Mỹ-Việt Nam chia sẻ lợi ích trong việc đảm bảo an ninh ở Biển Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken tuyên bố, Mỹ và Việt Nam chia sẻ lợi ích chung trong việc bảo đảm an ninh và ổn định ở Biển Đông.

Phát biểu với các sinh viên tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tại Hà Nội ngày 21/4, ông Blinken khẳng định, không chỉ Mỹ và Việt Nam mà cả Trung Quốc cũng có lợi ích trong việc này.

Mỹ-Việt Nam chia sẻ lợi ích trong việc đảm bảo an ninh ở Biển Đông ảnh 1

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken phát biểu trước các sinh viênĐại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Tuy nhiên, theo ông Blinken, hành động cải tạo đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc cũng như việc nước này tiến hành quân sự hóa Biển Đông đã khiến tình hình trong khu vực ngày càng căng thẳng và khiến nhiều quốc gia bày tỏ hoài nghi về ý định thực sự của Trung Quốc tại đây.

Thứ trưởng Blinken nhấn mạnh, Biển Đông là một trong những tuyến thương mại đường biển quan trọng nhất trên thế giới. Giao thương trong khu vực có thể phát triển là nhờ luật phát quốc tế được mọi quốc gia tuân thủ dù quốc gia đó lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu.

“Mỹ luôn hoan nghênh “sự trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc cũng như việc nước này tuân thủ những quy định của luật pháp quốc tế. Mỹ thực sự mong muốn như vậy và đã tìm cách thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Trung Quốc”, ông Bliken tuyên bố.

Dù không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, Mỹ vẫn bị tác động rất nhiều bởi những diễn biến trong khu vực. Mỹ kêu gọi Trung Quốc, cũng như mọi quốc gia có tranh chấp khác cần tôn trọng phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông khi phán quyết này được đưa ra bởi nó có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Mỹ cũng kêu gọi các bên cần thể hiện thiện chí thông qua việc làm rõ tuyên bố chủ quyền của mình ở Biển Đông theo đúng tinh thần của luật pháp quốc tế và tôn trọng quyền đi lại tự do tại những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép và giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình thông qua các cơ chế như Tòa Trọng tài Quốc tế thay vì tiến hành những hành động đơn phương.

Ngoài ra, các quốc gia cần tích cực tham gia vào các cuộc đối thoại về ngoại giao và chính trị để có thể chia sẻ và đi đến thống nhất cách thức hành xử tại những khu vực xảy ra tranh chấp.

Thứ trưởng Blinken nhấn mạnh, Mỹ cam kết bảo vệ đồng minh và đối tác trong khu vực. Dù không có ý định xây dựng các căn cứ ở Biển Đông, Mỹ sẽ vẫn tiếp tục điều tàu và máy bay hoạt động tại những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép.

Theo VOV

Chủ đề Biển đông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast