Một thời hoa lửa...

(Baohatinh.vn) - Đã 50 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc đến những năm tháng đấu tranh hào hùng, chiến thắng lẫy lừng với không lực Hoa Kỳ trên trận chiến núi Nài lịch sử, ánh mắt của những chiến sĩ Đại đội Pháo cao xạ Bình Định một thời hoa lửa ấy vẫn ánh lên niềm tự hào. Chiến thắng núi Nài là một trong những minh chứng cho tình cảm sắt son và biểu hiện sinh động của tình đoàn kết, gắn bó keo sơn của nhân dân 2 tỉnh Hà Tĩnh – Bình Định.

Một thời hoa lửa... ảnh 1

Tiểu đoàn Bình Hà thăm lại trận địa núi Nài lịch sử

Để kịp thời đánh trả máy bay Mỹ, bảo vệ hậu phương lớn, ngày 28/2/1965, Đại đội Pháo cao xạ 37 ly, bộ đội địa phương Hà Tĩnh được thành lập mang tên Bình Định. Đại đội Pháo cao xạ Bình Định đã phối hợp với quân dân thị xã Hà Tĩnh dũng cảm nổ súng vào từng tốp máy bay Mỹ bổ nhào và ngay từ loạt đạn đầu, trận đầu ngày 26/3/1965 đã bắn rơi 9 máy bay.

Nhớ lại những năm tháng hào hùng ấy, cựu chiến binh, Thiếu tá Nguyễn Văn Thương (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) vẫn thấy hừng hực khí thế. Khi đó, ông là Khẩu đội trưởng Khẩu đội Pháo cao xạ Bình Định (C27), có nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu xung yếu, các trạm quan sát, ra-đa và các doanh trại trên địa bàn thị xã Hà Tĩnh. “Đúng 12h15’ ngày 26/3/1965, sau 2 đợt bay do thám vào trưa 25/3, phát hiện mục tiêu trạm ra-đa của ta (trạm ra-đa giả đã được chuẩn bị từ đêm 24/3), kẻ địch huy động 26 lần với các loại máy bay chiến đấu hiện đại mở cuộc không kích vào trận địa núi Nài. Thị xã Hà Tĩnh rung chuyển trong tiếng bom rền, đạn réo, khói bụi mù mịt cùng với lưới lửa đỏ trời từ hệ thống phòng không của ta, bao gồm súng trường, tiểu liên, đại liên và pháo cao xạ. Đại đội trưởng, chính trị viên, pháo thủ, trắc thủ của đại đội Bình Định bị thương, nhưng không một ai rời vị trí chiến đấu. Sau gần 4 giờ đọ sức với hỏa lực chiến tranh nhân dân từ mảnh đất Hà Tĩnh, 9 máy bay với những biệt danh như “Thần sấm”, “Con ma” của không lực Hoa Kỳ phải ôm lửa bỏ xác”.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, ngày 14/4/1965, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Tỉnh đội Hà Tĩnh quyết định tổ chức biên chế thành lập Tiểu đoàn 8 pháo cao xạ 37 ly trên cơ sở đại đội Bình Định. Tiểu đoàn 8 thành lập mang số hiệu đơn vị 5018 với tên gọi: Đoàn Pháo binh Bình Hà (tên của 2 tỉnh kết nghĩa Bình Định – Hà Tĩnh) với biên chế 1 trung đội chỉ huy và 5 đại đội mang tên 5 địa phương của Bình Định: Bình Định, An Lão, Hoài Nhơn, Hoài Ân, Phù Mỹ.

Một thời hoa lửa... ảnh 2
Một thời hoa lửa... ảnh 3

Cựu chiến binh Tiểu đoàn Bình Hà hội ngộ nhân kỷ niệm 50 năm thành lập (14/4/1965 - 14/4/2015).

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, ông Nguyễn Văn Thương cùng hơn 500 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn Bình Hà luôn cơ động chiến đấu ở các trận địa trọng điểm trên khắp địa bàn trong tỉnh và trên chiến trường đất bạn Lào. Từ 1965-1972, Tiểu đoàn Bình Hà đã bắn rơi và hiệp đồng với đơn vị bạn bắn rơi 81 máy bay Mỹ, bắt sống nhiều giặc lái. Sự hy sinh anh dũng của 156 CBCS Tiểu đoàn Bình Hà đã góp phần tô thắm ngọn cờ truyền thống quê hương Xô-viết anh hùng. Ghi nhận những thành tích vẻ vang đó, ngày 11/3/1973, Tiểu đoàn Bình Hà đã được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang. Năm 1985, Tiểu đoàn Bình Hà kết thúc sứ mệnh lịch sử, chuyển giao cho Sư đoàn 441, Quân khu 4.

“Trong chiến tranh ác liệt, CBCS Tiểu đoàn Bình Hà thường xuyên nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nhân dân 2 tỉnh Hà Tĩnh – Bình Định. Đặc biệt, trong chuyến ra thăm quê hương Hà Tĩnh kết nghĩa, đoàn đại biểu tỉnh Bình Định đã xuống từng trận địa, mâm pháo thăm sức khỏe và động viên CBCS Tiểu đoàn Bình Hà. Chiến thắng lịch sử ngày 26/3/1965 và sự phối hợp, động viên, giúp đỡ của nhân dân 2 tỉnh dành cho nhau trong suốt những năm chiến tranh là minh chứng cho tình cảm sắt son, là biểu hiện sinh động của tình đoàn kết, gắn bó keo sơn của nhân dân 2 tỉnh Hà Tĩnh – Bình Định” – CCB, Thiếu tá Nguyễn Văn Thương nói.

50 năm qua, các thế hệ CBCS Tiểu đoàn Bình Hà vẫn thường xuyên có những hoạt động giao lưu, động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống; luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, cùng con cháu tham gia phát triển kinh tế, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, chung tay xây dựng quê hương, đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast