Nâng cao chất lượng huấn luyện dự bị động viên

Là một trong những bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng LLVT thời bình, những năm qua, lực lượng dự bị động viên (DBĐV) trên địa bàn tỉnh ta ngày càng được củng cố và nâng cao cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong tình hình mới.

Lực lượng DBĐV huyện kỳ Anh huấn luyện kỹ, chiến thuật, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.
Lực lượng DBĐV huyện kỳ Anh huấn luyện kỹ, chiến thuật, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Được giao nhiệm vụ quản lý, huấn luyện quân nhân dự bị, Trung tâm Huấn luyện DBĐV của tỉnh và Trung đoàn 841 đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm phối hợp cùng với địa phương xây dựng đúng theo từng địa bàn mà cấp trên đã xác định. Cán bộ quản lý đã đến các gia đình, tìm hiểu, nắm chắc hoàn cảnh cụ thể của từng đồng chí, tổng hợp tình hình cùng địa phương tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc. Vì vậy, số lượng tham gia các khóa học luôn đạt yêu cầu. Hàng năm, đơn vị đều lên kế hoạch, chương trình, nội dung huấn luyện chặt chẽ, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Thượng tá Hồ Hữu Hành - Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Lực lượng DBĐV được xây dựng theo phương châm đảm bảo số lượng, chất lượng, trong đó lấy chất lượng chính trị làm nòng cốt. Trên cơ sở 2 nhiệm vụ chiến lược này, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, điều chỉnh các đơn vị DBĐV theo quyết định của Chính phủ và Bộ Quốc phòng, ổn định tổ chức biên chế, vững mạnh về chính trị, có trình độ chiến thuật, kỹ thuật cao, sẵn sàng huy động ứng phó với mọi tình huống có thể xẩy ra. Quân nhân dự bị được biên chế tổ chức cơ bản đủ cho các đơn vị, trong đó biên chế của Quân khu và tỉnh đạt trên 75%, phương tiện kỹ thuật đạt 100% theo chỉ tiêu trên giao. Đặc biệt là thông qua huấn luyện tập trung tại Trung tâm Huấn luyện của tỉnh, nên lực lượng DBĐV từng bước đã tuân thủ đúng tác phong chuyên nghiệp quân sự”.

Trong đợt huấn luyện này, nội dung tập trung vào giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho mỗi CBCS; đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, tập trung tháo gỡ khâu yếu, mặt yếu và chú trọng nội dung mới, nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy tham mưu - tác chiến của cơ quan, đơn vị; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu. Đặc biệt, quân nhân dự bị luôn được các cấp, ngành quan tâm thực hiện tốt chính sách theo quy định của Nhà nước...

Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chỉ huy các cấp trong quản lý huấn luyện DBĐV, Bộ CHQS tỉnh giao cho các đơn vị chủ động chuẩn bị thực hiện tốt việc phúc tra, thâm nhập nắm chắc đối tượng huấn luyện; tập huấn, bồi dưỡng cán bộ và giao nhiệm vụ cho cán bộ quản lý, huấn luyện chuẩn bị tốt mô hình, học cụ, giáo án, bài giảng. Nhờ đó, chất lượng huấn luyện, ý thức của lực lượng DBĐV ở đơn vị được nâng lên rõ rệt.

Trao đổi với chúng tôi, chiến sỹ Nguyễn Văn Ngụ (Trung đội cối 82 mm, đơn vị DBĐV huyện Kỳ Anh) cho biết: “Mặc dầu thời gian xuất ngũ đã khá lâu nhưng qua thời gian huấn luyện, chúng tôi đã nắm chắc các động tác kỹ, chiến thuật cá nhân, thuần thục các động tác trong khẩu đội. Đây chính là cơ sở cho chúng tôi khi về địa phương vận dụng vào thực tế trong huấn luyện, diễn tập”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast