Xuân diễn biến khá phức tạp, nổi lên là tình trạng trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Cùng với đó, các tệ nạn như đánh bạc, ma túy đã xuất hiện và len lỏi vào đường làng, ngõ xóm; tai nạn giao thông năm sau luôn cao hơn năm trước; các hành vi vi phạm pháp luật chậm được phát hiện và xử lý.

Trong khi đó, vai trò, công tác phối hợp giữa công an, quân sự, mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội chưa được phát huy. Trước thực trạng đó, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ để ổn định tình hình, thiết lập lại kỷ cương trên địa bàn”.

huy dong toan dan bao ve an ninh to quoc

Ban Công an xã Kỳ Xuân phổ biến kế hoạch tuần tra cho các thành viên công an, CCB, đoàn thanh niên đảm bảo an toàn về an ninh trật tự.

Có mặt tại Kỳ Xuân trong một ngày mưa rét nhưng chúng tôi vẫn được chứng kiến các hoạt động của mô hình “Công an, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên đảm bảo an toàn về ANTT”. Từ việc triển khai kế hoạch, chuẩn bị công cụ hỗ trợ, bố trí lực lượng đến việc tổ chức đi tuần tra đều được tiến hành một cách bài bản, cụ thể. Mặc dù mô hình thành lập chưa đầy 1 năm nhưng đã hoạt động khá hiệu quả. Để giữ vững bình yên trên địa bàn, các hoạt động tuần tra đã được tổ chức khá thường xuyên, các thành viên tham gia với tinh thần trách nhiệm cao.

Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn đã được đảm bảo, các mâu thuẫn trong nhân dân sớm được phát hiện và xử lý, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội được nhắc nhở, ngăn chặn. Được biết, ngay khi mới ra đời, tối ngày 7/7/2016, tổ tuần tra của mô hình này đã phát hiện và bắt giữ đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự là Phạm Văn Sáu (quê ở Thọ Xuân, Thanh Hóa) khi y đang thực hiện hành vi trộm cắp xe máy của anh Lê Văn Hữu tại thôn Xuân Thắng...

Kỳ Xuân còn xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở tất cả 8/8 thôn, đều đặn báo hiệu giờ giới nghiêm vào 22 giờ. Ngoài ra, hiện nay, toàn xã có 77 tổ liên gia tự quản về ANTT hoạt động và trở thành hạt nhân nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Điển hình là tổ tự quản số 2 ở thôn Quang Trung do ông Nguyễn Đình Hảo làm tổ trưởng; tổ tự quản số 6 ở thôn Cao Thắng do bà Võ Thị Châu làm tổ trưởng; tổ tự quản số 5 ở thôn Xuân Phú do bà Lê Thị Thêm làm tổ trưởng...

Phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ ở Kỳ Xuân đã có sức lan tỏa, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ANTT, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, kiềm chế tệ nạn xã hội, không để phát sinh điểm nóng.

Ông Lê Đình Đức - Trưởng Công an xã Kỳ Xuân cho biết: “Chúng tôi luôn chủ động bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc phát sinh, nhất là trong dịp tổ chức bầu cử, xẩy ra sự cố môi trường biển và các ngày lễ tết khác. Mạng lưới an ninh từng thôn đã được củng cố và hoạt động tốt, tiếng kẻng an ninh được duy trì, chế độ tuần tra được thực hiện khá thường xuyên. Nhờ vậy, năm 2016, công an xã chủ động vào cuộc và phối hợp với Công an huyện Kỳ Anh xử lý tốt 9 vụ việc lớn xẩy ra trên địa bàn, trong đó có 5 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ cố ý gây thương tích, 1 vụ về tệ nạn xã hội. Công an xã và các đoàn thể cũng đã vận động, thu hồi 4 khẩu súng tự chế, 3 mã tấu, 5 ống tuýp, một số pháo nổ; tổ chức 48 lượt tuần tra, kiểm soát về trật tự ATGT; gọi hỏi, răn đe, giáo dục 26 lượt đối tượng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast